Sở GTVT Hà Nội phản hồi vụ "hóa phép" cầu 4 năm thành 37 tuổi

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc đánh giá thực trạng, tuổi thọ cầu phao Lương Phúc dựa trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Sóc Sơn...

Sở GTVT Hà Nội phản hồi vụ

Hình ảnh cầu phao Lương Phúc - Ảnh minh họa

Muốn phát triển kinh tế cần xây dựng cầu kiên cố

Sở GTVT Hà Nội vừa phản hồi liên quan đến phản ánh của dư luận về tình trạng “hóa phép” cầu 4 năm thành 37 tuổi để xin 72 tỷ đồng xây cầu mới.

Theo đó, Sở GTVT cho biết, việc đánh giá thực trạng, tuổi thọ cầu phao Lương Phúc dựa trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Sóc Sơn và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, Sở GTVT nhận định, đối với cầu phao nói chung, thường là sử dụng trong trường hợp tạm thời, cấp bách. Cầu phao thường không đảm bảo an toàn, tải trọng thấp, muốn phát triển kinh tế cần xây dựng cầu kiên cố.

“Đây là cây cầu có vai trò quan trọng kết nối giao thông liên tỉnh, giữa huyện Sóc Sơn (Hà Nội) với huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Thường ngày, trên tuyến có mật độ tham gia giao thông cao, là tuyến đường chủ yếu của công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Yên Phong và Khu công nghiệp Sóc Sơn lưu thông qua lại. Do nhu cầu đi lại cao, nhân dân địa phương nhiều lần kiến nghị tại các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Từ những phân tích nêu trên, việc đầu tư xây dựng cầu Lương Phúc mới để thay thế cầu phao hiện tại là rất cần thiết”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin

Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, cầu phao Lương Phúc được xây dựng bằng hình thức xã hội hoá, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư có thoả thuận với chính quyền địa phương cần xem xét, có giải pháp để nhà đầu tư không bị thiệt.

Thông tin cầu xây dựng từ năm 1984 là ước lượng

Lý giải về cây cầu khai thác từ năm 2017, nhưng văn bản trình Sở GTVT Hà Nội ghi năm 1984, ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cho biết, huyện không lưu bất kỳ hồ sơ giấy tờ nào về cầu phao Lương Phúc.

Ông Thắng cho rằng, thông tin cầu xây dựng từ năm 1984 là khoảng ước lượng do xã Việt Long báo cáo lên huyện, năm chính xác thì không rõ.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về hiện trạng cầu phao Lương Phúc (xã Việt Long, Sóc Sơn, Hà Nội), bắc qua sông Cà Lồ, phục vụ người dân đi lại giữa Hà Nội và Bắc Ninh. Theo văn này, cầu phao Lương Phúc được xây dựng từ năm 1984, hiện đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất ATGT và đề nghị TP Hà Nội cho phép xây dựng một cây cầu cứng để phục vụ người dân từ nguồn ngân sách của thành phố.

Trong nội dung văn bản gửi UBND TP Hà Nội có chữ ký xác nhận của đại diện của 3 Sở gồm: GTVT; Quy hoạch kiến trúc; KH&ĐT và UBND huyện Sóc Sơn.

Năm 2013, cầu phao Lương Phúc được xây mới với tổng kinh phí là 5,7 tỷ đồng và đưa vào khai thác từ 2017. Trước khi được đưa vào sử dụng, ngày 16/11/2017, đề cương kiểm định và kết quả kiểm định cầu đã được gửi đến phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn có biên bản giao nhận. Hiện cầu phao này đang phục vụ xe thô sơ, xe máy và ô tô dưới 9 chỗ.

Như vậy, cây cầu trên mới được đưa vào sử dụng từ năm 2017, tính đến nay mới khai thác được 4 năm, trong khi, 3 sở của Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn đưa ra văn bản cho rằng, cây cầu này được xây dựng từ năm 1984, tương đương 37 tuổi.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước