Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

8 tháng trước Nguồn: Báo Giao Thông

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10 "thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách" thuộc dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tham gia đấu thầu gói thầu nhà ga sân bay Long Thành có 3 liên danh, gồm Hoa Lư, Vietur và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors. Trong đó liên danh nhà thầu Vietur vừa được công bố trúng gói thầu này.

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành? 1

Thi công xây dựng sân bay Long Thành ngày càng được tăng tốc.

Trong thông báo trúng thầu đối với liên danh Vietur, ACV cũng công bố lý do 2 liên danh nhà thầu bị trượt gồm CHEC-BCEG-Vietnam Contractors và Hoa Lư.

Trong đó, liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors: gồm các nhà thầu China Harbour Engineering Comopany Limited và CHEC (đại diện thị trường hải ngoại của Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc). Liên danh Hoa Lư gồm các công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam như: Central, An Phong, Hòa Bình, Thành An, Unicons, Delta, Coteccons. Trong đó, Coteccons là đơn vị đứng đầu liên danh.

Nói về quá trình chấm thầu, ACV cho biết, trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12/6/2023 của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu, tổ chuyên gia đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật. Ngoài ra còn căn cứ các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, công bằng, minh bạch...

Theo ACV, lý do Liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors bị trượt thầu là do quá trình chấm thầu, bên mời thầu đã đề nghị nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu về phần nhân sự chủ chốt. Sau đó, nhà thầu đã có văn bản phản hồi về nhân sự chủ chốt. Trong đó đề xuất thay thế nhiều nhân sự chủ chốt, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh kèm theo.

Nhưng sau khi xem xét, đánh giá các tài liệu bổ sung, làm rõ của nhà thầu cung cấp, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors vẫn có 18 nhân sự không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về năng lực kỹ thuật.

Bên mời thầu đã xem xét toàn bộ đề xuất về kỹ thuật của nhà thầu. Kết quả xem xét cho thấy phần đề xuất kỹ thuật của nhà thầu không đạt mức điểm tối thiểu cho các phần/mục có quy định về điểm tối thiểu theo yêu cầu.

Trong đó, các phần/mục điểm thành phần đánh giá về mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật tư phần xây dựng; mức độ đáp ứng kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E) hệ thống thiết bị nhà ga (TE); Biện pháp tổ chức thi công, đều không đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của hồ sơ mời thầu.

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành? 2

Đến nay việc giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành đã được hoàn thành giai đoạn 1. Nhà thầu cũng đã thi công xong san nền khu vực xây nhà ga để giao thông các nhà thầu thi công phần thân nhà ga.

Còn liên danh nhà thầu Hoa Lư bị trượt thầu là do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật mức độ đáp ứng kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E), hệ thống thiết bị nhà ga (TE). Điểm đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh Hoa Lư không đạt mức điểm yêu cầu tối thiểu - Thiết bị nhà ga.

Trong đó, hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hệ thống xử lý hành lý (BHS) là hệ thống thiết bị hàng không chính trong dây chuyền công nghệ nhà ga hành khách, một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến công suất khai thác, vận hành của nhà ga. Hồ sơ đề xuất về kỹ thuật hệ thống BHS của nhà thầu không tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, sai khác với giải pháp thiết kế của hồ sơ mời thầu.

Điều đó làm ảnh hưởng đến chức năng đảm bảo hoạt động và dự phòng công suất của hệ thống BHS bao gồm: Khu vực băng chuyền vận chuyển hành lý sau soi chiếu an ninh hàng không/ Hải quan (lầu 3) không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; Khu vực băng chuyền sử dụng công nghệ vận chuyển hành lý bằng khay độc lập không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; Bố trí trạm chỉnh sửa hành lý (sau khi chuyển lên khay) trực tiếp trên đường băng chuyền ICS không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu...

Ngoài ra, theo ACV nhà thầu Hoa Lư bố trí băng chuyền ICS khu vực phân loại hành lý (Sorter) xuống băng chuyền chất xếp hành lý không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu; Khu vực băng chuyền ICS cho hành lý chuyển tiếp (Transfer) không bố trí đường băng chuyền ICS kết nối giữa các nhà ga trong tương lai theo yêu cầu hồ sơ mời thầu; Bố trí băng chuyền ICS vận chuyển và lưu trữ chồng khay trống và thiết bị xếp khay trống và thiết bị tách khay không tuân thủ yêu cầu hồ sơ mời thầu.

"Nhà thầu Hoa Lư không đáp ứng một số loại thiết bị có thông số kỹ thuật, tính năng kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về độ phân giải, độ xuyên thép, tính năng hiệu chỉnh liên tục và tự động; hoặc không có chứng nhận của TSA (Cục an ninh vận tải hoa kỳ)", thông báo của ACV nêu rõ.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

8 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

8 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

8 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

8 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

8 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

8 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

8 tháng trước

Tăng cường giám sát xe buýt, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại dịp 2/9

Nhằm phục vụ an toàn cho người dân đi lại, Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC TP Cần Thơ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động xe buýt.

8 tháng trước