Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

1 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

Xác định ưu tiên đầu tư

Bộ GTVT thông báo kết luận cuộc họp của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại buổi họp góp ý báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội.

Theo đó, thứ trưởng yêu cầu tư vấn tiếp tục điều tra, khảo sát thu thập đầy đủ thông tin liên quan; tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan, đơn vị để hoàn thiện đồ án quy hoạch.

Tin liên quan
xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Đề xuất kết nối đường sắt tốc độ cao vào đến ga Hà Nội

Trong đó, lưu ý phải bảo đảm tuân thủ quy hoạch tổng thể quốc gia, cụ thể hóa quy hoạch ngành quốc gia; khắc phục các bất cập về quy hoạch đầu mối hiện nay; tiết kiệm quỹ đất, phù hợp với quy hoạch địa phương.

Đồng thời kết nối đồng bộ giữa đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị và các phương thức vận tải khác, trong đó lưu ý kết nối đường sắt với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (khu công nghiệp, cảng cạn, trung tâm logistics…) trong vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng, các địa phương.

xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn sớm hoàn thiện báo cáo quy hoạch, xây dựng phương án các ga, xác định ưu tiên đầu tư (Ảnh: minh họa).

Tư vấn phải tiếp tục cập nhật thông tin, số liệu đầu vào như: Hiện trạng về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, sử dụng đất, GTVT…; quy hoạch sử dụng đất, đô thị, GTVT, khu công nghiệp, cảng cạn, trung tâm logistics tại các địa phương liên quan khu đầu mối TP Hà Nội. Cập nhật các dự án liên quan: Dự án đường vành đai 3, 4 TP. Hà Nội; Dự án đường sắt vành đai phía đông TP. Hà Nội; Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi; Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam...

Các dữ liệu phải bảo đảm đầy đủ, chính xác, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch phù hợp. Làm việc cụ thể, kiểm tra thực địa cùng với địa phương và rà soát quy hoạch tỉnh để cập nhật thông tin chi tiết tại các ga Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Yên Thường...

“Sớm hoàn thiện công tác điều tra, khảo sát thu thập số liệu đầu vào, đặc biệt là khảo sát nhu cầu giao thông (điểm đi, điểm đến, nhu cầu vận tải tại các đầu mối, mật độ vận tải trên các đoạn tuyến, tuyến đường sắt...). Từ khảo sát nhu cầu giao thông, kết hợp cập nhật quy hoạch tỉnh để xây dựng phương án chạy tàu, bố trí các ga, quy mô ga và xác định thứ tự ưu tiên đầu tư cho phù hợp”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Tối ưu hoá phương án tổ chức chạy tàu

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng yêu cầu tư vấn xây dựng phương án tổ chức chạy tàu tối ưu cho cho các giai đoạn hình thành mạng lưới đường sắt khu đầu mối TP Hà Nội, trong đó có việc tổ chức khai thác, tổ chức chạy tàu chung giữa đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia; các tuyến đường sắt vành đai nghiên cứu tổ chức chạy tàu liên vùng.

Nghiên cứu đề xuất các giải pháp về công nghệ, kỹ thuật theo hướng đồng bộ, hiện đại và có tính mở, đảm bảo kết nối thuận lợi, hiệu quả các tuyến đường sắt trong khu đầu mối, bao gồm cả kết nối đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị. Đối với các tuyến đường sắt hiện có cần xây dựng lộ trình điện khí hóa phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26.

xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu, tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức chạy tàu, khai thác chung hạ tầng đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia (Ảnh: minh họa).

Đối với các ga, tư vấn cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ; đề xuất giải pháp kết nối vận tải, đặc biệt là vận tải công cộng như: đường sắt đô thị, xe buýt; kết nối hạ tầng kỹ thuật bảo đảm khả năng giải tỏa hành khách, hàng hóa vào giờ cao điểm; xác định cụ thể quy mô, diện tích các hạng mục công trình và toàn bộ khu ga.

“Kết quả nghiên cứu phải đề xuất được mạng lưới tổng thể về hướng tuyến, tuyến, toàn bộ các ga khu vực đầu mối, phương án tổ chức khai thác; trong đó, lưu ý đến việc khai thác chung kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị”, Thứ trưởng Huy yêu cầu.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước

Tăng cường giám sát xe buýt, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại dịp 2/9

Nhằm phục vụ an toàn cho người dân đi lại, Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC TP Cần Thơ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động xe buýt.

1 năm trước