Hoàn thành gần 50 cầu dự án đường sắt "khủng" 7.000 tỉ đồng

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Gần 50 công trình cầu và hàng chục km đường thuộc dự án đường sắt 7.000 tỉ do Ban QLDA đường sắt quản lý đã hoàn thành.

Gần 50 cầu đưa vào khai thác an toàn

Thông tin với Báo Giao thông, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, 3 dự án thuộc gói 7.000 tỉ vốn trung hạn cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam do đơn vị này quản lý đã hoàn thành được nhiều hạng mục công trình quan trọng, đưa vào khai thác an toàn.

hoàn thành gần 50 cầu dự án đường sắt "khủng" 7.000 tỉ đồng

Các dự án đường sắt gói 7.000 tỉ do Ban QLDA đường sắt quản lý đã hoàn thành nhiều công trình xây lắp quan trọng, trong đó hoàn thành gần 50 công trình cầu

Cụ thể đơn vị này quản lý 3 dự án gồm: Cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (Dự án cầu yếu); Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh (Dự án Hà Nội - Vinh); Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (Dự án Nha Trang - Sài Gòn).

Chính thức khởi công từ giữa năm 2020, các dự án vấp phải nhiều khó khăn do bão lũ bất thường khu vực miền Trung tháng 9, tháng 10/2020 và dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài tại nhiều tỉnh, thành. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu khắt khe về tiến độ, Ban QLDA Đường sắt và các nhà thầu, tư vấn mở nhiều mũi thi công đồng loạt, tập trung triển khai theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu hoàn thành ngay đến đó để đưa vào khai thác đảm bảo tốc độ thiết kế.

Đến nay, 4 gói thầu đã hoàn thành đưa vào khai thác, gồm 2 gói của dự án cầu yếu, 1 gói của dự án Hà Nội - Vinh, 1 gói của dự án Nha Trang - Sài Gòn. Trong đó, dự án cầu yếu đã hoàn thành trả tốc độ cho 49 cầu/125 cầu; Dự án Hà Nội - Vinh đã hoàn thành trả tốc độ được 9/15 khu gian; Dự án Nha Trang - Sài Gòn hoàn thành 4/5 khu gian và 2 ga.

“Các gói thầu còn lại đang được các bên tích cực thực hiện, trong đó một số gói thầu sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 8, tháng 9/2021, như các gói xây lắp XL-CY-06, XL-CY-03 dự án cầu yếu dự kiến hoàn thành 30/8/2021”, đại diện Ban QLDA đường sắt thông tin.

Bám tiến độ, đẩy nhanh thi công

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA đường sắt cho biết, công tác triển khai thi công các dự án này có nhiều đặc thù. Dự án thực hiện trên tuyến đường sắt đang khai thác chạy tàu vì thế công tác vừa thi công vừa đảm bảo an toàn chạy tàu cần sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan gồm chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn và đơn vị quản lý đường sắt, đơn vị khai thác đường sắt.

Trong quá trình thi công, công tác vận chuyển vật tư, vật liệu cũng khó khăn vì nhiều đoạn đường sắt nằm xa đường bộ, không có đường bộ tiếp cận vị trí thi công.

hoàn thành gần 50 cầu dự án đường sắt "khủng" 7.000 tỉ đồng

Nhiều công trình xây lắp cải tạo nền đường, thay ray, tà vẹt cũng hoàn thành, trả tốc độ khu gian, khai thác chạy tàu an toàn

Khó khăn lớn nhất là các dự án trải dài trên tuyến đường sắt Bắc - Nam có phạm vi, diện tích, khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) nhỏ, phân tán và thực hiện tại nhiều địa phương nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian... Trong khi đó, cùng thời gian này, các địa phương ưu tiên tập trung công tác GPMB để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc.

Để tháo gỡ các khó khăn, đáp ứng yêu cầu tiến độ, Ban QLDA đường sắt chủ động xác định đường găng tiến độ. Khi lập kế hoạch tiến độ thực hiện luôn cố gắng để dành quỹ thời gian dự phòng và đánh giá những nguy cơ chậm tiến độ để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Đồng thời, xử lý nhanh các thủ tục cần thiết thuộc trách nhiệm của Ban, bố trí các cán bộ, kỹ sư có nhiều kinh nghiệm thường xuyên tại công trường để điều hành, xử lý công việc và đẩy nhanh công tác thi công, tháo gỡ những khó khăn kịp thời. Chủ động phối hợp với các địa phương trong công tác GPMB để khi xong các bước thiết kế, lựa chọn nhà thầu là có ngay mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.

“Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Đường sắt VN để thực hiện công tác bàn giao công trình, công tác mở điểm thi công, công tác chạy chậm, phong tỏa để thi công đảm bảo không ảnh hưởng tới công tác chạy tàu của ngành đường sắt. Đồng thời, tận dụng tối đa thời gian chạy chậm, phong tỏa được bố trí trong những tháng thấp điểm để đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng đưa các công trình về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn”, đại diện Ban QLDA đường sắt nói.

Quy mô của 3 dự án chủ yếu: Cải tạo, nâng cấp các công trình cầu, hầm yếu, đã xuống cấp, làm trụ chống va cho các cầu có thông thuyền nhằm đảm bảo an toàn, đồng nhất tải trọng (4,2 tấn/m) và nâng cao tốc độ chạy tàu.

Cải tạo, mở mới một số ga và trạm đường nhường tránh, mở thêm đường số 3 với những ga 2 đường ga, kéo dài các đường ga đảm bảo chiều dài dùng được 400m, cải tạo mái che ke ga tại các ga có lưu lượng hành khách đi tàu lớn để giải quyết nút thắt về vận tải.

Nâng cấp nền đường, thay thế kiến trúc tầng trên (tà vẹt, ray, ghi, phụ kiện nối giữ); đường cong bán kính nhỏ R<300m để đảm bảo an toàn và nâng cao tốc độ chạy tàu.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước