Đường 10 tấn bị xe cát "khủng" cày nát: Từng bị “tuýt còi” vẫn... phớt lờ!

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo UBND huyện Krông Nô xử lý xe quá tải lưu thông trên tuyến đường 10 tấn nhưng đến nay vẫn diễn ra

Đường 10 tấn bị xe cát

Xe đầu kéo chở cát có tải trọng 50,60 tấn đang ngày đêm cày nát tuyến đường bê tông có tải trọng 10 tấn nhưng bóng dáng CSGT thì không thấy đâu?. Ảnh: Hoàng Yếu

Liên quan con đường bê tông (DH.63, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) 10 tấn ngày đêm “gồng gánh” đoàn xe quá tải 50, 60 tấn, ngày 24/1, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, tr­ước đây, Sở GTVT phối hợp với Sở Xây dựng, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Krông Nô (Chủ đầu tư) và Nhà thầu thi công (Công ty TNHH xây dựng VTR) đã kiểm tra thực tế hiện trường.

Qua kiểm tra cho thấy, một số tấm bê tông xi măng (BTXM) mặt đường bị rạn nứt; một số tấm BTXM mặt đường tại phạm vi đầu tuyến (khoảng 45m), cuối tuyến (khoảng 30m), và phạm vi một vài đường cong nằm bị bong tróc bề mặt; lề đường một số đoạn bị xói.

Dự án đường QL28 đi thôn 2 (đường DH.63, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, Đắk Nông) khởi công xây dựng vào tháng 7/2017, do Phòng KTHT làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 4,76km, loại đường bê tông nông thôn cấp A, mặt đường bê tông xi măng đá 1x2, max300, dày 20cm, rộng 3,5m. Đường có tải trọng thiết kế 10 tấn, với tổng vốn đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng từ ngân sách huyện (trong đó có 324 triệu đồng huy động đóng góp ngoài ngân sách). Dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 4/2018.

Nguyên nhân do khi thi công mặt đường bê tông xi măng, việc bảo dưỡng chưa tốt; đồng thời trong quá trình khai thác, sử dụng công trình, phương tiện lưu thông trên tuyến đường này lớn. Xe vượt quá tải trọng chủ yếu từ 3 mỏ cát (Văn Hồng, Quỳnh Mai, Hải Khánh Ngân) dọc hai bên tuyến lưu thông ra Quốc lộ 28.

Sau đó, Sở GTVT có báo cáo, đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo UBND huyện Krông Nô tổ chức kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên tuyến. Đối với các tấm mặt đường bê tông xi măng có bề mặt bị bong tróc, Chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công kiểm tra và thống nhất giải pháp để xử lý đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Tuy nhiên, mặc cho báo chí phản ánh, Sở GTVT kiến nghị, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo kiểm tra, xử lý, thời gian qua, theo ghi nhận của Báo Giao thông, dàn xe chở cát vẫn lộng hành, dai dẳng “giằng xé” con đường, mặc tiếng “kêu cứu” của người dân.

Đường 10 tấn bị xe cát

Đoạn đường bê tông đã bị cày nát. Ảnh: Hoàng Yến

Trước đó, sau khi báo chí phản ánh, ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (nay đã nghỉ hưu-PV) phải thốt lên rằng: “Đường được đầu tư hơn 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, đó là tài sản Quốc gia, cần phải được bảo vệ. Tại sao đường cấm tải trên 10 tấn mà một số doanh nghiệp vẫn ngang nhiên chở vượt tải trọng?. Đây trách nhiệm của cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng làm sao phải xử lý thật nghiêm để đảm bảo tải trọng thiết kế của đường, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường”.

Liên quan đến công trình trên, ngày 8/12/2020, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận đường DH.63 thi công sai thiết kế. Kết luận nêu: “Việc nghiệm thu chưa thực hiện nghiệm thu khoan xác định cường độ ép chẻ/bửa của mẫu khoan hiện trường là không đúng quy định. Chiều dày bình quân mặt đường bê tông của 5 mẫu khoan xác minh là 19,06cm so với chiều dày thiết kế 20cm. Kết quả trưng cầu giám định mác bê tông 5 mẫu bê tông mặt đường kết quả giám định cho thấy mẫu giám định đạt mác 200, không đảm bảo mác bê tông theo thiết kế, nghiệm thu là mác 300.

Đường 10 tấn bị xe cát

Tuyến đường thi công sai thiết kế (thiết kế max300 nhưng thi công max200) nhưng vẫn gồng gánh dàn xe quá tải. Ảnh: Hoàng Yến

Theo kết luận, khuyết điểm trên trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng VTR; tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Xây dựng Đức Thành, tư vấn quản lý dự án là Công ty TNHH TVXD Hợp Thành; Chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Hạ tầng, đứng đầu là Trưởng phòng và Phó trưởng phòng phụ trách lĩnh vực giai đoạn 2017 - 2018.

Trao đổi với PV, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết: “Đối với nội dung của Thanh tra tỉnh chỉ ra, Thường trực Huyện ủy đang giao cho UBKT xem xét làm rõ trách nhiệm và tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định”.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước