Đăng kiểm phương tiện Cần Thơ: Đường bộ quá tải, đường thủy "hẩm hiu"

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Sau nới lỏng giãn cách, đăng kiểm ô tô có lúc quá tải. Trong khi đó, đăng kiểm tàu biển phục hồi không đáng kể vì vướng lý do đi lại.

Mặc dù trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy ở TP Cần Thơ vẫn hoạt động, nhưng do các địa phương áp dụng biện pháp hạn chế đi lại, nhiều doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện đã hết hạn đăng kiểm nhưng không thể đi đăng kiểm.

Chính vì vậy, ngay sau khi Cần Thơ nới lỏng áp dụng Chỉ thị 15, rất đông các phương tiện đổ dồn về các trung tâm đăng kiểm, có lúc dẫn đến tình trạng quá tải. Trong khi đó, dịch vụ đăng kiểm thủy thì lại lâm vào cảnh vắng vẻ.

Đăng kiểm phương tiện Cần Thơ: Đường bộ quá tải, đường thủy

Phương tiện chờ đến lượt đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 65-02S. Ảnh: Lê An

Đường bộ quá tải

Ngày 7/10, có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 65-02S, thuộc Trung tâm kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị thủy bộ Cần Thơ (trực thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ), PV Báo Giao thông ghi nhận, chỉ hơn 8h sáng, đã có hàng chục phương tiện ô tô cá nhân, xe tải đến làm thủ tục đăng kiểm.

Một số khách hàng cho biết, những ngày này, việc đăng kiểm mất nhiều thời gian, phải chờ đến lượt là điều hiển nhiên.

“Tôi ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Ở bên đó (TP Vĩnh Long) vẫn có trung tâm đăng kiểm, nhưng chỉ có 1 dây chuyền đăng kiểm, trong khi đó lượng xe quá đông. Vì vậy, tôi tranh thủ chạy qua Cần Thơ làm cho nhanh. Ở đây thủ tục nhanh gọn, công suất làm việc cũng ổn. Ăn thua là lúc mình đến có đông phương tiện hay không mà thôi”, ông Mai Hữu Thế (ngụ TP Vĩnh Long) chia sẻ.

Đăng kiểm phương tiện Cần Thơ: Đường bộ quá tải, đường thủy

Phương tiện được phun khử khuẩn cabin trước khi được các kiểm định viên tiếp nhận. Ảnh: Lê An

Còn một số khách hàng khác cho hay, để tránh tình trạng phải ngồi chờ lâu, họ đã chủ động liên hệ, đặt lịch từ trước với trung tâm.

“Tôi ở phường Tân An, quận Ninh Kiều, xe đã quá hạn hơn 1 tháng, nhưng đến nay mới đi làm vì thời gian qua Cần Thơ hạn chế người dân đi lại. Biết trước thế nào cũng rất đông nên tôi đã tranh thủ ghé trung tâm từ chiều hôm qua để hẹn trước giờ.

Nói chung là trong tình hình này thì phải chấp nhận”, anh Danh (ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết.

Mặc dù có thời điểm lượng xe bị ùn ứ, tuy nhiên quy trình kiểm tra phương tiện vẫn diễn ra chặt chẽ, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Tất cả các phương tiện đều được phun khử khuẩn cabin trước khi nhân viên kiểm định tiếp nhận phương tiện.

Ông Huỳnh Quang Trung, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị thủy bộ Cần Thơ cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, đơn vị vẫn duy trì hoạt động, nhưng lượng xe đến kiểm định rất ít, trong đó chủ yếu là xe ngành, xe phục vụ công tác phòng chống dịch.

Đăng kiểm phương tiện Cần Thơ: Đường bộ quá tải, đường thủy

Quá trình kiểm tra phương tiện luôn chặt chẽ. Ảnh: Lê An

“Trước ngày 30/9, Cần Thơ áp dụng Chỉ thị 15, ngoại trừ một số phường thuộc địa bàn quận Ninh Kiều và Cái Răng, số xe đến đăng kiểm tăng lên nhưng không đáng kể, mỗi ngày chỉ khoảng 40-60 xe.

Sau ngày 30/9, khi toàn TP về cùng một Chỉ thị, lượng phương tiện tập trung về rất đông, trên 100 xe/ngày, tăng 50%. Chúng tôi phải huy động tối đa nguồn nhân lực, vật lực, kéo giãn thời gian làm việc, thậm chí làm việc cả ngày thứ 7 để giải quyết nhanh, gọn cho bà con. Đồng thời bố trí lại khu vực ngồi, tránh tình trạng tập trung đông người, khuyến khích người dân giãn khoảng cách, đeo khẩu trang”, ông Trung nói.

Đường thủy ế ẩm

Khác với đường bộ, các trung tâm đăng kiểm đường thủy đã về trạng thái hoạt động bình thường, thế nhưng vẫn chưa thể làm việc được hết công suất.

Đăng kiểm phương tiện Cần Thơ: Đường bộ quá tải, đường thủy

Đăng kiểm đường thủy, đặc biệt là cho tàu có tải trọng lớn hiện đang gặp khó trong vấn đề đi lại liên tỉnh, nên chưa thể phục hồi.

“Thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, lượng phương tiện giảm rất nhiều, đến 3/4. Sau giãn cách, lượng phương tiện đăng kiểm có tăng nhưng cũng không đáng kể”, đại diện lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm số 8 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thông tin.

Theo Chi cục Đăng kiểm số 8, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó chủ yếu là do trong thời gian này, các chủ phương tiện (chủ yếu là tàu biển) vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng, các chi phí vận hành, thuê mướn công nhân còn cao nên vẫn chưa hoạt động lại.

Vì vậy, dù phương tiện đã hết hạn đăng kiểm nhưng các chủ phương tiện tạm thời vẫn “án binh bất động”.

Đặc biệt, với đặc thù tính chất công việc, Chi cục Đăng kiểm 8 thường xuyên nhận được các yêu cầu thực hiện công việc đăng kiểm cho tàu biển nội địa, tàu biển chạy tuyến quốc tế, phương tiện thủy nội địa cỡ lớn, đường ống biển trên địa bàn các tỉnh miền Tây như: Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre, Trà Vinh.

“Hiện tại công tác đăng kiểm phương tiện tại các địa bàn ngoài TP Cần Thơ của Chi cục đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về việc xin di chuyển ra khỏi địa bàn TP.

Với tính chất đặc thù, công tác đăng kiểm phải được thực hiện bất cứ lúc nào khi người dân, doanh nghiệp yêu cầu và hầu như chỉ báo trước được 1 - 2 ngày do kế hoạch khai thác của tàu luôn thay đổi.

Hiện đơn vị cũng đã có công văn gửi UBND TP Cần Thơ xem xét, tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên và nhân viên được phép di chuyển ra khỏi TP Cần Thơ để thực thi nhiệm vụ, nhằm kịp thời kiểm định cho các phương tiện thủy phục vụ vận tải hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch bệnh Covid-19", đại diện Chi cục Đăng kiểm số 8 cho hay.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước