Chủ đầu tư metro số 1: "Thép dùng cho gối cầu không đúng với thiết kế"

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Sau sự cố gối cầu xảy ra, qua rà soát lại toàn thiết kế, chế tạo và lắp đặt gối cầu, chủ đầu tư phát hiện thép không đúng với thiết kế.

Chủ đầu tư metro số 1:

Vị trí gối cầu bị xê dịch 5 cm, đoạn ngã tư Thủ Đức - Bình Thái

Chiều 23/1, PV Báo Giao thông trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về thông tin thép dùng cho gối cầu metro số 1 sai với hợp đồng.

Ban quản lý xác nhận, sự việc đã được báo cáo bằng văn bản tới Hội đồng nghiệm thu nhà nước và UBND TP.HCM. Hiện tiếp tục cho kiểm tra, rà soát lại toàn bộ thiết kế.

Đại diện MAUR nói, sau sự cố gối cầu xảy ra, qua rà soát lại toàn bộ quá trình thiết kế, chế tạo và lắp đặt gối cầu hoàn thành từ năm 2016 đến tháng 4/2018. MAUR phát hiện tổng thầu Sumimoto - Cicenco 6, nhà thầu phụ GS đã chế tạo vật liệu thép gối cầu không đúng hợp đồng, thi công không đúng thiết kế.

Được biết, thép sử dụng cho tất cả gối cầu, bao gồm gối cao su bản thép khu vực cầu cạn, nhà ga và gối chậu ở các cầu đặc biệt của metro số 1 đều không đúng yêu cầu quy định trong hợp đồng ký năm 2012.

Các hạng mục này thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) dự án metro số 1, do liên danh SCC (Sumitomo - Cicenco 6) là tổng thầu. Theo hợp đồng nói trên, nhà thầu chịu trách nhiệm các yêu cầu kỹ thuật gồm vật liệu, chất lượng thi công dự án. Tổng thầu bị cho đã dùng thép có tiêu chuẩn khác hợp đồng, chưa đạt chất lượng như yêu cầu.

Phía MAUR đã thông báo cho tổng thầu vấn đề này, việc dùng vật liệu thép sai hợp đồng làm giảm chất lượng dự án, khiến tiến độ gói thầu CP2 bị chậm và ảnh hưởng các gói thầu khác. Đặc biệt, dự án đang trong giai đoạn gấp rút thi công để hoàn thành theo kế hoạch.

MAUR cho biết thêm, hai sự cố trên đã được thành viên tổ công tác độc lập TP điều tra nguyên nhân, nhiều khả năng sự cố "không đơn lẻ" như giải trình của tổng thầu.

"Gói thầu CP2 sử dụng hơn 1.100 gối cao su gồm hai loại Mageba của Hàn Quốc (chiếm gần 50%) và Kawakin (Nhật Bản). Hai gối bị phát hiện rơi và xê dịch nói trên thuộc loại Mageba, sản xuất tại Malaysia", thành viên tổ công tác độc lập nói.

Metro số 1 với tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, trong đó đi ngầm 2,6 km, còn lại chạy trên cao. Toàn bộ dự án đến nay đạt 82%, trong đó gói thầu CP2 đạt khoảng 91% khối lượng, dự kiến tuyến metro đưa vào khai thác cuối 2021.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước