Theo Cục QLĐB IV, việc Cần Thơ ra VB cấm xe quá cảnh QL91, 91B là hình thức “ngăn sông cấm chợ”.
Sáng 28/8, ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) IV cho biết vừa ký văn bản gửi Tổng cục Đường bộ VN về tình hình vận tải lưu thông hàng hóa qua TP Cần Thơ, đề nghị Sở GTVT Cần Thơ thu hồi văn bản để tạo thuận lợi lưu thông.
Theo Cục QLĐB IV, tuyến QL91 đoạn km7+000 - km50+889 và QL91B từ Km0+000 - Km15+793 và đường quốc lộ Nam Sông Hậu hiện do Cục QLĐB IV và nhà đầu tư BOT (Công ty Cổ phần BOT Cần Thơ - An Giang) trực tiếp quản lý.

Ùn tắc giao thông tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ sáng 26/8. Ảnh: Lê An
Ngày 17/7 Tổng cục Đường bộ VN có văn bản số 4972/TCĐBVN-ATGT về việc công bố luồng xanh quốc gia lưu thông trên Quốc lộ, các chốt kiểm soát phương tiện vận tải trong thực hiện phòng chống Covid-19.
Tuy nhiên chiều 27/8, Sở GTVT TP Cần Thơ ban hành văn bản số 2346/SGTVT-QLKCHT&ATGT về việc hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiên vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn thành phố Cần Thơ.
Nội dung công văn nêu: “kể từ 0h ngày 28/8 cho đến khi có thông báo mới. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh địa bàn TP Cần Thơ không đi qua QL91, QL91B trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp vật tư, thiết bị y tế….”.
Theo Cục QLĐB IV trong thời gian các địa phương khu vực miền Tây Nam bộ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Y tế, Tổng cục Đường bộ VN đã ban hành nhiều công điện, văn bản để hướng dẫn việc tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng chống dịch Covid-19
Trong các văn bản chỉ đạo đều nhấn mạnh việc ưu tiên việc đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, không ùn tắc giao thông. Tuy nhiên Sở GTVT TP Cần Thơ đã ban hành văn bản nêu trên là hình thức “ngăn sông cấm chợ”.
Cụ thể về việc tổ chức phân luồng với các phương tiện vận chuyển hàng hóa của các tỉnh quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ “không đi qua QL91 và QL91B” là chưa phù hợp với các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT… chưa có sự thống nhất của cơ quan Quản lý đường bộ và các địa phương có tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nối liền, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa trong khu vực.
“Việc tổ chức phân luồng vận chuyển hàng hóa đi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ tỉnh An Giang đi Hậu Giang, Sóc Trăng Vĩnh Long đi từ QL80 - Đường ĐT 919 (Bốn tổng - Một Ngàn) - QL61C - QL1 và ngược lại là không hợp lý.
Do đường ĐT 919 hạn chế tải trọng cầu, đường (tải trọng trục 10 tấn). Mặt đường đá dăm láng nhựa nhỏ hẹp (2 làn xe) khó khăn trong việc dừng, đỗ để thực hiện việc kiểm soát phương tiện, khai báo lại lộ trình di chuyển cấp mã QR code, tốn kém thời gian, chi phí vận tải tăng….
“Do vậy Cục QLĐB IV đề nghị Tổng cục ĐBVN có ý kiến Sở GTVT TP Cần Thơ thu hồi ngay văn bản số 2346 ngày 27/8 về hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiên vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn thành phố Cần Thơ. Đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để các Doanh nghiệp vận tải biết”, công văn nêu rõ.
Theo thông tin mới nhất PV Báo Giao thông cập nhật, trưa 28/8, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đã ký ban hành công văn thu hồi Công văn 2346 ngày 27/8 hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP, trong đó có nội dung cấm xe quá cảnh QL91, 91B.