Khởi tố, bắt giam ông trùm của băng bảo kê, ‘ăn chặn’ cả người chết tại Nam Định

3 năm trước Nguồn: Báo Tiền Phong

Ngày 5/6, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố bị can, thực lệnh bắt, tạm giam đối với Trần Đại Thuỷ, người được xem là “ông trùm” đứng sau hoạt động của băng nhóm bảo kê, ăn chặn trong dịch vụ hoả táng tại Nam Định.

Trần Đại Thuỷ bị khởi tố, bắt và tạm giam về tội

Trần Đại Thuỷ bị khởi tố, bắt và tạm giam về tội "cưỡng đoạt tài sản" - Ảnh: Hoàng Long

Lúc 8 giờ sáng nay, 5/6, hàng chục công an Nam Định đã có mặt tại số nhà 496, đường Giải Phóng, thành phố Nam Định để thực hiện lệnh bắt, tạm giam và khám xét nơi ở của Trần Đại Thuỷ( 43 tuổi, trú tại 496, đường Giải Phóng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định).

Đại diện cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Nam Định cho biết, Trần Đại Thủy bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội danh "Cưỡng đoạt tài sản". Việc bắt đối tượng này nằm trong quá trình điều tra mở rộng vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" đối với nhóm đối tượng có hành vi bảo kê, ăn chặn dịch vụ hoả táng tại Nam Định gây bức xúc dư luận, được ví là có mức độ "ăn chặn người chết" cao hơn cả băng nhóm Đường "Nhuệ" tại Thái Bình.

Khởi tố, bắt giam ông trùm của băng bảo kê, ‘ăn chặn’ cả người chết tại Nam Định - ảnh 1

Khởi tố, bắt giam ông trùm của băng bảo kê, ‘ăn chặn’ cả người chết tại Nam Định - ảnh 2

Công an Nam Định đọc lệnh bắt, lệnh tạm giam đối với Trần Đại Thuỷ - Ảnh: Hoàng Long

Cụ thể, trước đó, vào ngày 5/5, Công an tỉnh Nam Định cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Quang (23 tuổi, trú tại xóm 5, xã Nghĩa An, huyện Nam Trực), Trần Xuân Hà (47 tuổi, trú tại đường Kênh, phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định) và Bùi Hải Quang (42 tuổi, trú tại đường Giải Phóng, phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định), cùng tỉnh Nam Định, để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo Công an tỉnh Nam Định, từ tháng 11.2019, các đối tượng trên đã cùng một số người khác xuống các huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu đe dọa một số cơ sở dịch vụ tang lễ và yêu cầu các cơ sở này khi nhận ca hỏa táng phải báo ca cho chúng biết. Mỗi ca, các đối tượng thu 500.000 đồng của các cơ sở hỏa táng. Kết quả điều tra cho thấy, các đối tượng đã chiếm đoạt 39 triệu đồng của 5 người.

Liên quan đến vấn đề này, như Tiền Phong đã đưa tin, một số cơ sở tang lễ tại Nam Định đã lên tiếng tố cáo Công ty TNHH MTV dịch vụ tang lễ Trường Dương (viết tắt Công ty Trường Dương) ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, tự ý nâng giá hỏa táng người chết và đứng ra phân chia địa bàn hoạt động.

Khởi tố, bắt giam ông trùm của băng bảo kê, ‘ăn chặn’ cả người chết tại Nam Định - ảnh 3

Công an khám nhà, thu giữ các tài liệu, hồ sơ liên quan đến vụ việc của Trần Đại Thuỷ - Ảnh: Hoàng Long

Theo ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (viết tắt Công ty Hoàng Long), chủ đầu xây dựng đài hóa thân Thanh Bình (huyện Mỹ Lộc, Nam Định), từ năm 2015, Công ty Trường Dương được Công ty Hoàng Long ký hợp đồng là đơn vị báo ca hỏa táng của các cơ sở dịch vụ tang lễ đưa người chết về hỏa táng, trong đó, Công ty Trường Dương được hưởng 300.000 đồng/ca.

Theo quy định mà Công ty Hoàng Long ban hành năm 2017 thì chi phí mỗi ca hỏa táng ở Nam Định, Thái Bình, Hà Nam do Công ty Trường Dương đưa về phải thanh toán 4,3 triệu đồng. Đến nay, quy định này vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, các cơ sở làm dịch vụ hỏa táng phản ánh Công ty Trường Dương đã tự nâng giá hỏa táng từ 4,3 triệu/ca lên 5,5 triệu đồng/ca. Vì Công ty Trường Dương nâng giá nên các cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng cũng phải thu thêm tiền từ các gia đình thuê dịch vụ tang lễ.

Theo nguồn tin của Tiền Phong, Trần Đại Thủy mới thực sự, là "ông trùm" là người đứng sau giật dây, chỉ đạo các hoạt động bảo kê, ăn chặn dịch vụ hoả táng nói trên. Trong đó, Thuỷ từng nhiều năm là Trưởng đài hóa thân Thanh Bình thuộc Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Nam Định). Từ đầu tháng 5.2020, khi vụ việc nâng giáo hỏa táng ở Nam Định bị phanh phui, Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long đã cho ông Trần Đại Thủy thôi chức Trưởng đài hóa thân Thanh Bình.

Khởi tố, bắt giam ông trùm của băng bảo kê, ‘ăn chặn’ cả người chết tại Nam Định - ảnh 4

Trần Đại Thuỷ bị đưa về cơ quan công an - Ảnh: Hoàng Long

Công ty Trường Dương, đơn vị bị "tố" nâng giá, bảo kê dịch vụ hoả táng do bà Phạm Thị Ánh Tuyết là Giám đốc. Tuy nhiên, bà Tuyết chính vợ Trần Đại Thủy làm người đại diện pháp luật. 1 trong 3 đối tượng bị bắt trước đó trong vụ việc này là Bùi Hải Quang chính là em rể của Trần Đại Thuỷ.

Đặc biệt, trong tố cáo gửi cho Tiền Phong, một số chủ cơ sở dịch vụ tang lễ tại Nam Định đã "tố" chính Trần Đại Thuỷ đã đánh người ngay tại đài hoả táng, ngăn cản các đám tang đối với cơ sở không tuân thủ quy định về phân chia địa bàn và mức giá hoả táng do Thuỷ đưa ra và tố cáo Thuỷ chính là người điều hành thực sự của các hành vi phạm pháp trong dịch vụ hoả táng.

Khởi tố, bắt giam ông trùm của băng bảo kê, ‘ăn chặn’ cả người chết tại Nam Định - ảnh 5

Chiều 5/6, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng, biểu dương đơn vị thực hiện chuyên án về bảo kê, ăn chặn trong dịch vụ hoả táng - Ảnh: Hoàng Long

Thông tin với Tiền Phong, đại tá Phạm Văn Long, giám đốc Công tỉnh Nam Định cho biết, ngay sau khi bắt Trần Đại Thuỷ, đến chiều nay (5/6), ông Long đã triệu tập hội nghị, tiến hành tuyên dương, khen thưởng đối với đơn vị phá vụ án bảo kê, ăn chặn dịch vụ hoả táng và một số chuyên án khác vừa được triển khai gần đây.

Triệu Quân Sự là ai, đã giết người và 2 lần vượt ngục như thế nào?

Xuyên đêm phong tỏa đèo Hải Vân bắt Triệu Quân Sự - Kẻ giết người vượt ngục

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước