Dân bức xúc quảng cáo phản cảm, thổi phồng, VTV hứa khắc phục

4 năm trước Nguồn: Báo Tiền Phong

Đài Truyền hình Việt Nam đã tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri với các chương trình, đồng thời hứa sẽ tiếp tục tăng cường kiểm duyệt, nghiệm thu chặt chẽ nội dung các chương trình quảng cáo, loại bỏ các quảng cáo không đúng với thực chât, thối phồng chức năng của sản phẩm, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Quảng cáo

Quảng cáo "mình uống đi cho khỏe" gây bức xúc cho người xem truyền hình

Kiểm duyệt chặt chẽ

Kiến nghị gửi tới kỳ họp Quốc hội, cử tri tỉnh Gia Lai phản ánh việc quảng cáo các sản phẩm tiêu dùng trên truyền hình không đúng với thực chất, thổi phồng chức năng của sản phẩm, đánh lừa khách hàng. Cử tri đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chấn chỉnh tình trạng nêu trên, tránh gây sự hiểu lầm cho người tiêu dùng và gây phản cảm cho nhân dân.

Trả lời cử tri, VTV cho biết, trong xu thế hội nhập quốc tế, quảng cáo là kênh thông tin cần thiết trong đời sống xã hội hiện đại, là một trong những nhu cầu của xã hội. Việc quảng cáo các sản phẩm trên truyền hình là một trong những kênh thông tin để khán giả có lựa chọn sản phẩm phù hợp cho nhu cầu sử dụng của mình. Tuy nhiên, nếu quảng cáo không đúng sự thật, thổi phồng chức năng của sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhận thức vấn đề này, Đài THVN khẳng định, đã thực hiện nghiêm túc việc phát sóng quảng cáo theo đúng các quy định của Luật Quảng cáo và các quy định khác của pháp luật liên quan đến quảng cáo trên truyền hình.

“Để một mẫu quảng cáo sản phẩm tiêu dùng được lên sóng, Đài THVN đã thực hiện theo một quy trình kiểm duyệt chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật”, THVN khẳng định.

Theo đó, nội dung và hình ảnh quảng cáo khi phát sóng phải đảm bảo các yêu cầu:

Có hồ sơ quảng cáo bao gồm các tài liệu liên quan doanh nghiệp, sản phẩm quảng cáo.

Sản phẩm quảng cáo phải phù hợp với các quy định của pháp luật về quảng cáo. Đặc biệt với những sản phẩm đặc thù (như: thuốc, thực phấm chức năng, mỹ phẩm, phân bón, thức ăn chăn nuôi...) còn phải được xét duyệt trên cơ sở có sự thẩm định của các cơ quan quản lý có thẩm quyền như: Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT...

Sản phẩm quảng cáo phải phù hợp với tiêu chí truyền thông của Đài THVN (như phù họp về nội dung chương trình, khung giờ phát sóng). Các sản phẩm dễ gây phản cảm/nhạy cảm được hạn chế phát sóng trong khung giờ 18h - 20h, các chương trình có đối tượng khán giả chính là trẻ em.

Sản phẩm quảng cáo phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật (hình ảnh, âm thanh...)

Tuy nhiên, Đài THVN cũng tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri với các chương trình, đồng thời hứa sẽ tiếp tục tăng cường kiểm duyệt, nghiệm thu chặt chẽ nội dung các chương trình quảng cáo, loại bỏ các quảng cáo không đúng với thực chât, thối phồng chức năng của sản phẩm, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Xen kẽ quảng cáo làm chương trình mềm mại, dễ xem

Cũng liên quan đến việc quảng cáo truyền hình, cử tri TP Đà Nẵng phản ảnh, thời gian quan, Đài THVN lồng quá nhiều chương trình quảng cáo vào các bản tin hằng ngày, khiến người dân rất khó chịu và bức xúc, đề nghị chấn chỉnh.

Trả lời cử tri, THVN khẳng định, với chức năng nhiệm vụ được giao, Đài THVN luôn thực hiện tốt việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần giáo dục nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân.

Bên cạnh các chuyên mục định kỳ, việc bố trí các bản tin hàng ngày theo từng mút giờ trên các kênh sóng đã kịp thời cập nhật và cung cấp thông tin chính thống đến với khán giả một cách chính xác, khách quan nhất. Các bản tin thời sự, chính luận luôn giữ vai trò chủ đạo, thông tin kịp thời, toàn diện các sự kiện, vấn đề quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội…

Đài THVN là cơ quan báo chí hoạt động theo cơ chế tự chủ, không sử dụng ngân sách nhà nước. Quảng cáo trên truyền hình là kênh quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với thị trường và cũng là nguồn thu để Đài THVN tái đầu tư, nâng cao chất lượng chương trình, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu thưởng thức của khán giả.

Về tần xuất, thời lượng, tỷ lệ, nội dung quảng cáo trên tất cả các kênh sóng, Đài THVN khẳng định luôn kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ theo đúng các quy định của Luật Quảng cáo và các quy định khác của pháp luật.

Thời lượng quảng cáo trên các kênh của Đài THVN được tuân thủ nghiêm túc theo quy định của Luật Quảng cáo: Không vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.

Ngoài việc tuân thủ theo các quy định của pháp luật, Đài THVN cũng đã sắp xếp, bố trí các spot quảng cáo xen kẽ giữa các chuyên mục, cụm chương trình, bản tin hàng ngày với thời lượng vừa phải, âm thanh, hình ảnh đẹp, nội dung được kiểm duyệt kỳ trước khi lên sóng.

“Việc bố trí xen kẽ các spot quảng cáo như vậy không làm cho tôn chỉ, mục đích của kênh và các chương trình, bản tin bị thay đổi, mà còn làm cho tổng thể chương trình mềm mại, dễ xem, dễ theo dõi, đem đến cho khán giả thông tin hữu ích về một số loại sản phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sổng và sinh hoạt hàng ngày”, VTV lý giải.

Đài THVN xin tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri thành phố Đà Nẵng đối với các chương trình của Đài. Đài THVN sẽ tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các bản tin, đồng thời tăng cường kiểm duyệt nội dung, chú trọng đến việc sắp xếp các chương trình quảng cáo có nội dung phù họp với từng khung giờ, kênh phát sóng.

Cận cảnh cú lừa tiền trong vòng "một nốt nhạc" ở Huế

Cận cảnh tài xế GrabBike điển trai giật điện thoại của người phụ nữ bế con nhỏ

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

15 giờ trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

15 giờ trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

15 giờ trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

15 giờ trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

15 giờ trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

15 giờ trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

15 giờ trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

15 giờ trước