Đề xuất nâng cấp "luồng xanh" quốc gia trên những tuyến đường huyết mạch

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Đại diện Cục CSGT đề xuất nâng cấp "luồng xanh" quốc gia trên những tuyến đường huyết mạch để không gây ách tắc lưu thông...

Một số lái xe có thẻ "luồng xanh" phớt lờ quy định của địa phương

Thông tin tại cuộc họp giữa Bộ GTVT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 19 tỉnh, thành phía Nam hôm nay (20/8), ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, theo quy định, tất cả các xe vào TP Cần Thơ phải thông báo trước bằng điện thoại hoặc liên hệ qua tổng đài 1022 của thành phố và Sở GTVT về các thông tin như: doanh nghiệp nào di chuyển tới thành phố, thời gian dự kiến, lái xe là ai, số lượng người đi trên xe để lực lượng chức năng có sự kiểm soát và hướng dẫn phân luồng kịp thời. Thành phố cũng thiết lập 12 vị trí cụ thể để các xe ghé qua giao nhận hàng.

Đề xuất nâng cấp

Hiện vẫn còn không ít lái xe lợi dụng thẻ "luồng xanh" được cấp để thực hiện hành vi vi phạm - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, hiện vẫn có một số tài xế có thẻ ưu tiên “luồng xanh” chạy vào nội đô giao nhận hàng hóa mà không khai báo thông tin theo quy định, gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh của địa phương.

Theo ông Trần Anh Thư, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, việc triển khai “luồng xanh” hàng hóa đang phát huy hiệu quả. Kiểm tra lại mã QR Code luồng xanh trên địa bàn tỉnh An Giang cho thấy, 95% lái xe đều âm tính với Covid-19.

"Theo thống kê, hiện hệ thống cấp thẻ “luồng xanh” đã cấp gần 400.000 giấy nhận diện cho các phương tiện.

Tổng cục Đường bộ VN đang tiếp tục nâng cấp phần mềm hệ thống cấp thẻ "luồng xanh" để các lái xe, doanh nghiệp có thể cập nhật được hành trình mới và thông tin về lái xe khi thay đổi trên cùng một mã QR Code đã cấp thay vì xin cấp lại nhiều lần. Các doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về việc kê khai thông tin phục vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh", bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN.

“Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tại địa phương cũng phát hiện khoảng 15% phương tiện thông qua đăng ký luồng xanh nhưng chỉ lái xe được test Covid-19. Phụ xe và những người đi cùng không có giấy tờ theo quy định”, ông Thư nói.

Trung tá Phạm Đức Đông, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ thuộc (Cục CSGT) cũng xác nhận, hiện nay, quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng tại các chốt kiểm dịch phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng mã QR Code thực hiện các hành vi vi phạm như: vận chuyển người trái phép từ địa phương ở vùng dịch đến địa phương khác và ngược lại; Sử dụng QR Code của xe này gắn cho xe khác; Sử dụng lái xe không phải lái xe trong thông tin khai báo trong QR Code đã cấp.

“Đơn cử, tại chốt kiểm dịch Pháp Vân - Cầu Giẽ, vừa qua phát hiện một số xe “luồng xanh” khi đi qua trạm thu phí không có người nhưng di chuyển cách trạm cách 3 - 4km lại đón người ở khu vực: Thường Tín, Phú Xuyên lên. Những trường hợp này đều được chuyển cho cơ quan điều tra thực hiện các thủ tục, xử lý theo đúng quy định”, Trung tá Đông thông tin.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc không kiểm soát hàng hóa tại các chốt kiểm soát, chỉ quét mã QR Code. Những trường hợp nghi ngờ, sau khi ra khỏi chốt kiểm dịch sẽ thông tin cho lực lượng CSGT trên tuyến để kiểm tra, phát hiện và xử lý.

Đề xuất nâng cấp

Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu "luồng xanh" quốc gia, trong đó, các tỉnh, thành không được ra quốc lộ huyết mạch để kiểm soát dịch bệnh mà chỉ thực hiện công tác này khi xe vào địa phận của mỗi địa phương để tránh gây ách tắc khi nhiều nơi thực hiện Chỉ thị 16 cùng lúc - Ảnh minh họa

Không để việc kiểm dịch làm tắc “luồng xanh” quốc gia

Trước những bất cập liên quan đến xe có thẻ “luồng xanh” hiện nay, Trung tá Phạm Đức Đông đề xuất Bộ GTVT có ý kiến với cấp có thẩm quyền giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra. Về kiểm soát xe luồng xanh đã được cấp QR Code, giao ngành GTVT chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tập trung kiểm soát việc chấp hành của các phương tiện tại đầu nguồn hàng hóa.

“Đối với hệ thống cấp mã QR Code, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN cũng nên nghiên cứu cho doanh nghiệp, lái xe đăng ký một tuyến đường phụ bên cạnh đăng ký tuyến chính, phòng khi tuyến chính ùn tắc sẽ có tuyến dự phòng. Việc này vừa phục vụ công tác truy vết khi có ca nhiễm, vừa đảm bảo thông thương hàng hóa”, Trung tá Đông đề xuất.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương có thể cùng thực hiện Chỉ thị 16, giãn cách xã hội cùng lúc, Tổng cục Đường bộ VN cần nghiên cứu, phối hợp khảo sát các tuyến quốc lộ và cao tốc trọng điểm để hình thành một “luồng xanh” huyết mạch quốc gia. Ở đó, tất cả các địa phương khác phải được yêu cầu không được phép kiểm soát trên quốc lộ chính, chỉ được kiểm soát khi phương tiện vào địa phận thuộc quản lý của địa phương để tránh gây ách tắc, tạo sự thông thoáng trên “luồng xanh” quốc gia.

Nêu ý kiến về thực trạng một số phương tiện có thẻ “luồng xanh” chưa tuân thủ quy định tổ chức giao thông của địa phương, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các địa phương nếu tổ chức cho giao thông vận tải hàng hóa trên từng luồng tuyến cụ thể phải thông tin kịp thời cho Tổng cục Đường bộ VN cập nhật lên phần mềm cấp thẻ nhận diện “luồng xanh” để doanh nghiệp, lái xe chủ động lựa chọn cung đường di chuyển phù hợp, thông suốt.

“Đối với các đối tượng có dấu hiệu lợi dụng xe có mã QR Code để vận chuyển trái phép, lực lượng chức năng các địa phương cần tham khảo giải pháp của Cục CSGT, chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện nghi vấn vi phạm ngoài khu vực chốt kiểm dịch để vừa kịp thời ngăn chặn, vừa tránh nguy cơ ùn tắc tại điểm chốt làm gián đoạn chuỗi vận tải”, ông Hùng nói.

Đề xuất nâng cấp

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước