Kinh Nghiệm Chọn Mua Máy Xúc Đã Qua Sử DỤng

3 năm trước Nguồn: Hanoma.vn

Kinh nghiệm chọn mua máy xúc cũ, kiểm tra các đặc điểm thông số kĩ thuật.

Trong bài viết lần này chia sẻ các bạn Kinh nghiệm chọn hệ thống thủy lực máy cũ , chia sẻ tính chất của các hãng máy như CAT, KOMATSU, KOBELCO, HITACHI, DAEWOO, HUYNDAI… cùng các đặc điểm bề ngoài của máy xúc cũ. Để chọn được máy xúc cũ, kinh nghiệm bạn nên tham khảo các bãi máy xúc cũ, cần có thợ lái đi cùng để kiểm tra. Thời điểm cuối năm luôn là thời điểm mua máy xúc rẻ nhất.

Khi mua máy đào thì hai bộ phận cần quan tâm hơn cả là động cơ và hệ thống thuỷ lực

Trong đó phần hệ thống thủy lực là khó nhận biết hơn cả. Đôi khi chọn máy chỉ nhờ may rủi. Rất khó để có thể chọn chính xác đươc vì dù có thể bạn đã trực tiếp làm rất nhiều máy đời cũ nhưng có những bệnh rất nhỏ,nhưng thường không để ý tới.

Nhất là bây giờ máy nào về cũng bị mông má lại cả, hầu như bơm và động cơ đều bị làm lại hết. Nhiều người đi xem máy chỉ xem qua gầm bệ, rồi ngó qua động cơ...

 

Có những con máy sáng sớm máy làm rất nhanh và khoẻ, nhưng khi nóng máy thì như ngưòi ốm. Khi tìm mua thì mọi thứ đều ổn cả, động cơ tương đối tốt, thuỷ lực, quay toa tốt, thử máy cả 1 ngày nhưng chỉ được gần 1 tháng, chỉ xúc cát lên xe là tạm ổn.

Trước làm 5 gầu/phút, giờ xúc cát chi được 2 gầu. Một số máy đào mua về một thời gian có thể bị lỗi kết hợp khi di chuyển và một bên hệ thống gần như tê liệt.

Một số tiêu chí cần đặt ra trước khi quyết định mua máy cũ:

1- Tài chính

Điều này rất quan trọng, nên mua máy giá cao một chút đừng ham rẻ sau này hỏng hóc nhiều thi mất việc và tốn kém. Cũng không nên xem quá nhiều loại máy, tránh tình trạng mất tập trung. Khi đi chọn máy thì nên đi cùng mấy bác có kinh nghiệm về máy.

2- Theo nhu cầu công việc:

 

Công suất máy

 Hãng máy( CAT,KOMATSU,KOBELCO,HITACHI,DAEWOO,HUYNDAI,…), xem hãng nào có khả năng phụ tùng dễ tìm nhất.

 Cần mua máy đời điều khiện điện hay đời cơ..

 Động cơ cơ hay điện tử. Loại điện tử thì tiết kiem nhiên liệu,thao tác nhanh nhưng khó sửa..

3- Kiểm tra hệ thống thủy lực

Thông thường máy tốt thì hệ thống thuỷ lực rất khô. Với những máy có nhiều chỗ ướt thì phải cẩn thận, vì có thể đã bị tháo ra để sửa chữa hoặc do ht kém nên khi làm việc thường hay bị nóng dẫn đến các gioăng phớt bị cứng lại nên bị chảy dầu.

Kiểm tra thủy lực có bị rò rỉ hay không: Tất cả các xi lanh, ống và các đường dây dẫn phải được kiểm tra kĩ lưỡng. Các khoang bơm thủy lực cần phải kiểm tra nếu có bất kì sự rò rỉ nào và cả ở trục quay, vòng quay. Tốt nhất các rò rỉ đó cần được khắc phục sửa chữa trước khi mua máy.

Kiểm tra các vít chỉnh bơm, van, ngăn kéo.

Kiểm tra hệ thống tuyô cũng rất quan trọng, nếu máy còn tốt và sử dụng ít thì tuy ô gần như còn nguyên bản.

Thử cho thẳng cần, gầu để chế độ gaxăngty và nhấc nổi máy lên, kiểm tra van.

Khi thử các thao tác chung, ta phải thử có tải nặng trong khoảng 2 h đồng hồ để xem máy có bị chảy dầu ở đâu, chú ý các thao tác nhanh, chậm...(kết hợp các thao tác cùng một lúc xem máy có bị tụt công suất hay yếu đi hay không..)

So sánh trạng thái tải khi máy mới xúc (tốc độ, các thao tác) với các tốc độ sau đó khoảng 2 giờ... Khi nóng đủ nhiệt độ thì máy nào kém về thủy lực thì sẽ rõ ngay.

4 - Kiểm tra động cơ

Bên ngoài phải khô ráo, dầu nhớt khi rút thước thăm kiểm tra phải có mau hơi vàng, chưa bị đen và có hiện tượng đặc là máy kém rồi.

Khi mới nổ máy phải không có khói, hoặc khói ít. Khói màu đen hoặc hơi xanh cũng không được. Tiếng máy phải êm và đều, máy ít rung giật.

Động cơ là bộ phận quan trọng của máy xúc, đặc biệt đối với máy xúc cũ. Do đó, khi mua máy xúc cũ, bạn cần kiểm tra động cơ kỹ qua một số điểm như:

Khi kiểm tra động cơ, cố gắng để kiểm tra xem có bồ hóng trong động cơ, nếu trong động cơ có nhiều bồ hóng do khói, nó có nghĩa là phải đại tu lại các phụ tùng xe cuốc.

Nếu bạn quan sát bong bóng hoặc dầu trong các tản nhiệt, nước làm mát dầu động cơ, màu xanh xả khói, trắng xả khói hoặc quá nhiều màu đen xả khói suy nghĩ hai lần trước khi mua máy xúc được sử dụng. Đây là dấu hiệu của vấn đề động cơ sẽ rất tốn kém để có sửa chữa.

Đồng thời bạn nên kiểm tra tất cả các dây nối hệ thống điện, công suất cung cấp của máy phát điện, tình trạng làm việc của độ sáng rọi và tín hiệu.

5 - Kiểm tra hệ thống gầm:

Bạc xích còn tròn đều, nguyên bản thì càng tốt. Kiểm tra 2 cụm maiơ bằng cách kiểm tra dầu, dầu chưa bị thay thường có mau đen, có mùi nồng và đặc biệt là dầu phải không có mạt sắt.

Các lỗ bạc ắc, chân cần, kiểm tra kỹ xem có vết nứt hoặc đã hàn lại chưa, đặc biệt là cần thường hay bị nứt. Nếu cần bị sơn lại thì phải xem thật kỹ.

6 - Kiểm tra bên ngoài của máy

Khi mua máy xúc cũ, đầu tiên bạn cần quan tâm là hình dáng bên ngoài. Bề mặt ngoài của máy cần được kiểm tra trực tiếp có vết lõm, nứt và uốn cong ở đâu. Do sau một thời gian hoạt động thì chắc chắc những bộ phận như cần cẩu hay các thanh nối sử dụng nhiều có thể bị cong vênh, nếu không kiểm tra kĩ khi mua về bạn phải thay thế rất tốn kém.

Ngoài ra, bề mặt ngoài của máy xúc xuất hiện những vết lõm trên thanh nối hay các bộ phận khác của máy có thể là dấu hiệu cho thấy máy bị lạm dụng bởi chủ sở hữu trước đó. Các vết nứt trên máy chắc chắn là dấu hiệu của việc sử dụng sai hoặc do sự hao mòn. Và hầu  hết các bộ phận bị ảnh hưởng phải thay thế tránh trường hợp phát sinh 1 vấn đề lớn hơn có thể xảy ra trong tương lai.

Do đó, kiểm tra kỹ các vết nứt lồi lõm của máy xúc cũ để bạn có thể thượng lượng hạ cả, bớt giá để dành tiền tu sửa lại.

Một bộ phận bên ngoài quan trọng của máy xúc bạn cần kiểm tra kỹ đó là trình trạng gầu múc: Sự hao mòn quá mức trên răng gầu múc có thể làm giảm hiệu quả của việc xúc đào, các răng gầu nên được kiểm tra nếu chúng bị biến dạng do bị bào mòn quá mức.

7 - Vận hành thử

Khi mua máy xúc cũ, bạn nên cho máy hoạt động thử để đánh giá đúng chất lượng xe máy xúc.

– Kiểm tra sự nới lỏng của các bulông và đai ốc, đặc biệt là các bulông tại nắp xylanh, ống xả trục trước và sau, đai ốc vành bánh xe và các bulông nối trục

– Kiểm tra độ căng của dây đai cánh quạt, dây đai máy nạp và điều hoà không khí. Kiểm tra, rà soát các mối nối của cần điều khiển và cần ga.

– Có bị rò dầu hay không, các vết bơm mỡ có vấn đề không.

- Chú ý chạy thử số tiến, số lùi. Trong khi chạy rà có tải và không tải không được vượt quá 70% của tải khi làm việc bình thường. Đồng thời bạn nên chú ý đến trục trước trục sau, moayơ, đĩa phanh và trống phanh.

8 - Tham khảo kỹ lưỡng các điều kiện mua hàng:

Không nên nóng vội, trao đổi, mặc cả với người bán kỹ lưỡng về chế độ bảo hành, sửa chữa và hợp đồng tài chính.

Tham khảo giá, lên web tìm kiếm thông tin thêm về máy.

Qua bài viết này mong chia sẻ một phần kinh nghiệm trong quá trinh lựa chọn và mua máy xúc cũ.

 

MÁY CÔNG TRÌNH NHẬP KHẨU

Km số 8 QL5, Gia Lâm, Hà Nội
 
Điện thoại: 0981299330

Email: maythietbihanoivn@gmail.com

Website: https://maythietbihanoi.com/

Facebook: https://www.facebook.com/thietbi.hanoi.39