Trong ngành công nghiệp dầu nhờn bôi trơn tại Việt Nam, dầu nhớt cho động cơ chiếm 70% tổng sản lượng tiêu thụ. Trong đó, các yếu tố về kỹ thuật động cơ, nhiên liệu cũng như tiêu chuẩn về khí thải đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của ngành công nghiệp này. Vậy trên thực tế dầu nhớt động cơ Diesel dùng cho động cơ xăng được không? Cùng Mai An Đức theo dõi bài viết sau để có thêm kinh nghiệm hữu ích về vấn đề này nhé.
Nguyên lý hoạt động của động cơ Diesel và động cơ xăng:
Động cơ Diesel và động cơ Xăng khác biệt nhau ở 3 điểm:
Loại nhiên liệu sử dụng
Cơ cấu buồng đốt
Hiệu năng sử dụng
Động cơ Diesel và động cơ xăng đều cần sử dụng dụng nhiên liệu và dầu nhớt bôi trơn trong quá trình vận hành. Tuy nhiên mỗi loại động cơ sẽ có nguyên lý hoạt động khác nhau được thể hiện rõ ràng gồm:
Thì
Động cơ Diesel
Động cơ xăng
Hút
Hút không khí vào xy-lanh
Hút hòa khí (xăng + không khí) vào xy-lanh
Nén
Nén không khí đạt áp suất và nhiệt độ cao:P = (30 – 35) Kg/cm2T = (500 – 600)oCCuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt
Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn:P = (8 – 10) Kg/cm2T = (200 – 300)oCCuối quá trình nén, bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí
Sinh công
Nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
Bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xy-lanh. Hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
Xả
Khí thải được xả ra ngoài qua supap xả
Khí xả được thải ra ngoài qua supap xả
So sánh động cơ Diesel và động cơ Xăng
So sánh Dầu nhớt động cơ Xăng và Diesel:
Độ nhớt của dầu cho động cơ xăng thường thấp hơn độ nhớt của dầu cho động cơ diesel vì điều kiện tốc độ thực tế và tải trọng cũng như tiết kiệm nhiên liệu của hai loại động cơ này là khác nhau.
Động cơ xăng khi cháy sẽ sạch hơn còn động cơ diesel khi cháy sinh ra nhiều cặn carbon và bẩn hơn. Dầu nhớt động cơ xăng cần phụ gia có tính phân tán tốt trong khi đó dầu nhớt động cơ diesel cần có phụ gia tính Bazơ (TBN-Total Base Nuber) cao để trung hòa lượng axit H2SO4 sinh ra do đốt cháy Lưu huỳnh có trong nhiên liệu Diesel
S + 02 = SO2
SO2 + O2 + H20 = H2SO4 ( Gây ăn mòn chi tiết kim loại)
Bộ lọc bụi (DPF) trong động cơ diesel khắc nghiệt hơn trong động cơ xăng dẫn đến dầu nhớt sẽ bị lẫn nhiều muội than và nhiệt độ tăng cao hơn. Trong khi đó bộ lọc khí tuần hoàn EGR trong động cơ xăng tăng lượng khí nóng trong buồng đốt sẽ sinh nhiều sản phẩm oxy hoá hơn đây cũng là 1 lý do mà chúng ta không nên sử dụng cho 2 loại dầu nhớt này.
Phụ gia cho động cơ diesel chứa nhiều (Lưu huỳnh, Phốt pho) -SAPS sẽ tác động nhiếu hơn cho các bộ lọc khí xúc tác loại trừ khí NOx : SCR (Selective Catalytic Reduction).
Dầu nhớt động cơ Diesel dùng cho động cơ xăng được không?
Hiện nay rất nhiều người băn khoăn việc dầu nhớt động cơ Diesel dùng cho động cơ xăng được không? Trên thực tế, hai động cơ này đều có sự tương đồng về cơ cấu cơ khí nhưng kết cấu và nguyên lý hoạt động lại khác nhau. Chúng ta có thể thấy yếu tố kỹ thuật bôi trơn cho cả động cơ giống nhau. Do đó, về mặt sử dụng thì vẫn có thể dùng chung một loại dầu nhớt cho cả động cơ Diesel và xăng.
Tuy nhiên nếu dựa trên tiêu chí về dầu cho đồng cơ gồm: tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với tiêu chuẩn về khí thải của quốc gia và khu vực. Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên sử dụng dầu nhớt chuyên biệt cho động cơ diesel và cho động cơ xăng bởi các nguyên nhân sau:
Độ nhớt động cơ:
Thực tế độ nhớt của động cơ xăng sẽ thấp hơn so với động cơ diesel. Điều này được xác định dựa trên điều kiện tốc độ thực tế, tải trọng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, cần sử dụng sản phẩm dầu nhớt phù hợp để đảm bảo khả năng vận hành ổn định cho hệ thống máy móc.
Yếu tố kỹ thuật phụ gia:
Khi nhắc đến các yếu tố kỹ thuật phụ gia, chúng ta có thể thấy động cơ xăng chú trọng vào khả năng phân tán tốt. Trong khi đó hàm lượng lưu huỳnh tồn tại trong dầu nhớt động cơ diesel lại quan tâm nhiều hơn đến tính kiềm.
Bộ lọc trong động cơ:
So với động cơ xăng thì bộ lọc bụi bên trong động cơ diesel khắc nghiệt hơn. Do đó, dầu nhớt sẽ dễ gặp phải tình trạng lẫn nhiều muội than với nền nhiệt độ cao. Trong khi đó, bộ lọc khí tuần hoàn EGR ở động cơ xăng lại có khả năng tăng lượng khí nóng trong buồng đốt. Lúc này nó sẽ sản sinh ra nhiều sản phẩm oxy hóa hơn.
Phụ gia cho động cơ:
Phụ gia cho động cơ diesel chứa nhiều lưu huỳnh, phốt pho. Các phụ gia này sẽ tác động mạnh mẽ đến các bộ phận lọc khí xúc tác, trừ khí NOx. Còn đối với dầu nhớt trong động cơ xăng sẽ có khả năng giữ cho các cặn, axit, nước, bùn lơ lửng và không thể bám vào thành kim loại.
Lời kết
Mong rằng sau khi tham khảo những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết các bạn có thể giải đáp thắc mắc dầu nhớt động cơ Diesel dùng cho động cơ xăng được không. Thông qua phân tích về cấu tạo và nguyên lý hoạt động, chúng ta nên sử dụng các sản phẩm chuyên dụng cho từng động cơ. Như vậy mới có thể đảm bảo khả năng hoạt động ổn định, tuổi thọ cao cho thiết bị, máy móc.
Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua sản phẩm dầu nhớt chính hãng cho động cơ bạn hãy đến với Công ty CP Mai An Đức. Sản phẩm của Công ty đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về dầu nhớt quốc tế như ISO 9001:2015, ISO/TS 29001 và tiêu chuẩn khí thải quốc tế khác. Với bề dày kinh nghiệm và uy tín lâu năm, chúng tôi sẽ cung cấp giải pháp bôi trơn toàn diện cho mọi loại động cơ và máy móc công nghiệp.