Sau một thời gian sử dụng, lốp xe sẽ bị mòn không đều do lực tác động, tần suất hoạt động khác nhau, do đó cần đảo lốp để đạt độ ổn định cần thiết cho xe. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về việc đảo lốp xe.
Nên đảo lốp định kỳ theo đề nghị của nhà sản xuất
Thông thường, bạn không thể chỉ nhìn vào các vết mòn trên lốp xe hoặc khi xe có dấu hiệu rung lắc, mất lái thì mới nghĩ đến việc đảo lốp. Theo các chuyên gia, các tài xế nên kiểm tra định kỳ và đảo lốp mỗi khi thay dầu máy hoặc sau mỗi 12 000 km hoặc 6 tháng. Điều này có nghĩa là trong một năm bạn nên đảo lốp xe ít nhất một lần. Nếu như bạn thường xuyên phải di chuyển và đi hơn 16 000 km trong một năm thì bạn nên kiểm tra thường xuyên hơn.
Xe dẫn động cầu trước
Ở những xe có hệ dẫn động cầu trước, lốp trước luôn có xu hướng mòn nhanh hơn lốp sau bởi chúng phải gánh trọng lượng của động cơ và hộp số. Hơn nữa chúng phải đổi hướng thường xuyên và chịu lực ma sát lớn hơn so với bánh sau. Việc đảo vị trí giữa hai lốp trước và hai lốp sau một vài lần trong năm sẽ giúp tải trọng được phân bổ đều từ đó đảm bảo bộ lốp mòn đều hơn.
Việc đảo lốp không chỉ áp dụng cho các xe có hệ dẫn động cầu trước mà theo các nhà sản xuất các xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian cũng cần được đảo lốp định kỳ.
Việc không đảo lốp theo định kỳ sẽ dẫn tới tình trạng lốp xe bị ăn mòn không đều giữa các bánh xe, có thể gây ra nổ lốp khi lưu thông ở tốc độ cao hoặc gây mất lái trong điều kiện đường trơn trượt. Vì vậy, các bạn hãy luôn nhớ kiểm tra lốp theo lịch trình để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người nhé.
(News.oto-hui.com)