Xe bồn, xe xitec (hay đối với xe chuyên chở nhiên liệu là xe chở xăng dầu) là một loại xe có động cơ, kích thước lớn, được thiết kế đặc biệt để mang các loại chất lỏng, hàng hóa hoặc khí trên đường.
Cấu tạo xe bồn nhôm dựa trên các tiêu chuẩn sau:
Châu Âu: Thỏa thuận vận chuyển hàng hóa nguy hại (ADR- European Agreement concerning the International Carriage of Dangerous Goods by Road); Quy chuẩn Châu Âu - CEN/TC296 Việt Nam: Quy định các điều kiện và tiêu chí để chế tạo, kiểm định và cấp phép cho bồn vận tải hóa chất nguy hại / dễ cháy QCVN 67:2013-BGTVT.
Đi vào chi tiết bồn nhôm:
Thân bồn
Cấu tạo xe bồn nhôm chở xăng dầu được làm từ vật liệu hợp kim nhôm có độ dày 5mm, bên trong thân bồn là các vách ngăn dạng chỏm cầu ( vách mo). Cuốn cả thân bồn bằng máy cuốn bồn chuyên dụng, dài tối đa 9m, đường hàn thân bồn nằm trong chân bồn và thành bao. => Không có đường hàn ngang thân bồn. Tăng độ bền và tính thẩm mỹ. Đảm bảo độ phẳng bề mặt và thẩm mỹ cao (không cần sơn ngoài) do không có đường hàn và mối nối các khoanh.
Công nghệ
Gia công đường hàn bằng khí argon 99.999% mối hàn đẹp, đảm bảo độ kín khít và liên kết bền vững. Để kiểm tra lại chắc chắn mối hàn, Cấu tạo xe bồn nhôm thì chúng tôi dùng hóa chất thẩm thấu và máy siêu âm.
Vách ngăn
Giữa các khoang bồn được thiết kế theo dạng cong (chỏm cầu), tăng khả năng chịu lực kết cấu, triệt tiêu dao động của chất lỏng tác dụng lên vách ngăn khi xe hãm phanh. Cấu tạo xe bồn nhôm luôn đảm bảo không bị rò rỉ giữa các ngăn nằm kề nhau.
Vật liệu
Hợp kim nhôm có độ dày 6mm, được gia công bằng máy ép thủy lực đảm bảo độ bền vật liệu cũng như thẩm mỹ cao. Vách chắn song song được thiết kế tiêu chuẩn theo từng khoang nhằm hạn chế và dập dao động của chất lỏng bên trong bồn trong quá trình sử dụng và vận hành. Các vách ngăn từ khoang cũng được thiết kế dạng vách mo (chỏm cầu) quay về phía đuôi bồn.
Liên kết
Giữa bồn nhôm và chassis được đảm bảo bởi: bát chống xô: 04 cặp, bu lông U: 04 cặp bu lông U hướng xuống ∩, có thể siết đủ lực yêu cầu, đảm bảo liên kết giữa chân bồn và chassis xe. Bát chống xô: vật liệu: hợp kim nhôm, gia cường lỗ khoét. Bu lông U (U-bolt): vật liệu: thép 8.8, M20, gia cường lỗ khoét, ướng xuống. Chân bồn được làm từ nhôm định hình dày 8mm, đúc nguyên khối đảm bảo độ cứng và độ bền vật liệu.
Van hô hấp
Cấu tạo xe bồn nhôm: có khả năng giúp duy trì áp suất trong bồn ở mức an toàn. Van hô hấp cần đảm bảo không để chất lỏng trong bồn rò rỉ ra ngoài trong quá trình vận chuyển. Hầm van và hệ thống van bao gồm van thông thường và van dùng cho xe bồn.
Hệ thống thu hồi hơi
Cấu tạo xe bồn nhôm giúp thiết lập chế độ “nhập kín”, đảm bảo hơi xăng dầu không thoát ra xung quanh, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ. Hệ thống van đáy đóng khẩn cấp sử dụng khí nén, đóng khẩn cấp khi xảy ra sự cố (chảy, vỡ ống). Cách ly hoàn toàn xăng dầu trong bồn khỏi nguồn cháy, đảm bảo an toàn tài sản và con người trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ.
Van đáy
Sử dụng khí nén (lúp-pê hơi) hoặc cơ khí, vật liệu: hợp kim nhôm.
Hệ thống van đáy đóng khẩn cấp
Công tắc khẩn cấp bố trí gần họng xả và phía sau bồn, đảm bảo đóng ngắt lúp-pê thuận tiện và nhanh chóng khi xảy ra sự cố hoặc hỏa hoạn. Bố trí hệ thống van đáy đóng khẩn cấp xe bồn chở xăng dầu.
Cuối cùng là cốp hông, cầu thang và sàn thao tác:
Cốp hông gồm 02 cốp dạng hộp tròn chạy song song cặp thân bồn. Sàn thao tác (trước và sau bồn) bằng tôn gân lá me 3mm. Cầu thang làm từ ống nhôm (hoặc ống thép) Ø34 (01 cái), bậc thang bằng thanh V chống trượt. Ống mềm dẫn xăng dầu...... : 10m ống Ø90 (Hàn Quốc) cấp theo xe. Sơn bồn, logo hoặc dán decal logo theo yêu cầu của khách hàng.