An toàn lao động khi sử dụng cần cẩu bánh lốp, bánh xích

4 năm trước Nguồn: Hanoma.vn

Tai nạn do lái xe cẩu xảy ra thường do các yếu tố như: người vận hành thiếu kiến thức an toàn lao động, hoặc xem thường, chủ quan trong quá trình vận hành, dẫn đến các tai nạn đáng tiếc xảy ra. Mời các bạn hãy tìm hiểu các kiến thức an toàn trong vận hành cần cẩu bánh lốp, bánh xích.

1. Để lái được xe cẩu cần phải thỏa mãn các điều kiện sau đây:

– Đủ 18 tuổi và có chứng nhận khám sức khỏe đạt yều cầu của cơ quan y tế.

– Đã hoàn thành khóa học lái xe cẩu và có bằng lái được đào tạo chuyên môn.

– Được huấn luyện bảo hộ lao động và được cấp thẻ an toàn.

– Sử dụng đúng và đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân được cấp phát theo chế độ.

Kết quả hình ảnh cho cẩu bánh xích

2. Thực hiện các bước kiểm tra bên ngoài.

– Dù là xe cẩu còn mới hay đã cũ, cần phải tiến hành kiểm tra các cơ cấu an toàn trước khi làm việc.

– Nếu đai ốc hay bulong bị lỏng thì phải siết chặt lại, nếu không thể thì thay thế. Lưu ý là khi thay thế nên ưu tiên dùng các chi tiết dự phòng do nhà sàn xuất cung cấp.

– Kiểm tra xem có bị rò rỉ dầu hay nhiên liệu không? vàđừng quên chất bôi trơn không kém phần quan trọng đó nhé.

– Kiểm tra điều kiện, áp suất khí của các bánh xe và vành xe.

– Đưa cần điều khiển về vị trí trung gian trước khi khởi động xe cẩu nhé!

– Kiểm tra bàn đạp xem có bị trơn trợt không, phải giữ cho chúng được khô ráo. Điều chỉnh chỗ ngồi và kính chiếu hậu phù hơp với người lái.

– Kiểm tra cáp: xem có bị xoắn,thắt nút hay hoen rỉ không?

– Kiểm tra xích: các móc xích có bị xoắn không? và nó bị nứt hay đứt tại mắt xích nào không?

– Kiểm tra móc: xem chúng có bị mòn hay biến dạng quá mức cho phép hay không? và trên các móc đó không quên kiểm tra các khóa an toàn nữa nhé. Phải đảm báo chúng hoạt động tốt.

– Trước khi cho xe cẩu làm việc, bạn cần phải cho xe vận hành không tải trước, sau đó mới tiến hành làm việc có tải.

– Khu vực làm việc phải thông thoáng tránh va đập đến các thiết bị xung quanh.

3. Đối với người lái xe cần cẩu và người làm nhiệm vụ móc cẩu phải nắm vững các thông tin cho nhau bằng tín hiệu qui ước.

4. Chỉ được nâng những tải trọng phù hợp với sức nâng của cần cẩu (tải trọng nâng cho phép ghi ở móc cần cẩu).

– Đối với các kiện hàng bị bám dính, bị đè lên bởi các vật khác chỉ cho phép nâng chúng sau khi đã giải tỏa hoàn toàn sự đè, sự bám dính đó.

– Cần cẩu chỉ được dùng để nâng chứ không dược dùng để kéo hàng (tải trọng).

5. Trước khi buộc móc hàng phải :

– Kiểm tra để tin chắc cáp, xích, móc ở tình trạng hoàn hảo và phù hợp với tải trọng nâng. Dây xích không có các mắt xích bị xoắn hay bị giãn do quá tải.

– Cáp không bị xoắn, bị thắt nút hay bị đứt, sét rỉ làm mất khả năng chịu tải bình thường. Các móc phải chịu lực bằng nhau (nếu là móc kép), không có vết nứt, không bị biến dạng, khóa hãm móc hoàn hảo.

– Xe cần cẩu phải đậu trên nền bằng phẳng vững chắc, không bị lún hoặc đã kê chống lún bằng tà vẹt và được hãm bằng thắng tay, nếu cần phải chèn bánh.

Nếu xe cần trục có chân chống phải hạ chân chống xuống nền vững chắc, dưới chân chống có đặt các tấm lót đúng qui cách.

Phải tính toán để tin chắc khi cần cẩu quay, đầu cần không chạm vào các vật cản khác, đặc biệt là phạm vi hành lang an toàn điện cao thế .

– Nếu xe cần cẩu hoạt động trên nền đất mới, phải đầm nén kỹ nền đó và phải đậu cách mép của các hố móng, đường hào một khoảng cách bảo đảm an toàn để tránh hiện tượng sụt lở đất ở mép hố.

Kết quả hình ảnh cho cẩu bánh xích

6. Không được dùng dây cáp (xích) có sức chịu tải khác nhau để cẩu cùng một kiện hàng. Đối với các kiện hàng có mép sắc phải dùng đệm lót bảo vệ cáp. Không cho phép buộc các kiện hàng khi dây cáp bị xoắn, bị lệch và có độ căng cáp không đều nhau. Góc căng cáp không lớn hơn 60 độ và tối đa là 90 độ. Các mép buộc phải chắc chắn . Đối với các vật cồng kềnh phải buộc thêm dây dẫn hướng để điều khiển cho nó không bị lăng trong quá trình di chuyển.

7. Nâng tải trọng lên khỏi mặt đất chỉ được thực hiện khi dây treo móc ở thế thẳng đứng, thoạt tiên phải nâng cách mặt đất 0,2 mét rồi dừng lại để klểm tra độ ổn định của tải trọng. Nếu tải trọng không bị sút, bị lệch, bị lật, bị xoắn…. thì mới được nâng lên đến độ cao cần thiết.

Nếu muốn di chuyển theo chiều ngang thì phải nâng tải trọng lên cao quá vật cản cao nhất gặp phải trên đường di chuyển một khoảng cách tối thiểu là 0,5 mét.

8. Khi dùng hai cần cẩu để cùng nâng một vật thì phải:

– Đậu xe cần cẩu trên nền đất chịu tải như nhau.

– Dùng móc, xích, cáp chịu tải như nhau .

– Tốc độ nâng vật ngang nhau. .

– Phải có người chỉ huy bằng hiệu lệnh cho cả hai xe.

9. Khi hạ tải trọng, chỉ được tháo mở dây buộc khi nó nằm yên trên mặt đất hay trên mặt sàn qui định.

10. Làm việc ban đêm phải có đèn chiếu sáng đầy đủ :

11. Trong khi cần cẩu làm việc:

– Mọi người không có phận sự phải đứng ngoài chu vi vạch ra bởi tầm với của cần trục một khoảng cách tối thiểu là 3 mét.

– Cấm việc vừa nâng tải trọng vừa quay cần.

– Người điều khiển cần cẩu và người được giao làm tín hiệu phải luôn luôn có mặt tại nơi làm việc.

12. Khi di chuyển không tải xe cần cẩu phải hạ cần xuống, cố định móc cẩu lại và quan sát các công trình xung quanh để đề phòng va chạm.

13. Khi gió từ cấp 5 trở lên phải đưa máy cẩu vào nơi an toàn, hạ cần trùng với hướng gió và hãm phanh, chèn bánh.

Kết thúc ca làm việc phải đưa xe về đậu nơi qui định.