Yên Bái xây dựng chỉ số hạnh phúc của người dân

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Tỉnh Yên Bái đưa "chỉ số hạnh phúc" vào dự thảo báo cáo chính trị đại hội đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Sáng 23/9, trình bày dự thảo báo cáo chính trị tại phiên khai mạc đại hội đảng bộ tỉnh Yên Bái, ông Đỗ Đức Duy - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nói một trong những mục tiêu đề ra trong dự thảo này là "quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025, nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030".

Đảng bộ tỉnh Yên Bái xác định 19 chỉ tiêu chủ yếu, nhằm cụ thể mục tiêu phát triển đến năm 2025 trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó, đưa ra một chỉ tiêu mới, không có trong bộ chỉ tiêu quốc gia là "chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn tỉnh".

"Chúng tôi xác định lấy nâng cao chất lượng sống và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân là giá trị cốt lõi. Chỉ tiêu đến năm 2025, chỉ số hạnh phúc của người dân tăng 15% so với năm 2020", ông Duy nói.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái sáng 23/9. Ảnh: TTX

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nói để đạt mục tiêu đến năm 2025 nêu trên, Yên Bái phải huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực nội sinh để xây dựng tỉnh theo hướng "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc".

Theo ông, Yên Bái cần tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển xanh; nông, lâm nghiệp và kinh tế nông thôn cũng phải được đầu tư phát triển, gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; tạo nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo chuỗi giá trị.

"Mỗi xã có một sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn, thương hiệu quốc gia, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sự hài lòng về chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của nhân dân", ông Vượng nói và cho rằng đưa chỉ số hạnh phúc của nhân dân vào báo cáo chính trị là điều đặc sắc của Yên Bái.

Thường trực Ban Bí thư mong muốn Yên Bái trở thành trung tâm chế biến lâm sản của vùng trung du và miền núi phía Bắc; tận dụng lợi thế điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc để phát triển du lịch, tạo nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, giúp tỉnh trở thành một trong những điểm du lịch hàng đầu của vùng Tây Bắc.

"Yên Bái cần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", ông Trần Quốc Vượng nói.

Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái diễn ra trong hai ngày 23 và 24/9.

Đại biểu dự Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái, sáng 23/9. Ảnh: Thanh Miền

Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái, vận dụng các tiêu chí đánh giá hạnh phúc và cách tính chỉ số hạnh phúc của tổ chức NEF (trụ sở chính tại Anh), chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn được đánh giá trên 3 tiêu chí chính:

Sự hài lòng về cuộc sống, bao gồm: Sự hài lòng về điều kiện kinh tế - vật chất; về mối quan hệ với gia đình và xã hội; về an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, dịch vụ xã hội; sự hài lòng về hoạt động của các cơ quan công quyền;

Đánh giá về tuổi thọ trung bình hiện nay trên địa bàn tỉnh, bao gồm 3 mức: 65 tuổi, 70 tuổi, 75 tuổi;

Sự hài lòng về môi trường sống, bao gồm: Sự quan tâm của chính quyền trong xây dựng cảnh quan đô thị, làng xã; Việc bảo vệ môi trường nước và xử lý nước thải, rác thải; Việc bảo vệ rừng và môi trường cây xanh.

Công thức tính chỉ số hạnh phúc là lấy tỷ lệ hài lòng về cuộc sống nhân với tỷ lệ đánh giá về tuổi thọ trung bình, chia cho tỷ lệ hài lòng về môi trường sống.

Kết quả khảo sát tại tháng 6/2020 của tỉnh Yên Bái cho thấy, chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn đạt 53,3%, ở mức "khá hạnh phúc".

Hoàng Thùy

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước