Yên Bái: OCOP tạo nhiều sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy phát triển sản xuất

4 năm trước Nguồn: Báo Thương Hiệu Việt

THCL - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được tỉnh Yên Bái triển khai từ năm 2018 đã tạo bước tiến mới trong sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh có 18 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao.

Là sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn OCOP 3 sao trong tốp đầu của tỉnh, sản phẩm chè Bát tiên Bảo Hưng, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên được đánh giá cao và đạt chuẩn sản phẩm. Để nâng cao chất lượng sản phẩm chè, địa phương đã vận động nhân dân nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh (QSEAP); thực hiện mô hình "Sản xuất chè an toàn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2017 - 2019.

Từ việc chỉ biết canh tác theo truyền thống thì giờ đây, người dân xã Bảo Hưng đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, ngăn ngừa và hạn chế rủi ro từ các mối nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm chè, môi trường, sức khỏe của các hộ trong sản xuất. 

Sau hơn một năm triển khai Chương trình OCOP, toàn tỉnh có 18 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao; riêng tháng 8/2020 có 10 sản phẩm đạt 3 sao. Đồng thời khẳng định, OCOP đã làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, khơi dậy và phát huy tinh thần tự lực, tự tin, sáng tạo khởi nghiệp trong nhân dân, hướng người dân vào kinh tế thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo ra nhiều việc làm, thu nhập ở khu vực nông thôn. 

Việc phát triển sản xuất các sản phẩm nông sản, tiểu thủ công nghiệp chủ lực, đặc trưng, tiềm năng tại các vùng nông thôn góp phần tạo việc làm, hạn chế việc di dân từ nông thôn ra thành thị, giữ gìn ổn định xã hội, từng bước đưa kinh tế khu vực nông thôn phát triển theo chiều sâu, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị. 

Sản phẩm Quế Văn Yên được giới thiệu đến các doanh nghiệp ngoài tỉnh.Sản phẩm Quế Văn Yên được giới thiệu đến các doanh nghiệp ngoài tỉnh.

Chương trình OCOP còn giúp người dân nâng cao trình độ nhận thức, từng bước tiếp cận và ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến hiện đại vào sản xuất, nắm bắt tốt thông tin thị trường; từ đó, quyết định lựa chọn và phát triển các sản phẩm bảo đảm chất lượng tốt nhất theo quy chuẩn để tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. 

OCOP tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng đậm nét văn hóa từng địa phương, góp phần phục hồi và phát triển một số sản phẩm truyền thống đang bị mai một, khơi dậy niềm tự hào của người dân mỗi vùng quê. 

Hơn thế, OCOP còn tạo ra sự "quyến rũ" của vùng nông thôn, thu hút lao động và nguồn vốn đầu tư về khu vực này, hạn chế dòng người nông thôn kéo ra đô thị, giúp cho xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững, thu hẹp khoảng cách đô thị và nông thôn. 

Chương trình OCOP là sự huy động các nguồn lực để thực hiện một cách đồng bộ hệ thống giải pháp nhằm phát triển một hoặc một số sản phẩm chủ lực của từng địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM; phát triển ngành nghề nông thôn, góp phần thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế nông thôn theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. 

Đồng thời, là giải pháp thiết thực, hiệu quả trong cơ cấu lại và phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn và đô thị. Theo đó, tỉnh đã có chiến lược, kế hoạch phát triển 3 cấp độ sản phẩm nông nghiệp chủ lực cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp địa phương; thúc đẩy ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất và quản lý, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị gia tăng cao. Cùng đó, OCOP còn là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nâng giá trị, chất lượng những sản phẩm thế mạnh sẵn có. 

Với hướng đi đúng, việc thực hiện chương trình OCOP được xem là giải pháp tốt nhất để kêu gọi các doanh nghiệp tham gia ngày càng nhiều hơn vào sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng ứng dụng công nghệ cao, tập trung các nguồn lực phát triển sản phẩm chủ lực có sức cạnh tranh cao của tỉnh. Hình thành, phát triển các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy chuẩn, có lợi thế cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường ở cấp cộng đồng; từ đó, tạo nền tảng để nâng cấp, phát triển thành sản phẩm cấp tỉnh, cấp quốc gia. 

Thời gian còn lại của năm 2020, tỉnh phấn đấu hoàn thành việc xây dựng và công nhận thêm 76 sản phẩm OCOP hạng 3 sao; trong đó, có những sản phẩm nổi tiếng ở mỗi địa phương: mật ong hoa tự nhiên Mù Cang Chải, sản phẩm táo mèo khô (sơn tra) Mù Cang Chải, khoai sọ nương Trạm Tấu, măng ớt Trạm Tấu, chè Shan tuyết Phình Hồ, miến đao Trấn Yên, chè Bát tiên Hưng Khánh, măng Bát độ, cam Đường canh Văn Chấn, trà Đằng, nếp Tú Lệ, cam lòng vàng Văn Chấn, thịt lợn hun khói Mường Lò, thịt trâu hun khói Mường Lò. 

PV

Thanh Hoá : Hai doanh nghiệp được tôn vinh ở phạm vi Quốc gia

THCL - Trong số các doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2020 và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020, tỉnh Thanh Hóa vinh dự có hai doanh nghiệp được tôn vinh.

4 năm trước

Hà Nội: Hà Nội tích cực cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

THCL - Trong 2 năm (2018 và 2019), Thành phố Hà Nội liên tiếp dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 7,5 tỷ USD (năm 2018) và 8,669 tỷ USD (năm 2019). Tính đến nay, vốn đầu tư còn hiệu lực là 47,7 tỷ USD, vốn giải ngân khoảng 28,5 tỷ USD.

4 năm trước

Đồng Nai: LDG Group bị phạt 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng

THCL - Do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - LDG Group có hành vi chiếm 401 thửa đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định,… nên UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt công ty này 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng,…

4 năm trước

Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam

THCL - Ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (http://fta.moit.gov.vn/) để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

4 năm trước

EVN - EVNNPC ủng hộ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mỹ Tân, tỉnh Thanh Hóa

THCL - Tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bà Tòng Thị Phóng đã tham dự Lễ khởi công lớp học Trường Mầm non xã Mỹ Tân. Đây là công trình có sự tham gia đóng góp cuả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với kinh phí 3 tỷ đồng.

4 năm trước

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái

THCL - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

4 năm trước

Việt Nam là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

THCL - Năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng. Nhờ thành tích chống dịch Covid-19, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.

4 năm trước

OCOP – Lan tỏa chiến lược nâng cấp sản phẩm nông nghiệp địa phương

THCL - Tại Vĩnh Phúc, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã giúp khai thác thế mạnh của mỗi địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản.

4 năm trước