Đăng ký | Đăng nhập

Xuất khẩu thép vào thị trường EU: Đòi hỏi cao nhất là chất lượng

25/06/2020
Hai năm trở lại đây, xuất khẩu thép sang thị trường EU bị hạn chế bởi rào cản phòng vệ thương mại, đồng thời chịu sự cạnh tranh gay gắt... Do đó, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, ngành thép kỳ vọng hoạt động xuất khẩu sẽ có bước đột phá.

Cạnh tranh gay gắt

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), các năm gần đây, xuất khẩu thép vào EU chỉ chiếm trên 3% trong tổng lượng xuất khẩu của toàn ngành (năm 2019, xuất khẩu đạt 6,68 triệu tấn, tương đương 4,21 tỷ USD). Điều này cho thấy, thị trường EU chiếm rất ít trong tỷ trọng xuất khẩu sắt, thép của Việt Nam.

xuat khau thep vao thi truong eu doi hoi cao nhat la chat luong

Thép Việt thêm cơ hội thâm nhập thị trường EU

Lý giải nguyên nhân thép Việt chiếm thị phần thấp tại thị trường EU, ông Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch VSA - cho rằng, thị trường EU tương đối bão hòa với giao dịch thương mại bởi hầu hết chỉ diễn ra trong nội khối EU. Vì thế, chỉ có những quốc gia có thế mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản xuất khẩu mạnh vào EU.

Thời gian gần đây, khi chủ nghĩa bảo hộ gia tăng ở các nước trên thế giới, ở EU không ngoại lệ. Các nước EU đã áp dụng những biện pháp phòng vệ thương mại rất chặt chẽ với thép nhập khẩu, tất cả các quốc gia nhập khẩu đều phải chịu những biện pháp phòng vệ này. Đây là thách thức lớn khi ngành thép Việt gia nhập thị trường EU. “EVFTA được hai bên thông qua với những điều khoản có lợi cho các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho ngành thép” - ông Đa nhận xét.

Tận dụng cơ hội từ EVFTA

EVFTA dự kiến sẽ được thực thi vào ngày 1/8, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) thép Việt đa dạng thị trường, tăng kim ngạch xuất khẩu nhiều hơn vào EU bởi ngoài lộ trình giảm thuế, ngành thép của EU và Việt Nam có các mặt hàng xuất khẩu mang tính bổ sung và không cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Ông Vũ Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen - cho biết, thời gian qua, Hoa Sen xuất khẩu bình quân từ 10 - 15 nghìn tấn/tháng sang EU. Khi EVFTA có hiệu lực, Hoa Sen sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu vào thị trường này.

Trước đây, Công ty TNHH Thương mại Thép Toàn Thắng chưa xuất khẩu thép sang thị trường EU. Song, với những lợi thế mà EVFTA mang lại, Thép Toàn Thắng đã có những chiến lược “tấn công” thị trường này. Theo ông Đoàn Danh Tuấn - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Thép Toàn Thắng, DN này có thể xuất các mặt hàng thép cắt, xẻ theo kích thước yêu cầu của đối tác tại EU.Chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận thị trường EU, ông Vũ Văn Thanh cho hay, khó khăn lớn nhất là chất lượng sản phẩm, do EU đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng. Vì thế, DN phải cải tiến công nghệ, kỹ thuật mới đáp ứng được tiêu chuẩn của họ. Bên cạnh đó, EU cũng yêu cầu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa rất cao và DN phải rõ ràng, minh bạch về nguồn gốc xuất xứ mới hợp tác kinh doanh. “Trước khi EVFTA có hiệu lực, chúng tôi đã xuất khẩu sang châu Âu. Chúng tôi tin rằng, EVFTA có hiệu lực càng khiến cơ hội mở rộng hơn nữa” - ông Thanh cho biết.

Ông Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch VSA:

Để tận dụng được cơ hội từ EVFTA, Bộ Công Thương cần định hướng, hỗ trợ DN tiếp cận cũng như tìm hiểu các quy định của thị trường EU; cảnh báo sớm cho DN những chính sách liên quan phòng vệ thương mại để DN ứng phó.

Các tin khác
27/10/2020
Theo Liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h00 ngày 27/10/2020, Xăng E5RON92 giảm 159 đồng/lít; Xăng RON95-III giảm 182 đồng/lít so với giá hiện hành.
27/10/2020
Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ những mất mát của đồng bào miền Trung chịu thiệt hại nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức, phát động chương trình quyên góp “Hướng về miền Trung ruột thịt”.
27/10/2020
Để công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (NLTK&HQ) đi vào thực chất, cùng với việc tham mưu cho Chính phủ xây dựng và ban hành các văn bản, chính sách pháp luật, Bộ Công Thương đã hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng (TKNL), mang lại kết quả khả quan. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Phương Hoàng Kim - Vụ trưởng Vụ TKNL và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) - về vấn đề này.
27/10/2020
Xây dựng các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX- KCN) thông minh là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ như hiện nay. Ðó cũng là tiền đề quan trọng giúp các doanh nghiệp (DN) tại các KCX- KCN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ tự động hóa để nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh...
26/10/2020
Trong tháng 9/2020, xuất khẩu ô tô nguyên chiếc của Thái Lan đạt 63.941 xe, giảm 34,45% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm ở tất cả các thị trường. Nguyên nhân là do doanh số bán xe ô tô ở các nước đối tác sụt giảm do dịch Covid-19 bùng phát và chưa phục hồi như trước. Kim ngạch xuất khẩu đạt 36,7 tỷ Bạt, giảm 28,90% so với tháng 9/2019. Tuy nhiên, xuất khẩu ô tô trong tháng 9 năm 2020 tăng 11,39% so với tháng 8/2020,
Đăng tin của bạn