Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội: Thi đua sáng tạo, làm lợi hàng chục tỷ đồng

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội là một trong số các tập thể vinh dự được tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

xí nghiệp Đầu máy hà nội: thi đua sáng tạo, làm lợi hàng chục tỷ đồng

Phong trào sáng kiến, cải tiến kĩ thuật là hoạt động thường xuyên ở khối sửa chữa đầu máy

Với những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội là một trong số các tập thể vinh dự được tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, được tổ chức vào ngày mai (10/12).

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội cho biết, những năm qua, phong trào thi đua, công tác khen thưởng của xí nghiệp đã được triển khai thực hiện hiệu quả trên các mặt công tác.

Giai đoạn 2015 - 2019, phong trào thi đua tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Thi đua lái tàu an toàn, đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu; Thi đua nâng cao chất lượng sửa chữa, rút ngắn giờ dừng, đảm bảo chất lượng sửa chữa đầu máy các cấp đạt kế hoạch, cung cấp đủ đầu máy kéo tàu; Thi đua đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật…

Trong đó, qua các phong trào thi đua lái tàu an toàn, đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu; phong trào khám máy chất lượng 50 điểm, giai đoạn 2015 - 2019 đã có 174/350 công nhân lái tàu được công nhận danh hiệu Kiện tướng an toàn chạy tàu. Tiết kiệm nhiên liệu trong 5 năm được hơn 7,8 triệu lít với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng, giảm giá thành cho ngành gần 50 tỷ đồng.

Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng KHCN đã động viên nhiều nguồn lực, tiết kiệm nguồn vốn, góp phần vào việc tăng tỉ lệ nội địa hóa vật tư, phụ tùng đầu máy. Trong 5 năm qua đã có tổng số 486 sáng kiến với số tiền làm lợi ước hơn 18,4 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm, ông Thắng cho biết, hiện xí nghiệp đang quản lý 52 đầu máy vận dụng gồm 2 chủng loại D19E và D12E. Trong đó có 30 đầu máy D19E, được đánh giá thuộc nhóm I - nhóm đầu máy hiện đại nhất Đường sắt Việt Nam hiện nay.

Kể từ những chiếc đầu máy D19E đầu tiên nhập về từ năm 2001, đến nay đã 20 năm, có những chiếc đã qua 3 lần đại tu. Tuy nhiên, do phía nhà sản xuất luôn nâng cấp, đổi mới dần các seri đầu máy, nên các phụ tùng, thiết bị của phiên bản sau không thay thế được cho phiên bản trước, trong khi thiết bị, phụ tùng của phiên bản trước không sản xuất nữa.

Vì thế, khi cần vật tư, thiết bị để sửa chữa, thay thế gặp nhiều khó khăn, phải phụ thuộc vào đặt hàng đơn chiếc nhà sản xuất, vừa tốn kém chi phí, vừa mất thời gian nhập khẩu, ảnh hưởng đến nhu cầu đầu máy kéo tàu của vận tải.

Xuất phát từ thực tiễn này, xí nghiệp luôn đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, đặc biệt khối sửa chữa đầu máy, đến nay đã chế tạo được khoảng 10%.

Với những thành tích đã đạt được, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội đã được các cấp khen thưởng với nhiều hình thức, trong đó 2 Cờ dẫn đầu thi đua của Chính phủ 2 năm 2015, 2019; 2 Cờ dẫn đầu thi đua của Bộ GTVT 2 năm 2016, 2017; năm 2016 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước