Xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội, đình chỉ chức vụ ông Phạm Phú Quốc

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Chiều 1-9, UBND TP.HCM, Ban tuyên giáo Thành ủy tổ chức họp báo thông tin về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch.

Ông Hà Phước Thắng - chánh Văn phòng UBND TP.HCM - phát biểu về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch - Video: TỰ TRUNG

Tham dự, chủ trì buổi họp báo là ông Phan Nguyễn Như Khuê - trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM. Cùng tham dự có ông Từ Lương - phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, ông Hà Phước Thắng - chánh Văn phòng UBND TP.HCM.

Nội dung buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin liên quan đến việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch.

Mở đầu buổi họp báo, phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM Từ Lương cho biết ngay sau khi có thông tin về trường hợp của ông Phạm Phú Quốc, các cơ quan chức năng TP đã khẩn trương vào cuộc để làm rõ.

Đến ngày 25-8, ông Quốc có đơn xin thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, đồng thời xin thôi nhiệm vụ tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC).

"Cuộc họp báo nhằm làm rõ từng bước đi, quy trình, quan điểm xử lý quyết liệt, công khai minh bạch của lãnh đạo TP" - ông Từ Lương nhấn mạnh.

Xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội, đình chỉ chức vụ ông Phạm Phú Quốc - Ảnh 2.

Ông Hà Phước Thắng - chánh Văn phòng UBND TP.HCM - phát biểu về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch - Ảnh: TỰ TRUNG

Xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội

Ông Hà Phước Thắng, chánh Văn phòng UBND TP.HCM, khẳng định các cơ quan chức năng TP giới thiệu ông Quốc tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội là đã tuân thủ đầy đủ các quy định, quy trình.

Đến tháng 2-2018, ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ hai nhưng không báo cáo tổ chức. Việc làm này thể hiện sự không gương mẫu, không chấp hành quy định của Đảng và tổ chức.

Đến ngày 27-8-2020, ông Phạm Phú Quốc đã có đơn giải trình về vụ việc, báo cáo cho các đơn vị liên quan.

Cũng theo ông Hà Phước Thắng, qua phản ánh của báo chí trong và ngoài nước, các đơn vị chức năng đã rà soát lại. Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, Ban tổ chức Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND TP đã rà soát để đề xuất hướng xử lý.

Ông Thắng thông tin trong tuần này, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ họp và báo cáo Ban công tác đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của ông Phạm Phú Quốc.

Riêng việc xử lý về mặt Đảng, trong tháng 9-2020, tổ chức sẽ làm việc với ông Quốc, đối chiếu với các quy định của Đảng để xem xét trách nhiệm của người đảng viên.

Đối với chức vụ tại Công ty IPC, trong tuần này lãnh đạo TP chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu và có quyết định đình chỉ chức vụ tổng giám đốc IPC của ông Quốc. Ngoài ra, sẽ giao đơn vị chức năng làm rõ trách nhiệm của ông Quốc khi công tác tại Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP và tại Công ty IPC để giải quyết trách nhiệm ông Quốc trước khi có quyết định cho thôi việc.

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, Hãng tin Al Jazeera (Qatar) tung loạt bài viết cho biết, chương trình hộ chiếu của Cộng hòa Cyprus cho phép những ai đầu tư ít nhất khoảng 2,5 triệu USD sở hữu hộ chiếu nước này, đồng nghĩa cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa.

Đại biểu Phạm Phú Quốc bị Al Jazeera nêu tên trong danh sách những người nước ngoài đã sở hữu hộ chiếu Cộng hòa Cyprus.

Theo tài liệu mật trong loạt bài điều tra của Đài Al Jareeza (Qatar), đơn xin quốc tịch của bà Nguyễn Phan Diệu Phương cùng chồng là đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc được Bộ Nội vụ Cộng hòa Cyprus thông qua ngày 12-12-2018.

Trả lời Tuổi Trẻ Online ngày 25-8, ông Phạm Phú Quốc thừa nhận có quốc tịch Cyprus từ giữa năm 2018, tuy nhiên quốc tịch này là do gia đình ông bảo lãnh. Ông cho biết thông tin về việc ông mua quốc tịch thứ hai là không chính xác.

Chưa đủ thông tin để đánh giá nguồn gốc tài sản ông Phạm Phú Quốc

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết thông tin về việc đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch là một việc vô cùng đáng tiếc.

Theo ông Khuê, trong đơn báo cáo sự việc, đại biểu Phạm Phú Quốc cho biết ông có quốc tịch Cyprus là do gia đình bảo lãnh từ người vợ và con trai sau khi học tập nhiều năm ở Anh quốc. Ông Quốc cũng phủ nhận thông tin bỏ 2,5 triệu euro để mua quốc tịch Cộng hòa Cyprus.

Xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội, đình chỉ chức vụ ông Phạm Phú Quốc - Ảnh 3.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Ông Phạm Phú Quốc là cán bộ do Thành ủy TP.HCM quản lý. Hằng năm, các tổ chức Đảng đều có thông tin yêu cầu cán bộ công chức phải thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản. Tuy nhiên theo ông Khuê, vấn đề này gặp không ít khó khăn trong việc quản lý tài sản tiền tệ, đá quý hoặc mở tài khoản ở các nơi.

Tại sao ông Quốc được bảo lãnh quốc tịch vào năm 2018? Ông Khuê cho biết tromg đơn báo cáo, ông Quốc cho rằng do ông có nhiều việc chi phối về vấn đề riêng. Từ đó, gia đình ông muốn được bảo lãnh ông sang Cyprus sinh sống và để tiện thăm con.

Theo ông Khuê, với trách nhiệm của một đại biểu Quốc hội, một đảng viên, cán bộ được bổ nhiệm, chiếu theo quy định của Đảng, luật công chức, lương tâm trách nhiệm của người đại biểu, ông Quốc cần phải có trách nhiệm và nghĩa vụ gắn bó với tổ chức, với cử tri đã tín nhiệm mình.

"Đại biểu Quốc có thể hiện sự ăn năn với cách hiểu dưới góc độ của một doanh nhân. Nhưng dưới góc độ nào, ông Quốc cũng cần phải thể hiện nghĩa vụ đầy đủ, trung thực với Đảng, với tổ chức" - ông Khuê nêu quan điểm.

Trả lời việc TP có chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề này hay không, ông Khuê nói không phải TP né tránh, thoái thác mà do sự việc cần phải hết sức thận trọng xem xét từ nhiều nguồn, phải báo cáo cơ quan cấp trên, vừa phối kiểm để có bước tiếp theo.

Cũng theo ông Khuê, hiện không đủ điều kiện, không đủ thông tin để đánh giá về tài sản của đại biểu Quốc. Ngoài ra, cũng không vì chuyện ông Quốc có 2 quốc tịch mà phủ nhận sạch những cống hiến của ông Quốc.

"Không nên thấy một sự kiện mà đánh giá con người đó không còn gì nữa. Riêng về hoạt động tại Quốc hội, đây là một đại biểu rất chịu khó tư duy trong lĩnh vực mà mình am hiểu. Luôn tuân thủ quy định của đoàn, tích cực nghiên cứu để đóng góp ý kiến, góp phần vào tham luận của đoàn thêm sâu sắc" - ông Khuê thông tin thêm.

Ông Phạm Phú Quốc, 52 tuổi, quê Quảng Trị, từng giữ các chức vụ phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM, tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC), chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV.

Ngày 4-12-2019, ông Quốc được UBND TP.HCM bổ nhiệm làm tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), thay ông Tề Trí Dũng đã bị bắt trước đó về hành vi tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.


Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước