Xe công nghệ chưa đạt thỏa thuận với sân bay Tân Sơn Nhất

4 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

TP HCMSau 10 ngày sân bay Tân Sơn Nhất phân làn nội bộ, các hãng xe công nghệ chưa đạt được thỏa thuận nên khách đi loại xe vẫn phải phải leo lầu tòa nhà TCP.

Trước đó hôm 14/11, giao thông nội bộ khu vực ga trong nước sân bay Tân Sơn Nhất được điều chỉnh. Làn A (sát nhà ga) chỉ cho xe chở người vào sân bay. Hai làn B và C dành cho ôtô cá nhân vào đón người. Làn D (trong nhà xe TCP) dành cho taxi và ôtô kinh doanh vận tải đón khách.

Sau điều chỉnh, các xe công nghệ như GrabCar, BeCar... không được vào làn D đón khách mà phải lên các tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP dừng chờ. Việc này khiến khách đi loại xe này phải đi xa thêm, leo lầu cao, thay vì đón xe sát sảnh nhà ga. Tài xế xe công nghệ mỗi lần vào sân bay rước khách mất chi phí 25.000 đồng, thay vì 10.000 đồng như trước.

Điều chỉnh về các làn đường đón trả khách ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa:Thanh Huyền.

Trả lời VnExpress chiều 23/11, ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết sau khi xảy ra vướng mắc cảng đã làm việc với đại diện Grab và Be nhưng các bên chưa thống nhất cách giải quyết. Sân bay Tân Sơn Nhất tạo điều kiện xe công nghệ đón khách phía dưới nhưng phải ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng như các hãng taxi khác. Tuy nhiên, các hãng cho rằng mình là doanh nghiệp cung cấp công nghệ, không phải doanh nghiệp vận tải, nên không thể trực tiếp ký với phía sân bay.

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay sau khi ký hợp đồng nhượng quyền, các hãng taxi đều phải bố trí nhân sự điều phối xe, sắp tài, đảm bảo trật tự và kiểm soát giá cả. "Vì vậy các hãng xe công nghệ khi ký hợp đồng cũng phải có người điều phối để không xảy ra tình trạng ùn ứ. Tuy vậy phía các hãng lại gặp khó vì họ nói tài xế là đối tác chứ không quản lý như taxi", ông Cường nói và nhìn nhận các hãng xe công nghệ nếu không có động thái gì thì khách đi loại xe này vẫn còn khó khăn.

Theo tìm hiểu của VnExpress, taxi VinaSun ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với mức phí 5-7 tỷ đồng mỗi năm để được vào sân bay đón khách. Ngoài VinaSun, còn có thêm 10 hãng taxi và đơn vị kinh doanh vận tải ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng.

Nhân viên điều phối taxi vào làn D sân bay Tân Sơn Nhất, chiều 17/11. Ảnh: Gia Minh.

Tại cuộc họp giải quyết vướng mắc chiều 23/11, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam đánh giá việc phân làn bước đầu giúp các đường nội bộ sân bay thông thoáng hơn. Trước đây, một số tài xế xe công nghệ sử dụng cùng lúc nhiều ứng dụng, chạy lòng vòng gây ùn tắc trong sân bay. Vướng mắc chỉ xảy ra với khách đi xe công nghệ phải di chuyển xa hơn và leo lầu đón xe...

Để giải quyết vướng mắc trên, ông Phạm Văn Châu, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư TCP (đơn vị quản lý nhà xe TCP), cho biết sẽ bổ sung thêm hai thang máy với sức chứa 22 người mỗi thang, dự kiến xong trước ngày 1/2/2021 (20/12 âm lịch), nâng tổng số thang máy ở nhà xe lên bốn chiếc, cùng với hệ thống thang bộ. Đơn vị này cũng bố trí thêm nhân sự hướng dẫn và làm thêm các dãy ghế ngồi nghỉ chân cho khách đón xe công nghệ.

Liên quan việc khách có phản ánh khi phân lại làn, tài xế taxi ở làn D chê cước ngắn không đi, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã yêu cầu Hiệp hội taxi TP HCM kiểm soát chặt vấn đề này. Những tài xế vi phạm sẽ bị hãng cắt hợp đồng khai thác xe. Hãng nào để xảy ra vi phạm nhiều lần sẽ không được ký hợp đồng khai thác ở sân bay.

Khách đón xe công nghệ trên lầu 3 nhà xe TCP, tối 17/11. Ảnh: Gia Minh.

Hiện, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các bên liên quan tiếp tục phối hợp đảm bảo trật tự giao thông tại sân bay. Trong đó, ngoài tăng cường hướng dẫn, sắp xếp đón trả khách, các đơn vị vận tải phải chấp hành nghiêm việc điều chỉnh...

Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải đề nghị tăng xe buýt hoạt động ở trong sân bay và phía Cảng vụ Hàng không miền Nam dự kiến bố trí xe buýt đậu ở hai làn B và C, để khách thuận tiện sử dụng. Phía sân bay cũng được đề nghị nghiên cứu xây cầu đi bộ hoặc hầm chui trước ga quốc nội để giảm ùn tắc.

Gia Minh

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

18 ngày trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

18 ngày trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

18 ngày trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

18 ngày trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

18 ngày trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

18 ngày trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

18 ngày trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

18 ngày trước