Xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025: Cân nhắc chỉ định một số loại gói thầu

3 năm trước Nguồn: Báo Đấu Thầu

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa hoàn thiện hồ sơ đề xuất thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đề xuất chỉ định thầu một số gói thầu tư vấn, gói thầu di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để phục vụ giải phóng mặt bằng.

Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Lê Tiên

Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Lê Tiên

Bộ GTVT cho rằng, để hoàn thành mục tiêu “đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông” mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra, đòi hỏi cần có đột phá về cơ chế, chính sách cho đầu tư phát triển đường bộ cao tốc.

Để tháo gỡ vướng mắc trong áp dụng quy định của pháp luật vào thực tiễn đầu tư phát triển các dự án đường bộ cao tốc, Bộ GTVT đề xuất xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, đề xuất cho phép thí điểm áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn lập dự án, tư vấn lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, các gói thầu thực hiện công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để phục vụ giải phóng mặt bằng.

Bộ GTVT phân tích, đối với các gói thầu tư vấn, trường hợp đấu thầu rộng rãi thông thường thực hiện theo nhiều khâu, mất thời gian ít nhất là 60 ngày (nhiều trường hợp phải kéo dài 3 - 4 tháng, thậm chí phải hủy thầu để đấu thầu lại). Trong khi đó, nếu chỉ định thầu chỉ mất khoảng 7 ngày (theo quy trình rút gọn) hoặc 20 ngày (theo quy trình thông thường). Do vậy, khi áp dụng chỉ định thầu sẽ rút ngắn đáng kể thời gian lựa chọn nhà thầu.

Bộ GTVT nhấn mạnh, việc chỉ định thầu không phát sinh tình huống đấu thầu; chủ đầu tư có nghĩa vụ đánh giá kỹ lưỡng, lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm và uy tín, đảm bảo tiến độ, chất lượng thực hiện hợp đồng, từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án. Việc áp dụng hình thức chỉ định thầu có thể giảm tính cạnh tranh so với đấu thầu rộng rãi, tuy nhiên, số lượng các gói thầu tư vấn lập dự án, tư vấn thiết kế kỹ thuật đường bộ cao tốc là không nhiều...

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), việc áp dụng chỉ định thầu sẽ làm giảm tính cạnh tranh so với đấu thầu rộng rãi, không khuyến khích thị trường tư vấn trong nước phát triển và có thể dẫn đến cơ chế xin - cho.

Để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu tư vấn, Bộ KH&ĐT đề nghị nghiên cứu đề xuất áp dụng 2 phương án. Theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) (Điều 57, 58), việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, tư vấn giám sát thi công là trách nhiệm của doanh nghiệp dự án PPP. Do đó, đối với dự án dự kiến đầu tư theo phương thức PPP, đề nghị xác định cụ thể các hoạt động thuộc trách nhiệm của Nhà nước dự kiến được áp dụng Nghị quyết, không áp dụng đối với các hoạt động thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp dự án PPP.

Đối với dự án dự kiến sử dụng vốn đầu tư công, đề nghị xem xét áp dụng cơ chế đấu thầu từ sớm. Theo đó, việc lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế, lập dự toán được thực hiện ngay từ khi trình, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi (chỉ ký kết hợp đồng sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt); việc lựa chọn nhà thầu tư vấn giám sát được thực hiện ngay sau khi dự án đầu tư được phê duyệt mà không cần phải chờ đến khi lựa chọn được nhà thầu xây lắp...

Trường hợp được Chính phủ cho phép áp dụng chỉ định nhà thầu tư vấn như đề xuất, đề nghị Bộ GTVT lưu ý nghiên cứu thêm về tỷ lệ tiết kiệm để tránh thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Bởi, các dự án đường bộ cao tốc hầu hết là các dự án nhóm A (từ 2.300 tỷ đồng đến 10.000 tỷ đồng) và các dự án quan trọng quốc gia, theo đó các gói thầu tư vấn của các dự án loại này có giá trị rất lớn (phụ thuộc vào chi phí xây dựng và thiết bị của từng dự án và vượt xa hạn mức chỉ định thầu tư vấn theo Nghị định số 63/2014/NĐ-CP là 500 triệu đồng), Bộ KH&ĐT khuyến nghị.

Đấu thầu xanh hướng tới tăng trưởng xanh

(BĐT) - Xác định vai trò của tăng trưởng xanh trong việc thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách mua sắm công xanh, tích hợp các tiêu chí mua sắm công xanh vào quá trình lựa chọn nhà thầu.

2 năm trước

Nâng tầm hàng Việt

(BĐT) - Theo Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nội dung về ưu đãi hàng hóa sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung các quy định nhằm tiến tới phát huy toàn diện chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

2 năm trước

Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) thông báo mời thầu

Bên mời thầu: Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn

2 năm trước

Thông báo mời chào giá

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thông cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở thông báo nhu cầu mua sắm trang thiết bị Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Bạc Liêu.

2 năm trước

Đồng Nai: 3.757 tỷ đồng mua sắm tập trung thuốc năm 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kế hoạch mua thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn Tỉnh năm 2023 - 2024 với tổng dự toán 3.757,873 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

2 năm trước

Hơn 300 tỷ đồng duy tu luồng hàng hải tại Hải Phòng

(BĐT) - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc vừa thông báo kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 (đoạn Lạch Huyện) với giá dự toán 338,235 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước cấp để thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 - 2022.

2 năm trước

Gia Lai: Hơn 864 tỷ đồng mua thuốc tập trung giai đoạn 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc tập trung của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2024 với tổng dự toán 864,75 tỷ đồng.

2 năm trước

Electric & Power Vietnam 2022 – Nơi hội tụ tinh hoa công nghệ điện Quốc tế

(BĐT) - Với sức nóng của thị trường điện và năng lượng tái tạo, triển lãm Electric & Power Vietnam 2022 lần thứ 8 chính thức diễn ra vào ngày 07 - 09 /09, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC).

2 năm trước