Xả đá xuống đường ray bằng “công nghệ cơm”

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Trên các fanpage đường sắt, các thành viên chia sẻ nhiều clip, ảnh về việc công nhân đường sắt “xả” đá từ trên tàu xuống hai bên đường tàu.

xả đá xuống đường ray bằng “công nghệ cơm”

Công nhân đường sắt xúc đá từ toa xe xuống hai bên đường tàu

Cuối năm 2020, khi gói 7.000 tỷ đồng triển khai hàng loạt hạng mục xây lắp, cùng đó các công trình sửa chữa lớn đường sắt cũng hối hả cho kịp tiến độ hoàn thành trước 31/12, đâu đâu cũng cần vật liệu để thi công như đá, tà vẹt, ray.

Điểm nào đường bộ thuận lợi còn chở vật liệu vào công trình bằng ô tô, nhưng đa số đều phải chở bằng tàu công trình.

Tuy nhiên, trên các fanpage đường sắt, các thành viên chia sẻ nhiều clip, ảnh về hình ảnh công nhân đường sắt “xả” đá từ trên tàu xuống hai bên đường tàu. Từ trên toa xe chở đầy đá, hàng chục công nhân, cứ 3 người một tốp: 2 người đứng hai bên kéo hai đầu dây thừng được buộc vào chiếc xẻng do một người nữa cầm để xúc đá hất xuống đường.

Những hình ảnh này khiến nhiều thành viên ngạc nhiên, châm biếm: “Quy trình phát triển đường sắt ư?”, “Công nghệ mới đường sắt?”, “Công nghệ 4.0?”… Nhiều người khác bức xúc: “Xúc hàng tiếng không xong một xe đá, chỉ khổ anh em công nhân”, “Sử dụng sai toa xe, phải dùng “công nghệ cơm” thế này, khác gì quay lại cách đây mấy chục năm”…

Một cán bộ đường sắt cho biết, đúng ra là phải dùng toa xe chở đá, là loại toa xe mở đáy, xả đá nhanh, không cần dùng sức người. Với các toa xe chở các vật liệu khác cũng vậy, phải chuyên dụng.

Tuy nhiên, thực hiện quy định niên hạn phương tiện đường sắt theo Nghị định 65 của Chính phủ, ngành Đường sắt phải dừng vận dụng 86 toa xe Hmđ là các toa xe chỉ phục vụ chở vật liệu nội ngành để duy tu và sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt, dẫn đến thiếu toa xe, phải “sáng kiến” thay thế bằng toa xe chở hàng thông thường.

Ngoài ra, còn có 11 toa xe MVT chuyên thực hiện nhiệm vụ vận tải phương tiện, máy móc thiết bị phục vụ quân sự của Cục Vận tải theo nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng cũng phải dừng vận dụng.

Lường trước khó khăn này, Tổng công ty Đường sắt VN đã có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép đăng ký lại thành toa xe chuyên dùng.

Tổng công ty sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, tổ chức đánh giá, nghiệm thu lại các toa xe này để đảm bảo an toàn phương tiện khi tiếp tục vận dụng chạy tàu công trình. Tuy nhiên đến nay chưa được chấp thuận.

“Tàu công trình thường chạy tốc độ thấp, các toa xe trước khi vận dùng đều phải được kiểm tra, chỉnh bị, kiểm định kĩ lưỡng, đảm bảo an toàn mới được chạy. Giờ dừng vận dụng, vừa không có toa xe chuyên chở vật liệu, vừa phải đầu tư tốn kém trong khi vận tải đường sắt đang rất khó khăn”, vị cán bộ này nói.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước