Vướng GPMB, cầu dây văng đầu tiên bắt qua sông Trà Khúc chưa thể sử dụng

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Dù đã hoàn thành trước 3 tháng so với tiến độ nhưng cầu Cổ Lũy (Quảng Ngãi) vẫn chưa thể đưa vào sử dụng do vướng GPMB hai đầu đường dẫn.

Đường dẫn phía Nam cầu Cổ Lũy vẫn còn vướng nhiều hộ dân chưa GPMB

Chiều 10/9, Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này cầu Cổ Lũy nối 2 bờ sông Trà Khúc cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn vướng hàng chục hộ dân nên chưa thể GPMB đường dẫn hai đầu cầu. Do đó, chưa thể đưa vào sử dụng.

Cụ thể, theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi, hiện còn vướng giải tỏa đền bù 17 hộ/0,41ha ở đường dẫn 2 đầu cầu. Trong đó, ở phía đường dẫn đầu cầu phía Bắc (xã Tịnh Khê) còn 3 hộ; phần đường dẫn đầu phía Nam (xã Nghĩa Phú) còn 14 hộ.

"Chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên UBND thành phố Quảng Ngãi từ giữa năm nay, đồng thời vận động người dân chấp nhận trao trả mặt bằng theo quy định để đảm bảo đưa cầu Cổ Lũy vào sử dụng. UBND TP Quảng Ngãi cũng đã nhiều lần phối hợp vận động, xử lý nhưng số hộ này vẫn không đồng ý, đưa ra yêu cầu không phù hợp với quy định hiện hành.

Chúng tôi đang tiếp tục vận động người dân cũng như củng cố hồ sơ để cưỡng chế, đảm bảo thi công hoàn thành hai đường dẫn vào cầu, đưa cầu Cổ Lũy vào sử dụng bởi đây là dự án giao thông rất quan trọng của tỉnh Quảng Ngãi", vị này khẳng định.

Mới đây, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cũng đã cho thử nghiệm hệ thống chiếu sáng của cầu Cổ Lũy. Đây là một trong những hạng mục quan trọng cuối cùng để hoàn thành cây cầu này trước ngày 15/10 sau 3 năm thi công.

Cầu Cổ Lũy là một trong những dự án giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Ngãi

Dự án cầu Cổ Lũy (tên gọi ban đầu là Cửa Đại), được UBND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định phê duyệt (số 1650/QĐ-UBND) vào tháng 9/2017, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 2.250 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp khoảng 2000 tỷ đồng.

Cầu Cổ Lũy được khởi công từ năm 2017, cầu có tổng chiều dài khoảng 3.700 m. Trong đó, chiều dài cầu hơn 1.800 m. Điểm đầu giao với đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn thuộc xã Tịnh Khê ở phía Bắc. Điểm cuối kết nối với xã Nghĩa Phú ở phía Nam TP Quảng Ngãi. Khi hoàn thành, cầu sẽ rút khoảng cách giữa xã Tịnh Khê và Nghĩa Phú từ 20 km xuống 2,5 km, tạo một điểm nhấn ở nơi sông Trà Khúc đổ ra biển.

Cầu được thiết kế bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực. Phần cầu gồm 37 nhịp, rộng 20 m. Đây là một trong những công trình trọng điểm của Quảng Ngãi để phát triển đô thị theo trục Đông - Tây. Thành phố nằm hai bên sông và hướng về phía biển, được kết nối bằng những cây cầu.

Đến thời điểm này cầu Cổ Lũy là cầu đường bộ thứ 5 và là cầu dây văng duy nhất nối đôi bờ của dòng sông Trà Khúc.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước