Vụ rơi gối cao su dầm tuyến metro: Lo ngại khi tổng thầu giải thích sơ sài

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục.

vụ rơi gối cao su dầm tuyến metro: lo ngại khi tổng thầu giải thích sơ sài

MAUR cho rằng, tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục.

Liên quan đến vụ việc sự cố cầu cạn tuyến metro số 1, trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 8/12, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích và nhận định ban đầu rất sơ sài, không thuyết phục.

Trước đó, qua kiểm tra, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bê tông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt.

Sự cố bị cho là làm giảm khả năng chịu lực, ảnh hưởng tuổi thọ công trình và có nguy cơ mất an toàn khi tàu metro vận hành.

Do đó, MAUR yêu cầu tổng thầu EPC hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc trước ngày 10/12. Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị tuyên bố: Sau thời hạn nêu trên, Liên danh SCC chịu toàn bộ trách nhiệm cho mọi chậm trễ gây ra bởi các hành động của mình mà không loại trừ trách nhiệm trực tiếp giải trình các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

vụ rơi gối cao su dầm tuyến metro: lo ngại khi tổng thầu giải thích sơ sài

MAUR phát hiện phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 bị rơi (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức).

vụ rơi gối cao su dầm tuyến metro: lo ngại khi tổng thầu giải thích sơ sài

Xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray

Đối với Liên danh NJPT (tư vấn chung): Phải có trách nhiệm chủ động rà soát, phối hợp, đôn đốc tổng thầu SCC thực hiện sớm và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ được yêu cầu nêu trên.

Trước đó, ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án liên danh SCC cho biết, sự cố "chỉ là đơn lẻ" bởi sau khi rà soát toàn bộ các gối cầu thuộc gói CP2, chỉ có trụ P14-10 xảy ra sự cố.

Trong báo báo gửi UBND TP.HCM về kết quả kiểm tra hiện trường sự cố rơi gối dầm metro số 1, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, đầu dầm chữ U gác lên trụ P14-10 (phía gối cầu) bị rơi lệch khoảng 8,5 cm. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Nhà thầu đã lắp đặt gối tạm thay thế gối cao su bị rơi trong thời gian chờ xem xét.

Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, gồm 2,6km đi ngầm và hơn 17km trên cao. Đoạn cầu cạn của tuyến dài 14,5km. Toàn bộ dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói thầu CP2 đạt khoảng 90% khối lượng.

TP.HCM đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.

Trước đó, qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).

Sự cố làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên; các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.

Sau đó, Tổng thầu EPC đã xử lý đặt gối thay thế bảo đảm ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước