Vụ lùi xe trên cao tốc: tài xế xe container bị tuyên y án sơ thẩm

5 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TAND tỉnh Thái Nguyên bác đơn kêu oan của bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container), tuyên y án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù đối với tài xế này do gây tai nạn trên cao tốc khiến 5 người chết.

Vụ lùi xe trên cao tốc: tài xế xe container bị tuyên y án sơ thẩm - Ảnh 1.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 5-6, sau hơn một ngày xét xử, TAND tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra phán quyết với bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) trong vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên khiến 5 người chết.

Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên xác định bị cáo Lê Ngọc Hoàng (35 tuổi) phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, tuyên y án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù. Hoàng phải bồi thường 530 triệu đồng cho gia đình các bị hại.

Bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) chấp nhận án sơ thẩm 9 năm tù và không kháng cáo.

Vừa nghe HĐXX tuyên án xong, mẹ bị cáo Hoàng gào khóc, kêu la trước sân tòa. Trước cổng tòa, nhiều tài xế cũng đổ về đứng theo dõi phiên xử.

Trước đó, nói lời sau cùng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng bật khóc: "Đây là lần thứ 4 bị cáo đứng trước tòa, bị cáo vẫn khẳng định trong vụ tai nạn mình không có lỗi. Mong HĐXX minh oan cho bị cáo, bị cáo chịu oan thế này đã quá đủ rồi".

Theo bản án, ngày 19-11-2016, Hoàng lái xe đầu kéo với tốc độ 62km/h trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội thì xảy ra va chạm với ôtô Innova do Ngô Văn Sơn (42 tuổi) đang đi lùi.

Tai nạn khiến 5 người chết, 5 người bị thương. Hoàng có lỗi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo "đi chậm". 

Quá trình điều tra và trước tòa, Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ xác định nam tài xế có một phần lỗi trong vụ án này.

HĐXX đánh giá đây là vụ án tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả đặc biệt lớn. Hành vi của Hoàng và Sơn gây nguy hiểm cho xã hội.

Trước đó tại phần tranh luận sáng nay, luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bị cáo Hoàng) cho hay theo công văn 2884 của Cục Quản lý đường bộ 1 thì biển báo "đi chậm" không có hiệu lực với xe đi thẳng trên đường cao tốc mà chỉ áp dụng với xe rẽ vào lối ra khỏi cao tốc. Tuy nhiên theo công văn 1514 của Tổng cục Đường bộ lại cho rằng biển báo "đi chậm" có tác dụng với phương tiện đi thẳng trên đường cao tốc.

Luật sư Thanh cho rằng những công văn có ý gỡ tội cho Hoàng bị bỏ ra ngoài trong khi công văn có tính chất buộc tội lại được áp dụng. Ông đề nghị VKS cần có thêm các căn cứ để xác định Hoàng mắc lỗi không giảm tốc độ khi gặp biển báo này.

Luật sư Thanh đặt câu hỏi: "Như vậy xe của Hoàng có tốc độ khoảng 5 - 10km/h, đã giảm đến mức an toàn, có thể dừng lại ngay được. Vậy căn cứ vào đâu để viện kiểm sát nói Hoàng không giảm tốc độ?".

Đối đáp lại, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên vẫn giữ nguyên quan điểm khẳng định công văn 1514 của Tổng cục Đường bộ là chính xác, Hoàng có lỗi không giảm tốc độ khi gặp biển báo "đi chậm". Biển này được cắm ngay trước lối rẽ ra ngoài cao tốc tại nút giao. Hoàng cũng không giảm tốc độ khi thấy xe của bị cáo Sơn đang nhấp nháy đèn phía trước.

Ngoài ra, luật sư Thanh đề nghị HĐXX xem xét những công văn có ý gỡ tội cho Hoàng đã bị bỏ ra ngoài, những công văn có tính chất buộc tội lại được áp dụng.

Tương tự, các luật sư khác cho rằng kiểm sát viên đã không chứng minh được Hoàng có giảm tốc độ hay không? Xe của ông Sơn đã lùi chéo từ làn trong cùng ra làn giữa ra sao? Các công văn từ cơ quan chuyên môn không được giải thích... và hoàn toàn bỏ qua nguyên tắc suy đoán vô tội theo Bộ luật tố tụng hình sự.

Dù được chủ tọa đề nghị, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục từ chối tranh luận và cho rằng đã đối đáp đủ trước quan điểm của luật sư.

Bắt tại trận ổ đá gà: hàng chục con bạc xếp hàng ngán ngẩm dưới nắng hè

Tai nạn đau lòng dưới gầm xe hổ vồ: Em bé qua đời, mẹ nguy kịch

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

1 tháng trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

1 tháng trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

1 tháng trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

1 tháng trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

1 tháng trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

1 tháng trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

1 tháng trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

1 tháng trước