Vốn đầu tư buýt nhanh Số 1 TP HCM còn 143 triệu USD

4 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Tổng vốn đầu tư tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của TP HCM được điều chỉnh từ gần 156 triệu USD xuống 143,6 triệu USD, giảm gần 12,2 triệu USD so với trước.

Nội dung này được đề cập trong Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Phát triển giao thông xanh TP HCM (dự án tuyến xe buýt nhanh BRT Số 1) từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới do Phó thủ tướng Phạm Bình Minh ký ngày 23/11.

Theo đó, Chính phủ cho phép chuyển đổi nguồn vốn vay từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) sang nguồn vốn Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA). Trong đó, vốn vay IDA hơn 123 triệu USD, vốn đối ứng hơn 20 triệu USD.

Phối cảnh trạm BRT Số 1. Ảnh: UCCI.

Động thái này cùng với việc tăng phần vốn đối ứng từ ngân sách thành phố thêm gần 6,5 triệu USD (từ 13,6 triệu USD thành hơn 20 triệu USD) là lý do khiến tổng mức đầu tư dự án giảm so với trước.

Chính phủ cũng đồng ý gia hạn thời gian thực hiện dự án đến tháng 12/2023, đồng thời giao TP HCM làm thủ tục điều chỉnh quyết định đầu tư dự án theo nội dung được duyệt.

Trước đó, dự án này được Thủ tướng phê duyệt ngày 19/11/2013 với tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD (sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới). Thời gian thực hiện dự án 5 năm (từ 2014 đến 2019), nhưng vì một số lý do chưa thể triển khai.

BRT Số 1 dài 23 km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (đi qua các quận huyện: Bình Chánh, Bình Tân, 6, 5, 1, 2) là tuyến đầu tiên trong mạng lưới 6 tuyến BRT được quy hoạch của TP HCM.

Điểm đầu tuyến tại Bến xe miền Tây và điểm cuối tại ngã 3 Cát Lái (quận 2) gồm các hạng mục: 1 depot ở Thủ Thiêm, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển, 31 trạm dừng dọc tuyến và 30 xe buýt (sử dụng khí nén thiên nhiên - CNG). Tuyến sẽ giao cắt với các Metro Số 1, 2, 3A và 5 trong tương lai.

Với ưu điểm tốc độ nhanh, chở nhiều khách, chi phí đầu tư rẻ, thời gian thi công ngắn... các tuyến buýt nhanh được xem là một trong những giải pháp giảm ùn tắc hiệu quả tại TP HCM. Theo quy hoạch, tại thành phố có 6 tuyến BRT nhưng đến nay chưa có tuyến nào được xây dựng.

Hữu Công

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

1 tháng trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

1 tháng trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

1 tháng trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

1 tháng trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

1 tháng trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

1 tháng trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

1 tháng trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

1 tháng trước