VN6 từ Guinea Xích đạo, nhìn từ nhật ký của một tiếp viên

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Những ghi chép chân thực, đầy xúc động của tiếp viên Vietnam Airlines Phạm Xuân Trường (SN 1975) trong hành trình từ Guinea Xích đạo.

Tiếp viên Phạm Xuân Trường

Máy bay Airbus A350 chở theo phi hành đoàn và đội ngũ y bác sĩ cùng nhiều trang thiết bị y tế đáp xuống sân bay Bata - Guinea Xích đạo lúc 13:30 giờ địa phương, 1 sân bay nhỏ với cơ sở hạ tầng nghèo nàn.

Nơi đây không biết hơn 200 công nhân Việt Nam đã ngóng chờ từng phút chiếc máy bay màu xanh có lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện trên bầu trời Guinea, họ thở phào nhẹ nhõm, vẫy tay chào từ xa với nét mặt vui tươi và tràn đầy hy vọng như cố giấu đi những mệt mỏi, những triệu chứng của căn bệnh Covid-19 như sốt ho khó thở đang siết lấy họ trong những ngày qua.

Hình ảnh những công nhân Việt Nam đứng chờ ở sân bay Bata

Những đồng hương của chúng ta được tập trung từ rất sớm tại 1 hangar nơi đó họ chỉ đứng, khi mệt quá lại ngồi bệt xuống đất. Nơi tập trung cho hành khách không 1 ghế ngồi, không quạt mát, không nước uống. Thật thương lắm những đồng bào xa xứ nơi đất khách quê người.

Cửa máy bay mở, công việc được kết nối giữa phi hành đoàn và mặt đất. Hơn 200 bộ đồ bảo hộ chuyển đến cho hành khách. Hơn 90 tấn dầu được bơm cho máy bay, đây thực sự là công việc khó khăn của 1 sân bay địa phương với chỉ duy nhất 1 xe bồn dung tích 16 tấn. Vậy là thời gian chờ đợi khoảng 6 tiếng đồng hồ cho việc tiếp nhiên liệu.

Khách lên máy bay Vietnam Airlines tại sân bay Bata (Guinea Xích đạo)

Trong hangar xa xa, hành khách đã mặc đồ bảo hộ, mắt luôn hướng về chiếc máy bay màu xanh, hết đứng rồi ngồi xuống đất và chờ đợi giờ phút được ra máy bay, thỉnh thoảng tiếp viên chúng tôi lại mang lá cờ Việt Nam ra cửa máy bay vẫy chào để họ yên tâm, tạo thêm động lực ở nơi đây tình người Việt luôn bên mọi người.

Trời nhá nhem tối và cơn mưa cũng nặng hạt thêm, lúc này hành khách mới được thông báo ra máy bay, từng tốp 5 người giãn cách, vừa đi vừa chạy dưới cơn mưa và quãng đường khoảng 200m, thật nhanh chóng tạm biệt đất nước Châu Phi, nhanh để về quê hương, về với gia đình nơi đó người thân, bạn bè đang ngóng chờ, những cái bắt tay, những cái ôm hôn thật chặt và những giọt nước mắt chực chờ.

Hình ảnh hành khách trên chuyến bay

Bước chân lên máy bay là một không khí ấm cúng, các tiếp viên chào đón và hướng dẫn thân thiện, nhạc và hình ảnh boarding trên các màn hình về đất nước con người Việt Nam càng gần gũi hơn, cảm giác như đã được về nhà rồi đấy.

Hành khách của chúng ta rất đoàn kết và trật tự. Thực hiện tốt các hướng dẫn của tiếp viên về chỗ ngồi, đồ ăn thức uống, sử dụng phòng vệ sinh, cách ly từng khoang khách và cách phòng chống dịch bệnh.

- 19h30 máy bay cất cánh hướng về thủ đô Hà Nội. Một hành trình dài 13 tiếng giờ bay cũng là một hành trình khó khăn đang chờ phi hành đoàn và y bác sỹ.

- Khoảng 1 giờ sau khi cất cánh, nhũng tín hiệu từ khoang hành khách dương tính SOS đưa lên cần sự trợ giúp của bác sỹ. Một bệnh nhân sốt cao rồi 2 - 3 người và cứ thế số bệnh nhân cần trợ giúp tăng lên, thêm một bệnh nhân tiêu chảy, lại thêm một bệnh nhân khó thở....

Cứ thế, những tiếng chuông liên lạc giữa các khoang vang lên, hai anh điều dưỡng viên đi lên đi xuống, phía trên bác sĩ nắm tình hình bệnh nhân và đưa ra y lệnh, các tiếp viên chung tay hỗ trợ. Với chuyên môn nghiệp vụ cùng kinh nghiệm và sự phối hợp ăn ý. Chúng ta đã giải quyết mọi vấn đề khó khăn nhất.

- Đúng 15h00 giờ địa phương, máy bay VN06 đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Nội Bài. Cả máy bay chúng tôi làm thủ tục di chuyển về bệnh viện Nhiệt đới TW 2 thực hiện 14 ngày cách ly theo quy định.

Hình ảnh xúc động của những công nhân Việt Nam sau khi hạ cánh an toàn tại Nội Bài

Chúc cho các hành khách của chuyến bay VN6 nhanh về cùng với gia đình, các bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh.

Dịch bệnh Covid-19 còn ở phía trước, nguy hiểm, phức tạp, khó lường. Chúng tôi lại sẵn sàng lên đường góp một chút công sức nhỏ bé của mình cho xã hội.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước