Việt Nam mở lại 6 đường bay quốc tế

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào sẽ lần lượt mở lại từ ngày 15 và 22/9.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, đồng ý đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và một số đối tác.

Theo đó,  từ 15/9, sẽ mở các đường bay Việt Nam - Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc); Việt Nam - Nhật Bản; Việt Nam - Hàn Quốc. Từ 22/9 mở thêm hai đường bay Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Lào.

Mỗi đường bay tần suất không quá hai chuyến một tuần cho mỗi bên và đối tác; số lượng chuyến bay được xem xét tăng thêm phù hợp với thực tế.

Những người được phép nhập cảnh gồm: Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và thân nhân; chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao và thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế, thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam; người Việt Nam từ nước ngoài trở về.

Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 3 khi Covid-19 bùng phát. Ảnh: Quỳnh Trần

Người nhập cảnh phải có giấy xác nhận xét nghiệm (PCR) âm tính với nCoV của cơ quan y tế quốc gia, vùng lãnh thổ sở tại cấp trong vòng ba ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này). Ngay sau khi nhập cảnh, hành khách tiếp tục được xét nghiệm PCR tại điểm cách ly.

Người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm PCR hai lần âm tính sẽ được xem xét rút ngắn thời gian cách ly tập trung còn 5 ngày; sau đó về tự cách ly, theo dõi giám sát y tế tại nhà, trụ sở doanh nghiệp, cơ quan...

Những người quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay thương mại sẽ được xét nghiệm PCR tại địa điểm cách ly.

Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và thân nhân, được cách ly tại nhà công vụ của cơ quan đại diện hoặc tại khách sạn, cơ sở lưu trú.

Người nước ngoài là chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao và thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam, được cách ly tại nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn.

Người Việt Nam cách ly tại cơ sở tập trung do quân đội quản lý hoặc khách sạn.

Những trường hợp quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh Việt Nam phải cách ly tập trung 14 ngày, trừ trường hợp đặc biệt theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

Người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam làm việc dưới 14 ngày thực hiện theo quy định của Bộ Y tế (không phải cách ly tập trung 14 ngày nhưng tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống Covid-19).

Tại cuộc họp Chính phủ cuối tuần trước, Thủ tướng đồng ý về chủ trương cho phép mở đường bay thương mại thường lệ quốc tế.

Theo phương án của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thương mại dự kiến mở đến Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản. Mỗi tuần sẽ có 2 chuyến khứ hồi TP HCM - Quảng Châu; chặng Hà Nội/TP HCM - Tokyo 4 chuyến khứ hồi; Hà Nội/TP HCM - Seoul 4 chuyến; Hà Nội/TP HCM - Đài Bắc (Đài Loan) 4 chuyến. Các hãng bay của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ đối tác sẽ chia đôi số chuyến bay.

Hiện nay, Vietnam Airlines đã mở bán vé các chuyến bay quốc tế đầu tiên. Trong tháng 9, các chuyến bay từ Hà Nội đi sân bay Narita (Tokyo) khởi hành lúc 23h45 ngày 18/9, 25/9, 30/9; từ TP HCM đi Narita khởi hành lúc 0h ngày 30/9. Mức giá đã bao gồm thuế, phí từ 10.194.000 đồng một chiều.

Bamboo Airways cũng công bố mở đường bay Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan) từ 29/9 với tần suất một chuyến một tuần, khởi hành từ 13h các ngày thứ ba hàng tuần. Đường bay Hà Nội - Seoul dự kiến được khôi phục từ 7/10 với tần suất một chuyến một tuần, khởi hành từ Hà Nội lúc 23h50 các ngày thứ tư hàng tuần. Các chuyến bay chở khách chiều ngược lại về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có phê duyệt của nhà chức trách.

Trước đó, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại với các nước từ ngày 1/4.

Viết Tuân

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước