Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Thúc đẩy nghiên cứu chế tạo, ứng dụng công nghệ mới

3 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Nhằm triển khai thực hiện Đề án chuyển đổi số của Chính phủ, đề ra các giải pháp để thúc đẩy ứng dụng và triển khai công nghệ, kết nối nhà khoa học và doanh nghiệp, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang tăng cường thúc đẩy nghiên cứu chế tạo, ứng dụng những công nghệ mới, nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao, được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn.

Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Chu Hoàng Hà – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Hội thảo khoa học “Xu thế phát triển, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa, robot và vật lý” diễn ra ngày 26/11/2020.

2742-ung-dung-copy

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam có 7 đơn vị nghiên cứu liên quan tới lĩnh vực công nghệ thông tin, vật lý, robot và năng lượng là: Viện Vật lý, Viện Công nghệ thông tin, Viện Cơ học, Viện Vật lý ứng dụng và thiết bị khoa học, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam; Trung tâm phát triển công nghệ cao; Viện Vật lý TP.Hồ Chí Minh, ngoài ra còn có một số phòng chuyên môn trực thuộc các đơn vị...

Là đơn vị đứng đầu cả nước trong công tác nghiên cứu cơ bản, nhưng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang có những bước chuyển mạnh mẽ trong nghiên cứu ứng dụng. Trong đó, nhiều kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tư động hóa, vật lý và năng lượng có tính ứng dụng cao đã được chuyển giao cho doanh nghiệp, địa phương, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Có thể kể đến một số sản phẩm, công nghệ quan trọng như: Máy tạo đá tuyết từ nước biển năm 2018, phục vụ đánh bắt hải sản của Trung tâm Phát triển công nghệ cao; Chế tạo và chuyển giao thành công nhiều mẫu máy bay không người lái - UAV Pelican cánh bằng, lên thẳng dạng trực thăng - DF-26 của Viện Vật lý Ứng dụng và Thiết bị khoa học (năm 2016-2019); Chế tạo Vệ tinh Micro Dragon năm 2019 của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam; Máy hỗ trợ khử khuẩn vết thương hở sử dụng công nghệ Plasma lạnh của Viện Vật lý năm 2016; Robot 6 bậc tự do của Viện Cơ học năm 2017; Hệ thống phần mềm phân tích đánh giá thông tin bán hàng trực tuyến, quản lý báo chí trên mạnh Internet của Viện Công nghệ thông tin năm 2018-2019; Robot-Vast 2020 của Viện Vật lý và gần đây nhất là Hệ thống thông tin lên lạc bằng khinh khí cầu có điều khiển đường bay, kết quả chuyển đổi số các công trình nghiên cứu của Viện Hàn lâm…

Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam – PGS.TS Chu Hoàng Hà - cho hay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, nhu cầu sở hữu các công nghệ hiện đại của doanh nghiệp tăng đòi hỏi các nhà khoa học định hướng các nghiên cứu của mình để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tốt hơn đặc biệt là trong lĩnh vực này.

Với chủ trương trên, theo PGS.TS Chu Hoàng Hà Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu các sản phẩm, công nghệ đáp ứng yêu cầu của tình hình phát triển mới. Đặc biệt, thông qua các hoạt động như Hội thảo khoa học “Xu thế phát triển, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa, robot và vật lý” là dịp để các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trao đổi, thảo luận cùng định hướng cho sự phát triển của ngành, lĩnh vực góp phần thực hiện Nghị quyết 52 của Bộ chính trị “Về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư của Bộ Chính trị” và Đề án chuyển đổi số của Chính phủ.

Theo đó, tại Hội thảo, các nhà khoa học đã trình bày các kết quả nghiên cứu, các công nghệ có tính ứng dụng cao như: Mạng 6G và xu thế công nghệ, ứng dụng và định hướng nghiên cứu; Viện Vật lý và một số hướng nghiên cứu khoa học công nghệ trong giai đoạn mới; Đề xuất xây dựng hệ thống cứu hộ cứu nạn và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai lũ và sạt lở đất; Một số kết quả ứng dụng và định hướng phát triển lĩnh vực Tự động hóa và Robot trên thế giới và Việt Nam giai đoạn 2020-2025; Xu thế phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa trong ngành Năng lượng trên thế giới và Việt Nam; Phát triển Robot hoạt động trong môi trường nước, thực trạng, tiềm năng và định hướng.

Ngoài ra, còn có một số kết quả trong nghiên cứu phát triển Robot tự hành thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và định hướng ứng dụng; Hệ thống tổng hợp và phân tích thông tin nội bộ; Chuyển đổi số trong hoạt động thông tin khoa học và công nghệ của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; Trung tâm Vật lý quốc tế; Nghiên cứu, phát triển phân hệ xác định và điều khiển tư thế vệ tinh tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam; Một số kết quả ứng dụng công nghệ PLASMA và định hướng phát triển giai đoạn 2020 - 2025...

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đã đề cập các khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển công nghệ trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa, Robot và vật lý và đề xuất giải pháp tiếp cận xu thế phát triển của thế giới. Các kiến nghị và đề xuất các giải pháp kỳ vọng sẽ giúp các cơ quan quản lý hoàn thiện cơ chế, chính sách đang đặt ra hiện nay về: chuyển đổi số quốc gia; phát triển mạng 6G, nghiên cứu công nghệ cốt lõi phục vụ thiết thực các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Signify ra mắt máy khử trùng không khí chuyên dụng AGU G2 cho nơi làm việc

Tập đoàn Signify vừa giới thiệu ra thị trường thiết bị Philips UV-C khử trùng không khí chuyên dụng ADU G2 nhằm giúp các doanh nghiệp chủ động khử trùng không khí tại nơi làm việc để tạo môi trường trong lành, an toàn sức khỏe cho nhân viên và khách hàng của mình.

2 năm trước

Novaon hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng tự động hóa quy trình (RPA) số 1 thế giới

Ngày 30/11/2021 tại Hà Nội, Tập đoàn Novaon chính thức công bố hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng RPA số một thế giới nhằm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi số.

2 năm trước

Microchip ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng đa năng

Trong bối cảnh thị trường ô tô tiếp tục đòi hỏi những màn hình cảm ứng lớn hơn với kích thước và hình dạng linh hoạt hơn, Microchip Technology Inc. đã ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng maXTouch mới, cho phép các nhà thiết kế ô tô đáp ứng yêu cầu đa dạng và độc đáo về các tỷ lệ khung hình khác nhau dành cho màn hình cảm ứng trên ô tô.

2 năm trước

7 lý do bạn nên đầu tư vào một robot cộng tác

Là sự rút gọn của các từ “collaborative” (cộng tác) và “robot”, cobot là một rô bốt được thiết kế đặc biệt để làm việc cùng với con người, trái ngược hoàn toàn với các rô bốt công nghiệp cố định truyền thống hoạt động riêng lẻ và tách biệt khỏi sự tiếp xúc của con người.

2 năm trước

Microchip bổ sung công cụ phát triển cho các ứng dụng xử lý hình ảnh nhúng thông minh

Ngày 24/11/2021, Microchip Technology đã ra mắt công cụ phát triển thứ hai trong sáng kiến hình ảnh nhúng thông minh (Smart Embedded Vision) dành cho các nhà thiết kế đang sử dụng giải pháp hệ thống trên một chip (System on Chip - SoC) FPGA PolarFire RISC-V.

2 năm trước

Doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa tại sàn giao dịch công nghệ

Từ ngày 25 - 27 /11/2021 tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ, thiết bị và khai trương trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

2 năm trước

Panasonic ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ mới, chủ động phòng ngừa Covid-19

Panasonic vừa ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ Nanoe™ X thế hệ II tăng cường lọc sạch không khí, ức chế virus, vi khuẩn, chủ động phòng ngừa Covid-19.

2 năm trước

GIGABYTE ra mắt bo mạch chủ Z690 AORUS

Công ty TNHH Công nghệ GIGABYTE - nhà sản xuất bo mạch chủ, card đồ họa và giải pháp phần cứng hàng đầu thế giới đã trình làng bo mạch chủ chơi game Z690 AORUS hỗ trợ hoàn hảo cho bộ vi xử lý Intel® Core™ thế hệ 12 mới nhất.

2 năm trước