Vì sao vẫn chưa cho xe chạy cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận?

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - 'Chỉ khi nào xảy ra kẹt xe trầm trọng, kéo dài vài chục phút, thậm chí 30 phút mới điều tiết xe đi vào đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận', Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trả lời báo Tuổi Trẻ sáng 8-2.

Vì sao vẫn chưa cho xe chạy cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? - Ảnh 1.

Bên trái là quốc lộ 1, kẹt xe kéo dài 3km từ cầu Phú Nhuận đến cầu Bà Tồn. Xe đi qua khu vực này mất khoảng 30 phút, trong khi cao tốc (bên phải) trống trơn. Ảnh chụp trưa 7-2 - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Hai ngày liên tiếp, ngày 6 và 7-2, quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang liên tục xảy ra ùn ứ tại nhiều nơi, nhưng xe vẫn không được điều tiết đi vào đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận như phát ngôn của các cơ quan hữu quan trước đó trên phương tiện truyền thông: "Năm ngày, trước tết và 5 ngày sau tết, được chạy tạm vào đường cao tốc".

Anh Nguyễn Thế Tài (38 tuổi, tài xế xe tải) cho biết ngày 7-2 anh đi từ TP.HCM đến Cần Thơ để chở hoa, cây cảnh cho khách hàng. Theo hợp đồng là đầu giờ chiều anh phải giao hàng, nhưng khi chạy đến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang thì bị kẹt xe tại nhiều chỗ khiến anh bị đền hợp đồng.

"Xe vừa ra khỏi cao tốc TP.HCM - Trung Lương thì bị kẹt ngay vòng xoay Thân Cửu Nghĩa mấy chục phút. Vừa thoát khỏi điểm kẹt xe ngã tư Đồng Tâm, đến giao lộ đường tránh Thị xã Cai Lậy bị kẹt thêm gần nửa tiếng đồng hồ.

Chưa hết, khi đến cầu Phú Nhuận cũng bị dính ở đây cả mấy chục phút do cầu hẹp. Không hiểu lý do gì mà không cho xe chạy tạm vào đường cao tốc? Đường đã thông, tại sao cứ bắt tài xế chen chúc trên quốc lộ 1 như vậy?", anh Tài bức xúc nói.

Bên trái là quốc lộ 1, kẹt xe kéo dài 3km từ cầu Phú Nhuận đến cầu Bà Tồn. Xe đi qua khu vực này mất khoảng 30 phút, trong khi cao tốc (bên phải) trống trơn. Video quay trưa 7-2 - Video: MẬU TRƯỜNG

Ông Nguyễn Văn Vĩnh - chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - cho biết: "Theo quy định, chạy tạm là khi nào tắc quốc lộ 1 trầm trọng, kéo dài thì mới cho xe chạy vào đường cao tốc. Còn trong trường hợp ùn tắc 10 - 20 phút, thậm chí 30 phút, cảnh sát giao thông điều tiết trở lại bình thường thì cũng chưa cho xe đi vào cao tốc.

Riêng trong ngày 7-2, nhiều xe tự phát chạy vào đường cao tốc để đi. Hiện chúng tôi đã bố trí cảnh sát giao thông tại 17 tuyến đường nhánh đi vào cao tốc để điều tiết, phân luồng".

Trong khi đó, theo một lãnh đạo Ban Quản lý dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện mọi thứ đã sẵn sàng để xe đi vào đường cao tốc theo hướng từ TP.HCM - Mỹ Thuận.

"Nếu được sự đồng ý của cơ quan chức năng, xe từ TP.HCM  sẽ được đi thẳng vào đường đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ngay nút giao Thân Cửu Nghĩa, và đi 50km về tới gần chân cầu Mỹ Thuận với vận tốc 40km/h, không phải chen chúc trên quốc lộ 1", vị lãnh đạo này nói.

Hiện trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mọi thứ đã sẵn sàng, lực lượng an ninh đã chốt trực suốt chiều dài tuyến để sẵn sàng phân luồng, hướng dẫn khi có xe đi vào. Xe cứu hộ và các điểm phát nước suối, khăn lạnh cũng đã sẵn sàng đón người dân về miền Tây đón tết bằng đường cao tốc.

Vì sao vẫn chưa cho xe chạy cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? - Ảnh 3.

Trong ngày 7-2, quốc lộ 1 xảy ra ùn ứ tại nhiều vị trí. Trong đó cầu Phú Nhuận (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) là một điểm kẹt xe thường xảy ra - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Vì sao vẫn chưa cho xe chạy cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? - Ảnh 4.

Một chiếc xe cứu thương bị mắc kẹt trên quốc lộ 1 do dòng xe phía trước xếp hàng dài, xe cứu thương không thể sử dụng còi ưu tiên để vượt lên - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Vì sao vẫn chưa cho xe chạy cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? - Ảnh 5.

Trong khi đó, trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mọi thứ đã sẵn sàng để đóng xe đi về miền Tây, nhưng do chưa được điều tiết đi vào nên đường vẫn trống trơn - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Vì sao vẫn chưa cho xe chạy cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? - Ảnh 6.

Xe cứu hộ được bố trí dọc theo cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để sẵn sàng cứu hộ xe gặp sự cố - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước