Vì sao ùn tắc kéo dài hàng cây số trên tuyến cao tốc vào "cửa ngõ" Thủ đô?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tối qua và sáng nay (20/7), trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bị ùn tắc cục bộ do chốt kiểm soát dịch đối với 100% phương tiện vào Thủ đô.

Sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Công điện số 15, từ 0h ngày 20/7, các phương tiện đến từ các tỉnh thành đang có dịch muốn vào TP Hà Nội bắt buộc phải khai báo y tế, có xét nghiệm âm tính. Lực lượng chức năng kiểm soát 100% các phương tiện vào thành phố.

vì sao ùn tắc kéo dài hàng cây số trên tuyến cao tốc vào "cửa ngõ" thủ đô?

Dòng ùn ứ tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ vào trưa ngày hôm nay (20/7) - Ảnh internet

Sáng nay (20/7), trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lượng phương tiện vào Hà Nội phải dừng lại khai báo y tế, kiểm tra giấy tờ rất đông dẫn đến tình trạng ùn ứ trước khu vực trạm thu phí.

Để kiểm soát kỹ người và phương tiện vào Thủ đô, lực lượng chức năng kiểm tra và khai báo y tế cho tất cả các phương tiện có lộ trình vào Hà Nội. Tuyến cao tốc bị tắc khoảng 3km từ khu vực trạm thu phí trở đi. Trung bình các tài xế phải chờ ít nhất 1 tiếng đồng hồ mới có thể đi qua được khu vực kiểm dịch này.

Trước đó, vào đêm 19/7, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lượng phương tiện vào Hà Nội phải dừng lại khai báo y tế, kiểm tra giấy tờ cũng rất đông dẫn đến ùn ứ trước khu vực trạm thu phí. Trong đó, nhiều lái xe thiếu giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 phải quay đầu không được vào Hà Nội.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, nhiều lái xe vẫn chưa đăng ký khai báo theo mã QR Code “luồng xanh” vận tải khiến cho việc xét nghiệm gây nhiều khó khăn, ùn tắc tại trạm thu phí.

"Sở GTVT Hà Nội cho biết, các xe có mã QR Code “luồng xanh” sẽ được đi ngay. Các sở GTVT phải tuyên truyền ngay cho các doanh nghiệp đăng kỹ mã QR Code “luồng xanh” vận tải để việc lưu thông thuận tiện, thông thoáng", ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, từ ngày 18/7, Tổng cục Đường bộ VN đã cung cấp tài khoản và hướng dẫn sử dụng phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 cho 63 Sở GTVT. Tổng cục cũng yêu cầu các sở GTVT phải tuyên truyền ngay đến doanh nghiệp thực hiện”, ông Huyện cho hay.

Theo ông Huyện, doanh nghiệp vận tải, lái xe thuộc đối tượng ưu tiên “luồng xanh” vận tải hàng hóa có nhu cầu cấp thẻ nhận diện phương tiện để được ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” thực hiện đăng ký và khai báo các thông tin theo hướng dẫn tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn.

Sau khi đăng ký, doanh nghiệp, lái xe thực hiện in giấy nhận diện phương tiện kèm theo mã QR Code lên giấy (khổ A5) để dán trên kính phía trước và in lên giấy (khổ A4) để dán thêm lên kính hai bên cửa xe nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng và hạn chế tiếp xúc để ngăn sự lây lan dịch bệnh.

Doanh nghiệp vận tải, lái xe phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” và các thông tin cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở GTVT trong quá trình vận chuyển.

Đồng thời, doanh nghiệp phải kiểm tra, giám sát hoạt động của phương tiện, lái xe để đảm bảo phương tiện hoạt động theo đúng hành trình trên “luồng xanh” vận tải đã đăng ký. Yêu cầu lái xe chấp hành nghiệm sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên đường và tại các chất kiểm soát dịch bệnh để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Mã QR Code trên thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải sẽ tự động huỷ trong các trường hợp sau khi hết thời hạn ghi trên thẻ nhận diện; trong trường hợp lực lượng chức năng phát hiện phương tiện hoạt động không đúng hành trình đăng ký và trường hợp cơ quan cấp phát hiện đơn vị vận tải khai báo thông tin không trung thực”, ông Huyện cho biết.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước