Vì sao tường công trình sập làm 10 người chết?

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Liên quan vụ sập công trình 10 người chết, ngày 15-5 Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp ông Hà Huy Hải, giám đốc Công ty TNHH Hà Hải Nga (TP Biên Hòa), là đơn vị thi công công trình bị sập chết người.

Vì sao tường công trình sập làm 10 người chết? - Ảnh 1.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: SƠN ĐỊNH

Ông Nguyễn Văn Kim - phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai - cho hay ngoài việc bắt giám đốc còn tạm giữ hai người khác của công ty là Nguyễn Quang Đoái (nhân viên đo đạc công trình) và Hà Huy Vĩnh Trường (nhân viên chấm công).

Vi phạm lĩnh vực xây dựng

Theo đại tá Kim, bước đầu cơ quan chức năng xác định đơn vị thi công đã có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực xây dựng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Người lao động cho đơn vị này hầu hết không có hợp đồng lao động.

Theo công an, tại hiện trường xảy ra tai nạn có diện tích trên 870m2, bức tường cao 8m, dài khoảng 100m bị đổ sập làm 10 người chết, 14 người bị thương. 

Bước đầu xác định chủ đầu tư là Công ty cổ phần AV HealCare (Hàn Quốc) thuê đất ở Khu công nghiệp Giang Điền (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đã ký hợp đồng xây dựng với Công ty TNHH Hà Hải Nga do ông Hà Huy Hải làm giám đốc. 

Diện tích xây dựng 5.747m2 với tổng trị giá hợp đồng 11,5 tỉ đồng. Để làm công trình này còn có Công ty cổ phần dịch vụ công nghiệp Đồng Nai làm đơn vị tư vấn giám sát và Công ty TNHH Laud JVC là đơn vị thiết kế.

Trước khi xảy ra tai nạn, Hà Huy Vĩnh Trường đã phân công khoảng 60 lao động đến bức tường cao 8m, dài 100m để tô vữa tường. Các công nhân đang làm việc bình thường thì bất ngờ bức tường nhà xưởng đổ xuống, gây ra vụ tai nạn thương tâm.

Nói về việc giám sát đơn vị thuê đất, ông Phan Đình Thám - tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) - cho biết: 

"Khi nhà đầu tư thuê thỏa thuận mặt bằng, lập bản vẽ thiết kế thì chủ đầu tư Khu công nghiệp Giang Điền chỉ kiểm tra việc tuân thủ đường phòng cháy chữa cháy, khoảng cách xây tường rào với nhà máy ra sao, hệ thống đấu nối nước thải, vị trí cổng nhà máy và tỉ lệ cây xanh".

Tạm dừng các công trình tương tự để rà soát

Cùng ngày, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phối hợp Bộ Xây dựng, Bộ LĐ-TB&XH và tỉnh Đồng Nai nghe báo cáo toàn bộ vụ tai nạn, đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - đã yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp các tài liệu có liên quan cho cơ quan điều tra, Bộ Xây dựng để cùng phối hợp làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các tổ chức có liên quan.

Ông Vĩnh cũng cho hay đã yêu cầu tạm dừng các công trình tương tự như công trình vừa sập chết người để rà soát. Theo đó, các địa phương trên địa bàn và Ban quản lý khu công nghiệp, Sở Xây dựng rà soát các hoạt động xây dựng tương tự như công trình bị sập.

"Trước mắt tạm dừng ngay các công trình dạng này, rà soát các khâu thiết kế, thi công và các công đoạn xây dựng. Vụ sập công trình gây chết người là một bài học rất lớn trong quản lý các công trình xây dựng dạng này" - ông Vĩnh nói.

Hỗ trợ gia đình các nạn nhân

Trong ngày 15-5, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đi thăm viếng gia đình có nạn nhân chết và những người đang điều trị tại các bệnh viện.

Theo đó, tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng/người chết và 5 triệu đồng/người bị thương. Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND huyện Trảng Bom, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Đồng Nai... cũng hỗ trợ gia đình các nạn nhân và người bị thương.

Về tình hình sức khỏe 14 người bị thương, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho hay không có ai nguy kịch.

Nạn nhân trong vụ sập công trình: "Đồng đội mình đi hết rồi, làm gì còn ai"

Hai cha con nổi máu "găng tơ" gây "náo loạn" phòng cấp cứu: đánh điều dưỡng, xúc phạm bác sĩ

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước