Vì sao tổng thầu đường sắt Cát Linh 'đòi' 50 triệu USD

3 năm trước Nguồn: VnExxpress

Tổng thầu cho rằng dự án Cát Linh - Hà Đông bị chậm giải ngân, đơn vị này cần được thanh toán 50 triệu USD để trả cho thầu phụ và lương chuyên gia.

Ngày 3/6, ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Tổng thầu Trung Quốc) phản ánh, từ tháng 2, "dự án chưa được giải ngân hạng mục nào khiến Tổng thầu không thể trả cho các nhà thầu và nhà thầu phụ".

Theo ông Hồng, hầu hết hợp phần thiết bị tại dự án này đã hoàn thành xây lắp, nhiều thiết bị đã lắp đặt hơn 2 năm song chưa được thanh toán. "Đến nay dự án đã được chủ đầu tư thanh toán đạt trên 78% giá trị hợp đồng. Chúng tôi cần được thanh toán khoảng 86%", ông Đường Hồng nói. 

Tổng thầu kiến nghị Ban Quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư) thanh toán 50 triệu USD theo hợp đồng tại buổi họp trực tuyến tháng 5, để chi trả cho các nhà thầu, thầu phụ lắp đặt thiết bị và trả lương chuyên gia của đơn vị cung cấp thiết bị phía Trung Quốc khi vận hành thử tàu toàn hệ thống.

"Đây là tiền thanh toán khối lượng bình thường theo hợp đồng EPC đã ký, không phải chi phí tăng ngoài hợp đồng", ông Hồng giải thích. 

Từ đầu năm, Tổng thầu đã trình hồ sơ một số lần song chưa được Ban quản lý dự án đường sắt chấp thuận. Theo ông Hồng, một số nội dung trong hồ sơ giải ngân này vẫn chưa được thống nhất giữa các bên và mất nhiều thời gian trao đổi. 

"Dự án đang rất khó khăn, nếu không có tiền thì chúng tôi không thể vận hành thử toàn hệ thống trong thời gian tới. Không có tiền thì các nhà cung cấp 11 nhóm thiết bị không sang, chúng tôi không làm gì được", ông Hồng nói. 

Ông nói thêm, Tổng thầu đang huy động chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam theo từng đợt, đợt một sẽ có 26 chuyên gia sang vào ngày 12/6. 

Ông Đường Hồng, Giám đốc dự án thuộc Tổng thầu Trung Quốc. Ảnh: Giang Huy. 

Ông Đường Hồng, Giám đốc dự án thuộc Tổng thầu Trung Quốc. Ảnh: Giang Huy. 

Về vướng mắc giải ngân dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, hồ sơ của Tổng thầu Trung Quốc trình lên có một số nội dung chưa đủ điều kiện để giải ngân, do đó Ban quản lý dự án chưa thể thanh toán, dù nguồn vốn chủ đầu tư luôn đáp ứng.

Theo ông Phương, hợp đồng nêu rõ các hạng mục thiết bị được thanh toán theo từng giai đoạn như lắp đặt, nghiệm thu, chạy thử. Đến nay là giai đoạn giải ngân khi hồ sơ của toàn hệ thống được hoàn thiện, song có một vài thiết bị còn thiếu hồ sơ nên cần chờ Tổng thầu bổ sung. 

"Chúng tôi chia sẻ các vấn đề khó khăn của Tổng thầu và đang cố gắng phối hợp các bên để giải quyết", ông Phương nói. 

Về tiến độ, ông Phương cho biết, Ban quản lý dự án đường sắt đã thanh toán gần 80% giá trị hợp đồng, đang yêu cầu Tổng thầu và tư vấn trình hồ sơ để tiếp tục thanh toán.  Theo quy định hợp đồng, dự án đảm bảo đúng thiết kế, sau khi nghiệm thu thì sẽ giải ngân 95% giá trị hợp đồng, 5% còn lại là tiền bảo hành công trình. 

Đề cập việc Tổng thầu thiếu vốn ảnh hưởng công tác vận hành thử toàn hệ thống, ông Phương khẳng định "vấn đề này thuộc trách nhiệm của Tổng thầu". 

Ông Vũ Hồng Phương thông tin thêm, thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các chuyên gia Trung Quốc chưa thể sang Việt Nam, khiến chậm vận hành thử. Dự kiến các chuyên gia sẽ sang trong tháng 6, cùng thời gian này, Tổng thầu được đôn đốc tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, trình chủ đầu tư. 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày, kết hợp đánh giá an toàn hệ thống. Sau đó, đơn vị tư vấn độc lập cấp chứng chỉ an toàn, Tổng thầu hoàn thiện hồ sơ hoàn công để nghiệm thu.

Chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiệm thu công trình, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, sau đó chủ đầu tư bàn giao dự án cho đơn vị vận hành (TP Hà Nội) để đưa vào khai thác. 

Dự án Cát Linh - Hà Đông đang chờ vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu. Ảnh: Giang Huy. 

Dự án Cát Linh - Hà Đông đang chờ vận hành thử toàn hệ thống để nghiệm thu. Ảnh: Giang Huy. 

Đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các phần việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống. 

Trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành giao thông, Chính phủ nêu thực tế loạt dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ, điển hình là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ngoài nguyên nhân khách quan từ Covid-19, Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam.

Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông dài hơn 13 km, có 12 nhà ga trên cao. Được khởi công năm 2011, dự kiến hoàn thành năm 2015, song dự án đã chậm tiến độ 5 năm và 5 lần thay đổi tiến độ hoàn thành. 

Tháng 9/2018, dự án vận hành thử liên động toàn hệ thống, dự kiến khai thác thương mại giữa năm 2019. Tuy nhiên, đến nay công trình chưa được toàn tất nghiệm thu để khai thác. Các bên liên quan đều chưa công bố thời điểm khai thác thương mại.

Bắt tại trận ổ đá gà: hàng chục con bạc xếp hàng ngán ngẩm dưới nắng hè

Kinh hoàng hàng triệu bọ đậu đen “oanh tạc” trường học ở Bình Phước

Đấu thầu xanh hướng tới tăng trưởng xanh

(BĐT) - Xác định vai trò của tăng trưởng xanh trong việc thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách mua sắm công xanh, tích hợp các tiêu chí mua sắm công xanh vào quá trình lựa chọn nhà thầu.

1 năm trước

Nâng tầm hàng Việt

(BĐT) - Theo Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nội dung về ưu đãi hàng hóa sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung các quy định nhằm tiến tới phát huy toàn diện chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

1 năm trước

Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) thông báo mời thầu

Bên mời thầu: Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn

1 năm trước

Thông báo mời chào giá

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thông cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở thông báo nhu cầu mua sắm trang thiết bị Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Bạc Liêu.

1 năm trước

Đồng Nai: 3.757 tỷ đồng mua sắm tập trung thuốc năm 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kế hoạch mua thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn Tỉnh năm 2023 - 2024 với tổng dự toán 3.757,873 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

1 năm trước

Hơn 300 tỷ đồng duy tu luồng hàng hải tại Hải Phòng

(BĐT) - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc vừa thông báo kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 (đoạn Lạch Huyện) với giá dự toán 338,235 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước cấp để thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 - 2022.

1 năm trước

Gia Lai: Hơn 864 tỷ đồng mua thuốc tập trung giai đoạn 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc tập trung của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2024 với tổng dự toán 864,75 tỷ đồng.

1 năm trước

Electric & Power Vietnam 2022 – Nơi hội tụ tinh hoa công nghệ điện Quốc tế

(BĐT) - Với sức nóng của thị trường điện và năng lượng tái tạo, triển lãm Electric & Power Vietnam 2022 lần thứ 8 chính thức diễn ra vào ngày 07 - 09 /09, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC).

1 năm trước