Vì sao tàu thủy cao tốc, phà ngang sông chưa hoạt động trở lại?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Từ 1/10, theo hướng dẫn của Bộ GTVT, vận tải khách liên tỉnh đường thủy được hoạt động trở lại, song đến nay vẫn chưa có tuyến nào được mở.

Ngày 2/10, lãnh đạo các Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực Trung ương (trực thuộc Cục Đường thủy nội địa VN) cho biết, từ gần cuối tháng 7/2021, khi các địa phương phía Nam thực hiện giãn cách xã hội thực theo Chỉ thị 16, 15 để phòng, chống dịch Covid-19, các tuyến vận tải khách liên tỉnh bằng tàu thủy cao tốc, đò phà ngang sông nối hai địa phương đều dừng hoạt động.

Tại phía Bắc, các bến đò, phà ngang sông giữa các địa phương như Hà Nội - Hưng Yên, Hà Nội - Vĩnh Phúc, Hải Phòng - Hải Dương, Hải Phòng - Thái Bình… cũng trong tình trạng tương tự.

Vì sao tàu thủy cao tốc, phà ngang sông chưa hoạt động trở lại? 1

Từ 1/10, vận tải khách liên tỉnh bằng đường thủy được hoạt động trở lại, với sự thống nhất của Sở GTVT hai đầu bến - Ảnh tư liệu

“Từ 1/10, theo hướng dẫn của Bộ GTVT, các phương tiện vận tải thủy khách liên tỉnh, phà ngang sông nối hai địa phương được hoạt động trở lại. Song đến nay chưa có tuyến tàu cao tốc nào được mở. Hầu hết phà ngang sông nối hai địa phương vẫn dừng hoạt động. Lý do là các địa phương chưa cho bến, phương tiện hoạt động trở lại”, lãnh đạo các đơn vị cảng vụ cho biết.

Về các tuyến vận tải khách liên tỉnh bằng đường thủy, hiện chủ yếu có các tuyến vận tải bằng tàu cao tốc phía Nam, như: TP.HCM - Vũng Tàu, Cần Thơ - Cà Mau, Cần Thơ - Kiên Giang; còn tại khu vực phía Bắc chủ yếu là vận tải khách ngang sông bằng phà, đò ngang.

Theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không), có hiệu lực từ 1/10, lĩnh vực vận tải khách bằng đường thủy giữa các địa phương được hoạt động trở lại.

Trong đó, Bộ GTVT giao Sở GTVT hai đầu bến thủy căn cứ vào tình hình dịch tại địa phương để thống nhất về số chuyến hoạt động và tỷ lệ giãn cách ghế trên phương tiện thủy theo nguyên tắc tương ứng với nguy cơ cấp dịch tại địa phương.

Đơn vị vận tải, cảng bến, thuyền viên và nhân viên phục vụ vận tải phải tuân thủ các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 được quy định cụ thể tại văn bản trên. Hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải đường thủy nội địa, tuyến từ bờ ra đảo phải tuân thủ “Thông điệp 5K” và khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Nguy cơ dịch được phân chia thành 4 cấp. Cấp 1 là nhóm nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp 2 là nhóm nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; Cấp 3 là nhóm nguy cơ cao tương ứng với màu cam; Cấp 4 là nhóm nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.
Tại địa phương, vùng Cấp 3: các phương tiện thủy hoạt động dưới hoặc tối đa 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện). Tại địa phương/vùng có nguy cơ thấp (Cấp 1) và trung bình (Cấp 2): các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước