Vì sao phải lắp báo hiệu điện tử trên 5 cầu vượt sông Đào Hạ Lý?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Đơn vị quản lý vừa kiến nghị lắp đặt hệ thống báo hiệu đường thủy điện tử trên 5 cầu vượt sông Đào Hạ Lý (Hải Phòng)...

Cầu đường sắt Tam Bạc có chiều cao, rộng khoang thông thuyền hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ cao tàu trọng tải lớn va chạm, mắc kẹt vào gầm cầu

Liên tục xảy ra tai nạn tàu đâm va

Ngày 23/11, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết vừa phối hợp Phòng CSGT đường thủy Công an TP. Hải Phòng đề xuất Cục Đường thủy nội địa VN lắp đặt hệ thống báo hiệu đường thủy điện tử trên 5 cầu vượt sông Đào Hạ Lý (Hải Phòng).

Báo hiệu điện tử này có nội dung: thông báo chiều cao, chiều rộng thực tế của khoang thông thuyền các cầu để phương tiện thủy dễ nhận biết. Đồng thời, lắp đặt thiết bị cảnh báo tĩnh không trực tiếp từ xa tại hai đầu ngã ba của tuyến sông trên nhằm phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ phương tiện thủy có trọng tải lớn đâm va vào các cầu vượt sông trên tuyến.

Cũng theo Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc, các loại báo hiệu đường thủy trên thuộc loại "trường hợp đặc biệt" được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy (QCVN 39: 2020/BGTVT), bắt đầu có hiệu lực từ 1/11/2020.

Quy chuẩn quy định: "Tại một số vị trí báo hiệu mực nước biến động theo thời gian, cho phép dùng các biển báo điện tử, có chữ phát sáng hoặc không phát sáng để thông báo các thông tin liên quan đến tình hình luồng lạch, chỉ dẫn việc đi lại của phương tiện để đảm bảo an toàn, xác định khu vực có công trường đang hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa.

Tại các khoang thông thuyền của các công trình cầu vượt sông phải được bố trí thiết bị cảnh báo tĩnh không tự động hoạt động liên tục 24/7 và kết nối trực tuyến, sơn vẽ thước nước ngược, vào ban đêm khoang thông thuyền phải được chiếu sáng bằng hệ thống đèn LED và được trang bị đầy đủ các báo hiệu, tín hiệu cảnh báo".

Cuối tháng 10/2020 xảy ra vụ tàu có trọng tải gần 3.000 tấn đâm va vào cầu đường sắt Tam Bạc, làm xô lệch kết cấu nhịp dàn đường sắt, khiến phải phong tỏa đường sắt để sửa chữa, khắc phục. Đây không phải trường hợp đầu tiên, trước đó cũng xảy ra một số vụ phương tiện thủy đâm vào cầu trên tuyến sông này, gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cầu.

Sông Đào Hạ Lý có 5 cầu vượt sông, đạt cấp kỹ thuật phù hợp cho tàu 300 tấn, song thực tế hầu hết tàu có trọng tải hơn 1.000 tấn đến 3.000 - 4.000 tấn lưu thông

Phương tiện qua cầu an toàn hơn

Sông Đào Hạ Lý dài 3km, một đầu sông nối với luồng hàng hải sông Cấm và một đầu nối với tuyến đường thủy sông Lạch Tray, nằm trên Hành lang vận tải thủy số 2 Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội qua sông Luộc. Trên tuyến có 5 cầu (trong đó 1 cầu đường sắt) và 4 đoạn cong cua nguy hiểm.

Đại diện Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, từ đầu những năm 1990, sông Đào Hạ Lý được tổ chức cho tàu thuyền lưu thông, song do sự phát triển nhanh của phương tiện trọng tải lớn nên đến nay luôn tiềm ẩn nguy cơ đâm va vào các cầu, do nhiều phương tiện thủy có trọng tải hơn 1.000-3.000 tấn lưu thông, trong khi cấp kỹ thuật của luồng được công bố chỉ đạt cấp III, phù hợp với phương tiện tự hành trọng tải tối đa 300 tấn, sà lan đẩy 2x400 tấn.

Theo cấp kỹ thuật trên, khoang thông thuyền các cầu có chiều rộng hơn 40m, chiều cao thông thuyền 7m. Tuy nhiên, thực tế cầu đường sắt Tam Bạc có chiều rộng khoang thông thuyền chỉ 27m, chiều cao 3,2m (ứng với mực nước tần suất 5%) nên có nguy cơ cao nhất bị phương tiện thủy trọng tải lớn đâm va vào cầu.

"Hiện việc tổ chức điều tiết chủ yếu tổ chức để phương tiện đi theo một chiều qua tuyến, còn tại các cầu trên tuyến không được bố trí trực điều tiết. Quy tắc giao thông đường thủy hiện không cấm, hạn chế hay xử phạt tàu có trọng tải lớn, kích thước lớn lưu thông qua luồng có cấp kỹ thuật nhỏ hơn. Thuyền trưởng, người điều khiển phương tiện chịu trách nhiệm tìm hiểu điều kiện thực tế của tuyến, cầu vượt sông để quyết định đưa phương tiện qua cầu an toàn", ông Đoàn Văn Tạo, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng Chi cục Đường thủy nội địa cho biết.

Cũng theo ông Tạo, việc bổ sung báo hiệu đặc biệt trên tuyến sông Đào Hạ Lý sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn tàu đâm va vào cầu.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước