Vì sao nhiều “xe quen” bỏ đi đăng kiểm ở trung tâm khác?  

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Thời giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, các trung tâm đăng kiểm đều duy trì hoạt động, song nhiều "xe quen" vẫn đi kiểm định tại nơi khác.

Khó qua chốt kiểm dịch, xe đi nơi khác

Chiều 8/10, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-02V (Gia Lâm, Hà Nội) thi thoảng mới có xe đến đăng kiểm, nên khi phương tiện đến sẽ được tiếp nhận làm thủ tục, đưa xe vào kiểm định ngay.

Ông Đào Mạnh Thắng, Giám đốc trung tâm trên cho biết, hơn hai tháng qua, khi Hà Nội giãn cách xã hội và sau khi nới lỏng giãn cách (21/9), lượng xe đến kiểm định đều vắng hơn trước. Hiện trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 70 xe đến đăng kiểm, giảm hơn một nửa so với trước, nên hiện đơn vị chỉ hoạt động 2/4 dây chuyền kiểm định.

Vì sao nhiều “xe quen” bỏ đi đăng kiểm ở trung tâm khác?   1

Kiểm định xe con tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-02V

“Trung tâm nằm ở ngoại thành, giáp ranh với một số huyện của tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên nên trước đây có nhiều đến từ các địa phương trên. Song từ khi Hà Nội và các địa phương lân cận kiểm soát chặt phương tiện ra, vào địa bàn để phòng dịch Covid-19, lái xe tỉnh khác đến phải qua chốt kiểm soát dịch và phải xét nghiệm y tế nên họ không đến nữa”, ông Thắng nói về nguyên nhân vắng xe để kiểm định.

Giám đốc trung tâm đăng kiểm 89-04D (Hưng Yên) Đỗ Hải Nam cũng cho biết, dù tại địa phương không giãn cách xã hội nhưng cũng bị giảm phương tiện đến kiểm định do khó khăn khi lưu thông qua chốt kiểm dịch.

“Trung tâm nằm ở vị trí thuận tiện cho phương tiện từ Hà Nội sang kiểm định, thế nhưng khi Hà Nội giãn cách xã hội đến nay hầu như không có phương tiện sang vì phải đi qua chốt kiểm dịch, phải xét nghiệm y tế”, ông Nam kể.

Vì sao nhiều “xe quen” bỏ đi đăng kiểm ở trung tâm khác?   2

Hầu hết khách đi đăng kiểm đều tự giác đeo khẩu trang, khai báo y tế

Dù vắng khách, song các đơn vị trên đều duy trì nghiêm việc phòng dịch Covid-19 theo nguyên tắc 5K. Cụ thể, khách đến đều được người của đơn vị đăng kiểm đo kiểm tra thân nhiệt, đề nghị sát khuẩn tay, quét mã vạch, khai báo y tế, giữ khoảng cách trong phòng chờ. Khu vực tiếp nhận, trả giấy tờ có vách ngăn, nhân viên đăng kiểm và khách hàng đều đeo khẩu trang để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

Đăng kiểm viên ở Trung tâm đăng kiểm 29-02V cho biết, đến nay đã tiêm đủ 2 mũi vacccine ngừa Covid-19, song khi làm việc vẫn duy trì việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, cửa nắm, vô lăng xe và hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với lái xe.

Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm khác như: 29-01S, 29-29D, 29-06V,... cho thấy, các đơn vị đều bố trí nhân viên để hướng dẫn khách tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế về phòng dịch Covid-19, cũng như trang bị sẵn khẩu trang, nước sát khuẩn để phục vụ khách.

Khách đến đăng kiểm đều tự giác đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc và hầu hết đều vui vẻ tuân thủ theo hướng dẫn của đơn vị đăng kiểm về phòng dịch.

Vì sao nhiều “xe quen” bỏ đi đăng kiểm ở trung tâm khác?   3

Chủ xe nên đi đăng kiểm vào các buổi chiều để tránh tiếp xúc đông người

Nỗ lực vượt qua khó khăn

Theo lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, trong hơn hai tháng vừa qua, khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19, phương tiện đến đăng kiểm rất ít khiến nguồn thu giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người lao động.

“Trong thời gian giãn cách xã hội, các đơn vị đăng kiểm đều phải mở cửa và duy trì ít nhất một dây chuyền kiểm định để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm. Tuy nhiên, lượng xe đến đăng kiểm rất ít, trong khi chi phí thuê mặt bằng, chi phí phục vụ sản xuất, nhân công… không giảm. Sau khi nới giãn cách, phương tiện đăng kiểm tăng trở lại mới giúp đơn vị giảm bớt khó khăn”, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-01S nói.

Ông Vũ Tuấn Vinh, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-29D cũng chia sẻ, đơn vị bắt đầu hoạt động được hơn một tháng thì Hà Nội giãn cách xã hội, nhu cầu kiểm định giảm đột ngột, đơn vị lại chưa có khách quen… nên gặp nhiều khó khăn.

“Hoạt động trong những ngày cao điểm dịch bệnh, nguy cơ rủi ro cao, chỉ cần có trường hợp khách hàng F0 đến đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động kiểm định, cách ly y tế”, ông Vinh nói.

Cũng vì vậy, lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm cho biết, ngay cả khi địa phương nới giãn cách xã hội vẫn phải duy trì nghiêm công tác phòng dịch theo quy định để đảm bảo an toàn cho người lao động, khách hàng, cũng như nâng chất lượng phục vụ để giữ khách hàng.

Các đơn vị đăng kiểm cố gắng tiếp nhận, giải quyết thủ tục giấy tờ nhanh nhất cho khách hàng, nhắn tin cho khách khi đến hạn đăng kiểm và khuyến nghị gọi điện đặt lịch đăng kiểm trước để giảm thời gian chờ đợi của khách.

Tìm hiểu thêm cho thấy, từ 24/7, khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội đến nay không có trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội xảy ra lây nhiễm dịch Covid-19.

Theo ông Mai Long, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-29D cho biết, nhiều chủ phương tiện, lái xe thường có thói quen đi đăng kiểm vào sáng đầu tuần và các buổi sáng trong ngày. Vì thế, ở hầu hết trung tâm đăng kiểm đều đông nhất vào buổi sáng, còn hầu hết buổi chiều và ngày thứ 7 lại vắng xe.

Để phòng dịch Covid-19, chủ phương tiện đi đăng kiểm vào các buổi chiều hoặc thứ 7 sẽ được tiếp nhận đăng kiểm nhanh hơn, tránh tập trung đông người tại đơn vị đăng kiểm.

Vì sao nhiều “xe quen” bỏ đi đăng kiểm ở trung tâm khác?   4

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước