Vì sao metro Bến Thành - Suối Tiên chậm tiến độ?

2 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt 85,9%, tiến độ còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Vì sao metro Bến Thành - Suối Tiên chậm tiến độ? 1

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 về đến depot Long Bình, TP.Thủ Đức

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt 85,9%, tiến độ còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Theo Ban Quản lý, đơn vị đã phối hợp với nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thi công và bàn giao mặt bằng phần đường, vỉa hè trên đường Lê lợi (đoạn Nguyễn Huệ đến Pasteur); nhập khẩu và vận chuyển đoàn tàu số 2 và đoàn tàu số 3 về depot Long Bình chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử nghiệm sắp tới.

Về cơ chế tài chính, thỏa thuận vay, Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc xác định giá trị ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương còn lại cho dự án. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP đã trình hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án, đồng thời cũng đã thống nhất các nội dung trong thỏa thuận vay lần thứ 4.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý, tiến độ thực hiện dự án vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra. Lý do là các gói thầu đang triển khai thi công của dự án là các gói thầu thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (thiết kế, mua sắm và xây dựng), nhưng việc cung cấp các thông số giao diện và phạm vi công việc của các gói thầu chưa được cụ thể ngay từ giai đoạn lập hồ sơ mời thầu nên làm ảnh hưởng đến công tác thiết kế của gói thầu số 3 cũng như ảnh hưởng tiến độ của các gói thầu khác.

Đồng thời, quá trình thi công vẫn còn vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật còn sót lại, nhà dân dọc 9 cầu bộ hành cần phải thực hiện di dời nên phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ.

Mặt khác, hiện nay, chưa thể giải ngân vốn ODA cấp phát được bố trí cho dự án là 2.484 tỉ đồng do chưa xác định được vốn ODA cấp phát còn lại cho dự án. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng đối với kế hoạch thi công của các gói thầu.

Từ thực tế trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xem xét, trình UBND TP phê duyệt để làm cơ sở xác định giá trị ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương. Đồng thời, Ban cũng kiến nghị UBND TP xem xét, có ý kiến chỉ đạo về việc thiết kế, xây dựng cầu bộ hành các nhà ga trên cao của gói thầu số 2 nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

8 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

8 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

8 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

8 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

8 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

8 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

8 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

8 tháng trước