Vì sao luồng hàng hải Đà Nẵng chậm nạo vét?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Công tác duy tu luồng hàng hải Đà Nẵng vẫn gặp phải khó khăn liên quan đến vị trí đổ vật liệu nạo vét…

Chiều nay (27/10), trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (ATHH) miền Bắc cho biết, tháng 3/2021, UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản đồng ý nguyên tắc cho phép đơn vị bảo đảm ATHH nhận chìm chất nạo vét duy tu luồng hàng hải Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025 tại khu vực biển có diện tích 100ha, cách bờ khoảng 5km.

Tuy vậy, sau khi lấy ý kiến của Bộ, ngành liên quan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có ý kiến không đồng ý về vị trí được UBND TP.Đà Nẵng chấp thuận do này nằm trong khu vực ngư trường.

vì sao luồng hàng hải Đà nẵng chậm nạo vét?

Việc tiếp nhận tàu trọng tải lớn tại cảng biển Đà Nẵng vẫn gặp khó do luồng hàng hải chưa được duy tu, nạo vét - Ảnh minh họa

Do đó, việc nhận chìm chất nạo vét từ công trình duy tu luồng sẽ phải chuyển sang nơi khác. Đơn vị bảo đảm ATHH đang tiếp tục đề nghị địa phương giới thiệu cho vị trí mới và sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá vị trí phù hợp ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

“Công tác nạo vét luồng hàng hải Đà Nẵng sẽ được điều chỉnh sang kế hoạch duy tu kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2022”, lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc thông tin.

Trước đó, từ năm 2019, luồng hàng hải Đà Nẵng cùng 4 luồng hàng hải: Nghi Sơn, Cửa Hội - Bến Thủy, Cửa Lò, Vũng Áng được Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc thực hiện khảo sát xin cấp phép nhận chìm chất nạo vét ngoài biển.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng có dịch Covid-19 vào tháng 8/2020, công tác nghiên cứu, đo đạc, tìm vị trí xin cấp phép nhận chìm vật liệu duy tu của luồng Đà Nẵng phải tạm dừng.

Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Đà Nẵng, những năm vừa qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng luôn đạt mức tăng trưởng cao. Trong đó, 9 tháng đầu năm 2021, khối lượng hàng container thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt hơn 400.000 TEU, tăng tới gần 19% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù vậy, khó khăn lớn nhất ở thời điểm hiện tại là luồng vào cảng. Trong khi cảng Tiên Sa có khả năng tiếp nhận tàu container đến 50.000 DWT (4.000 Teu), luồng vào cảng theo thiết kế chỉ đáp ứng được cỡ tàu đến 30.000 DWT và chưa được nạo vét duy tu kể từ năm 2016.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước