Vì sao không chuyển cảng biển nội địa thành cảng đường thủy?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Cục Hàng hải VN nêu quan điểm trước góp ý cần nghiên cứu các cảng biển sâu trong nội địa vào danh mục cảng đường thủy nội địa.

vì sao không chuyển cảng biển nội địa thành cảng đường thủy?

Các cảng biển nằm sâu trong nội địa vẫn đang góp phần thúc đẩy kinh tế của các địa phương/khu vực và không có sự chồng chéo với lĩnh vực đường thủy nội địa - Ảnh minh họa

Góp ý đối với dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội cảng - Đường thủy và thềm lục địa VN cho rằng, hiện nay, mạng lưới cảng biển vào quá sâu trong nội địa. Thực trạng này cần được giải quyết để tránh chồng chéo với đường thủy nội địa.

Nêu ý kiến cụ thể hơn, theo lãnh đạo Hội đồng Khoa học - Kỹ thuật (Bộ GTVT), các cảng nằm sâu trong nội địa cần được đưa vào danh mục cảng đường thủy nội địa.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Hàng hải VN cho biết, hiện nay, các cảng biển nằm sâu trong sông đều có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho tiếp nhận tàu biển vận tải trên các tuyến biển cự ly ngắn, trung bình và đang khai thác hiệu quả.

Việc phát triển cảng biển sâu trong sông cũng tạo thuận lợi cho các địa phương để thu hút đầu tư và chủ động trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

“Thực tế, trên thế giới đã phát triển cảng biển trong điều kiện tương tự như cảng Antwept, Hamburg…

Về mặt quản lý nhà nước không có vướng mắc, chồng chéo. Trong quy hoạch lần này, các cảng biển nằm sâu trong sông của Việt Nam được định hướng không tăng quy mô, giữ nguyên vai trò là cảng vệ tinh”, Cục Hàng hải VN cho biết.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện số bến cảng nằm trên các hệ thống sông lớn đang chiếm tỷ lệ khá cao (80 - 90%) trong hệ thống cảng biển Việt Nam.

Trong đó, theo tính toán của Cục Hàng hải, khoảng cách từ cửa biển đến các bến cảng tại một số khu vực như TP Hồ Chí Minh khoảng 70 - 90km, khu vực Cần Thơ khoảng 100km và ước tính gần 200km đối với các cảng biển nhỏ tại An Giang.

Dù nằm ở vị trí xa cửa biển nhưng các cảng biển sâu trong nội địa vẫn đang hỗ trợ tốt cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa của địa phương/khu vực với năng lực tiếp nhận tàu trọng tải từ 10.000 - 40.000 tấn tại khu vực Hải Phòng; đến 50.000 tấn tại khu vực TP Hồ Chí Minh và từ 10.000 - 20.000 tấn đối với các cảng biển dọc sông Hậu.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước