Vì sao ĐT918 ở Cần Thơ chưa có mặt bằng sạch để thi công?

1 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Đơn vị thi công cho biết, đây là dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường cũ, nên cần có đủ mặt bằng để thi công đồng bộ và đảm bảo chất lượng.

Giai đoạn 2, chưa bàn giao mặt bằng!

Ngày 28/11, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chỉ tịch UBND huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết, huyện đang khẩn trương thực hiện việc xét pháp lý để sớm hoàn tất công tác GPMB thi công dự án ĐT918.

Dự án ĐT918 gồm 2 giai đoạn, đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP làm chủ đầu tư.

Trong đó, giai đoạn 1, bắt đầu từ điểm giao ĐT918 với ĐT923 đến cầu Lộ Bức (huyện Phong Điền) với tổng mức đầu tư hơn 208 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Trung ương.

vì sao Đt918 ở cần thơ chưa có mặt bằng sạch để thi công?

Dự án ĐT918 đang gặp khó khăn trong GPMB.

Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là hơn 205 tỷ đồng. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi: khoảng 5,5ha, tương ứng 3,13km, với tổng số 347 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong số này, tổng số hộ dự kiến tái định cư khoảng 80 trường hợp.

Đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm kê 344 trường hợp, đã phê duyệt bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được 146 trường hợp. Trong đó, có 125/146 trường hợp đã bàn giao mặt bằng sạch, tức chỉ đạt chưa tới 50%.

Còn giai đoạn 2, có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án 6,27km, gồm 2 đoạn. Đoạn 1 điểm đầu tại vị trí nút giao thông Huỳnh Phan Hộ - Võ Văn Kiệt, điểm cuối giao với QL91B tại lý trình Km 8-177 dài 2,14km.

Diện tích đất sử dụng khoảng 15,689ha. Diện tích đất giải phóng mặt bằng 156.893m2, trong đó, đất thổ cư 8.906m2 (quận Bình Thủy khoảng 6.155m2, huyện Phong Điền 2.591m2), đất nông nghiệp khoảng 147.987m2 (Bình Thủy khoảng 87.730ha, huyện Phong Điền 60.257m2).

Số hộ ảnh hưởng khoảng 76 hộ, trong đó Bình Thủy khoảng 44 hộ, huyện Phong Điền 32 hộ… Tuy nhiên đến nay, dự án gần như chưa có mặt bằng sạch để thi công.

vì sao Đt918 ở cần thơ chưa có mặt bằng sạch để thi công?

Một đoạn đường chỉ mới đổ cát, chưa thể thi công do vướng mặt bằng thuộc dự án ĐT918 giai đoạn 1.

Theo ghi nhận của PV, tại những đoạn đã giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công chỉ mới san lấp, có đoạn thì đã san lấp cát nhưng chưa đổ đá.

Trao đổi với PV, đại diện đơn vị thi công dự án cho biết, xảy ra tình trạng trên là do mặt bằng thi công lởm chởm. Dự án giai đoạn 1 là nâng cấp, cải tạo tuyến đường cũ, nên cần có đủ mặt bằng để thi công nhất quán, đồng bộ và đảm bảo chất lượng.

Có tiền, nhưng chưa giải ngân đền bù

Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, đối với giai đoạn 1, đến nay, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện trung, hạ áp) triển khai còn chậm. Bên cạnh đó, dự án đang gặp khó khăn trong công tác GPMB.

Ban đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án và Phát triển Quỹ đất huyện Phong Điền triển khai công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị để thi công, công trình.

Đối với giai đoạn 2 của dự án, đến nay, công tác đo đạc lập hồ sơ kỹ thuật đất, công tác cắm và bàn giao cọc, mốc ranh dự án đã hoàn thành. Có tổng số khoảng 278 trường hợp bị ảnh hưởng, đến nay đã kiểm đếm được 265 trường hợp.

vì sao Đt918 ở cần thơ chưa có mặt bằng sạch để thi công?

ĐT918 cũ hiện đã xuống cấp, nhỏ hẹp.

Hiện nguồn tiền để chi bồi thường, GPMB đã bố trí đầy đủ. Tuy nhiên, công tác GPMB tại huyện Phong Điền và quận Bình Thủy còn chậm, nên chưa có mặt bằng để thi công dự án.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chỉ tịch UBND huyện Phong Điền, xác nhận, tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, HĐND TP đã thông qua chủ trương điều chỉnh bổ sung nguồn vốn cho dự án ĐT918.

Đến nay, nguồn kinh phí GPMB đã có, tiền thì không thiếu. Qua các cuộc họp, người dân cũng cơ bản đồng tình với việc triển khai dự án. Hiện, huyện đang khẩn trương tiến hành xét pháp lý cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Trong số này, có nhiều gia đình vướng mắc về thừa kế, hoặc đứng tên sở hữu đất đai…

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước