Vì sao chưa thi công hoàn thiện cầu 110 mới, nối Đắk Lắk - Gia Lai?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị rà soát, dừng dự án đơn nguyên cầu 110 mới để quyết toán sau thời gian vướng GPMB, không thể gia hạn vốn...

Tìm hiểu của PV, dự án xây dựng 01 đơn nguyên cầu 110 (Km1667+950, thuộc thôn 1, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) có chiều dài hơn 110m, nằm song song với cầu 110 cũ. Dự án do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng đồng, dự kiến hoàn thành từ cuối năm 2018.

Vì sao chưa thi công hoàn thiện cầu 110 mới, nối Đắk Lắk - Gia Lai? 1

Cầu 110 thi công dở dang rồi dừng lại (bìa trái) do vướng công tác GPMB và thiếu vốn, hiện nay các phương tiện chen chân trên cầu cũ gây mất ATGT. Ảnh: N.H

Tuy nhiên, qua nhiều năm thi công hiện phần cầu đã thi công xong nhưng đường dẫn 2 bên đầu cầu về phía Đắk Lắk và Gia Lai chưa thể hoàn thành, kết nối lưu thông.

Người dân tận dụng mặt cầu 110 mới để làm sân phơi nông sản. Trong khi đó, phương tiện nối nhau qua cầu 110 cũ, dễ quá tải.

Trả lời kiến nghị của địa phương, Bộ GTVT có công văn nêu rõ: nguyên nhân trên do vướng mắc GPMB trong quá trình thi công, kéo theo dự án không thể gia hạn, buộc thu hồi vốn theo công tác giải ngân của Chính phủ..

Cụ thể, trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có rất nhiều văn bản, công điện gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Ea H'leo và nhiều buổi làm việc với địa phương đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án.

Vì sao chưa thi công hoàn thiện cầu 110 mới, nối Đắk Lắk - Gia Lai? 2

Hai cây cầu nằm song song nhau, nhưng cầu mới thi công xong dở dang rồi bỏ, các phương tiện phải di chuyển trên cầu cũ gây mất ATGT. Ảnh: N.H

"Tuy nhiên, do địa phương không thể GPMB để nhà thầu thi công nên dự án đã phải gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 12/2018. Cho đến nay, khối lượng mới đạt khoảng 88%, còn 12% hiện đang tạm dừng do vướng mắc mặt bằng và do nguồn vốn TPCP bố trí cho dự án không được kéo dài thời hạn giải ngân sang năm 2019 và bị thu hồi về NSNN (do Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán)”, văn bản của Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Đắk Lắk nêu rõ.

Theo Bộ GTVT, hiện nay kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua chưa có danh mục Dự án. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, triển khai thủ tục dừng Dự án để thực hiện công tác quyết toán. Hạng mục xây dựng 01 đơn nguyện cầu 110, sẽ được Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện vào thời điểm phù hợp.

Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cân đối nguồn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành hạng mục xây dựng 01 đơn nguyên cầu 110. Bộ GTVT mong tiếp tục nhận được sự phối hợp của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Vì sao chưa thi công hoàn thiện cầu 110 mới, nối Đắk Lắk - Gia Lai? 3

Mặt cầu được người dân sử dụng để phơi nông sản. Ảnh: N.H

Theo UBND huyện Ea Hleo, hiện nay huyện đã phê duyệt phương án hỗ trợ đối với đất và tài sản của các hộ ảnh hưởng dự án cầu 110 mới, với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, ngày 3/12 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét tiếp tục bố trí nguồn vốn trong thời gian sớm nhất để hoàn thành dự án cầu 110 mới này.

Vì sao chưa thi công hoàn thiện cầu 110 mới, nối Đắk Lắk - Gia Lai? 4

3 năm sau thời hạn cán đích và hơn gần 2 năm sau khi Bộ GTVT đã nêu rõ lý do, đề nghị tỉnh bố trí vốn triển khai dự án, đến nay, cây cầu vẫn trong cảnh “chờ đường”, chưa thể khớp nối, đưa vào sử dụng gây lãng phí vốn đầu tư.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước