Vì sao Bến xe trung tâm Phan Thiết không thu hút nhà đầu tư?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bến xe được quy hoạch rộng gần 3ha, có vị trí đắc địa nằm trên QL1, gần trung tâm thành phố Phan Thiết nhiều năm chưa được triển khai.

Nhiều năm kêu gọi đầu tư, Bến xe Trung tâm Phan Thiết vẫn chưa được triển khai do "đói vốn" và không thu hút được nhà đầu tư.

Bến xe trung tâm TP. Phan Thiết dù nằm ở vị trí đắc địa cửa ngõ gần giao lộ QL1 và đường Lê Duẩn nhưng chưa có nhà đầu tư quan tâm. Dự án bến xe có diện tích khoảng 3 ha, tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng.

Vì sao Bến xe trung tâm Phan Thiết không thu hút nhà đầu tư? 1

Một góc Bến xe Phan Thiết trên đường Từ Văn Tư trong nội ô thành phố.

Ông Nguyễn Tấn Lê - Giám đốc Sở GTVT cho biết, nhiều năm qua tỉnh đã quy hoạch xây dựng bến xe mới trên QL1 để điều phối lại hoạt động vận tải, làm theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.

Lý giải về việc kêu gọi nhiều năm dự án vẫn chưa được triển khai, ông Nguyễn Tấn Lê cho hay, nguyên nhân chính là do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án rất lớn. Mặt khác, nhà đầu tư phải xây dựng hạ tầng bến, bãi, trong khi các khoản phí thu từ dịch vụ vận tải tương đối nhỏ, lẻ.

“Bến xe trung tâm Phan Thiết hiện tại nằm ở nội ô TP. Phan Thiết không còn phù hợp, đường sá nhỏ hẹp nên việc di dời rất cấp bách. Sở đã đề xuất với UBND tỉnh có chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư để sớm xây dựng bến xe mới”, ông Lê nói.

Theo Sở GTVT trong quy hoạch chung TP. Phan Thiết đến năm 2040 vẫn quy hoạch quỹ đất xây dựng mới bến xe liên tỉnh quy mô khoảng 2,7 ha tại xã Phong Nẫm, QL1.

Để kêu gọi xã hội hóa đầu tư dự án bến xe này, Sở GTVT kiến nghị tỉnh sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trong việc bồi thường, tái định cư, các thủ tục giao đất, cho thuê đất, bàn giao mặt bằng dự án.

UBND thành phố Phan Thiết rà soát hiện trạng sử dụng đất, số hộ dân, tổ chức có nhà ở, đất ở, đất khác bị thu hồi, tính toán sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đề xuất phương án bố trí tái định cư cho dự án.

Trên cơ sở đó, có ý kiến về việc tiếp tục đầu tư xây dựng mới bến xe liên tỉnh tại xã Phong Nẫm theo quy hoạch chung TP. Phan Thiết. Trường hợp cần thiết điều chỉnh quy hoạch vị trí bến xe liên tỉnh để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả kinh tế của dự án, các Sở ngành sẽ rà soát, đề xuất vị trí phù hợp để điều chỉnh cập nhật vào quy hoạch chung TP. Phan Thiết đến năm 2040.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước