Vì sao 170 cây sao chỉ định trồng ở khu tái định cư lại biến thành xà cừ?

8 tháng trước Nguồn: Báo Giao Thông

Khu tái định cư huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, người dân phát hiện 170 cây xà cừ trồng không đúng với thiết kế được duyệt.

Từ cây sao biến thành cây... xà cừ

Ngày 18/8, từ phản ánh của người dân về hàng trăm cây xà cừ trong khu tái định cư (TĐC) huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ (sắp giao nền cho dân) trồng không đúng thiết kế được duyệt, PV Báo Giao thông đã vào cuộc tìm hiểu.

vì sao 170 cây sao chỉ định trồng ở khu tái định cư lại biến thành xà cừ?

170 cây xà cừ trồng không đúng với thiết kế được duyệt trong khu TĐC huyện Phong Điền.

Khu TĐC Phong Điền vừa được UBND huyện Phong Điền tổ chức nghiệm thu để đưa vào sử dụng hôm 14/8. Khu TĐC này có diện tích 4,98ha, tổng mức đầu tư hơn 171 tỷ đồng, với tổng số 284 nền.

Trong đó, 29 nền sẽ được đấu giá để có kinh phí xây dựng thêm một khu TĐC (hiện còn rất nhiều dự án giao thông, xây công trình công cộng... chưa bố trí TĐC được - PV), các nền dôi dư sẽ dành cho các dự án khác.

Dù vậy, sau khi nghiệm thu xong, trước cổng vào khu TĐC hiện được dựng hàng rào và treo biển đang thi công cấm vào. Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào sáng 18/8, khu vực này không có bóng người thi công.

Theo phản ánh của người dân, khu TĐC này trong quá trình nghiệm thu phát hiện 170 cây xà cừ (còn có tên gọi khác là sọ khỉ) trồng trong khuôn viên, vỉa hè đường nội bộ không đúng với thiết kế được duyệt.

vì sao 170 cây sao chỉ định trồng ở khu tái định cư lại biến thành xà cừ?

Lối vào khu TĐC đang được rào lại, cấm người không phận sự vào.

Nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, thiết kế ban đầu được duyệt là cây sao, nhưng không hiểu lý do vì sao đến lúc nghiệm thu lại là... cây xà cừ.

Hiện những cây xà cừ trong khu TĐC này đang phát triển tốt, có cây đường kính gốc đạt gần 10cm, cao khoảng 4m. Đơn vị thi công đã hoàn thành khu này hồi tháng 2/2023.

Phía đơn vị thi công khu tái định cư nói rằng, họ chỉ làm đúng theo thiết kế, hạng mục... mà chủ đầu tư đưa ra.

Loại cây hạn chế trồng trong đô thị

Trong khi đó, năm 2016, UBND thành phố Cần Thơ đã có quyết định ban hành danh mục những loại cây cấm và hạn chế trồng trong đô thị.

Theo đó, cây xà cừ nằm trong danh mục hạn chế trồng vì có rễ ăn ngang, lồi trên mặt đất, nguy cơ đổ gãy cao. Nếu trồng trong khu dân cư, một thời gian sau sẽ khó tránh việc rễ cây mọc trồi lên phá đường, vỉa hè...

Giải thích vấn đề này với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết cây xà cừ chỉ hạn chế chứ không phải cấm trồng trong khu vực đô thị.

vì sao 170 cây sao chỉ định trồng ở khu tái định cư lại biến thành xà cừ?

Người dân lo lắng về sau, khi cây lớn, bộ rễ phát triển sẽ làm hư hại vỉa hè và đổ khi có mưa bão.

Ông Nghĩa cho biết, lúc thiết kế khu TĐC này có bố trí trồng cây xà cừ nhưng khi Sở Xây dựng phê duyệt thì phê duyệt cây sao. Do đó... có sự nhầm lẫn.

Để giải quyết tình trạng trên, theo ông Nghĩa, sẽ cho lập biên bản hiện trường tại khu TĐC này và điều chỉnh thiết kế để khỏi phải trồng lại cây khác.

Theo tìm hiểu của PV, trên thị trường cây xà cừ cao từ 1,2 -1,5m có giá 15.000 đồng/cây, còn cây sao cao trên dưới 1m có giá dao động 20.000 đồng/cây, chưa tính chi phí vận chuyển. Loại cây cao hơn, chênh lệch sẽ tăng thêm.

Trong khi đó, người dân chuẩn bị được nhận nền ở khu TĐC không khỏi băn khoăn, lo lắng với hàng trăm cây xà cừ trong khu này.

"Rõ ràng là cây xà cừ có bộ rễ ăn ngang, dễ phá hỏng các công trình xung quanh lại còn dễ gãy đổ nữa. Sau này khi cây lớn lên rồi lỡ có chuyện gì cho nhà tôi thì ai chịu trách nhiệm đây?", một người dân được bố trí ở khu TĐC này chia sẻ.

vì sao 170 cây sao chỉ định trồng ở khu tái định cư lại biến thành xà cừ?

Người dân cũng chưa biết khi nào được bố trí vào ở khu TĐC huyện Phong Điền.

Một cán bộ phụ trách đô thị ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cho biết, dù cây xà cừ nằm trong danh mục hạn chế trồng - tức không cấm, nhưng nhiều năm qua do đặc tính của loại cây này không phù hợp với môi trường đô thị nên dường như loài cây này gần như không được chọn để trồng, nhất là khu vực dân cư.

Khu TĐC huyện Phong Điền được giao cho UBND huyện Phong Điền làm chủ đầu tư. Trên thực tế, việc triển khai do Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền đảm trách.

Khu TĐC này sẽ bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi 10 dự án giao thông, trường học, kè sông... trên địa bàn huyện Phong Điền đã và đang triển khai trong nhiều năm qua.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

8 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

8 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

8 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

8 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

8 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

8 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

8 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

8 tháng trước