VCCI đề xuất bãi bỏ thêm nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực công thương

2 năm trước Nguồn: Báo Đầu Tư

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bãi bỏ thêm nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực công thương vì cho rằng, vẫn còn nhiều điều kiện kinh doanh vô lý.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bãi bỏ thêm nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực công thương vì cho rằng, vẫn còn nhiều điều kiện kinh doanh vô lý.

 

.

VCCI vừa gửi Công văn góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công thương.


Bỏ quy định liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động... không thay đổi điều kiện kinh doanh


Góp ý vào việc sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, VCCI cho rằng, những đề xuất của Dự thảo không thay đổi về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô.


Lý do của ý kiến này, theo VCCI, là Dự thảo đã sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.


Ví dụ, bỏ các điều kiện “có đủ nhân lực, phương án bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động” (khoản 3 Điều 7); “đáp ứng đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy” (khoản 4 Điều 7); “có đủ các hồ sơ về bảo vệ môi trường đối với nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường” (khoản 5 Điều 7) (Điều 2 Dự thảo);


Nhưng, việc bãi bỏ các điều kiện này không làm thay đổi các điều kiện mà doanh nghiệp phải tuân thủ.


Xét bản chất, dù Dự thảo có quy định hay không thì doanh nghiệp cũng phải đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động; phòng cháy và chữa cháy; bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.


“Vì vậy, việc Dự thảo bổ sung Điều 1 về các quy định này là không cần thiết. Đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định tại Điều 1 Dự thảo”, VCCI gửi đề xuất tới Bộ Công thương.


Thay vào đó, VCCI nhắc đến các ý kiến từ các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ô tô nước ngoài về một số vướng mắc liên quan đến quy định tại Nghị định 116.


Một là, Nghị định 116 yêu cầu kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và an toàn kỹ thuật cho từng lô xe ô tô nhập khẩu (tại mục 2, điểm a, khoản 2, điều 6). Quy định này làm tăng chi phí cho doanh nghiệp và các doanh nghiệp kiến nghị thay đổi theo hướng chứng nhận, thử nghiệm lần đầu và chấp nhận kết quả cho các lô hàng tiếp theo có cùng kiểu loại nếu không có sự thay đổi về thông số kỹ thuật.


Hai là, quy định “Lô xe nhập khẩu là các ô tô thuộc một tờ khai hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô” (khoản 10 Điều 3) cũng được đề nghị xem xét lại.


Vì, theo quy định này, nếu 1 lô hàng có cùng vận đơn, cùng hóa đơn, cùng cảng đích, có số thuế nhập khẩu từ 12 chữ số sẽ phải làm thủ tục khai báo hải quan bằng giấy, mà không sử dụng được hệ thống VNACCS, vì phải tách tờ khai để giảm trị giá. Nếu tách tờ khai sẽ phải lấy ít nhất 2 xe ô tô nhập khẩu thay vì 1 xe đi làm mẫu. Điều này sẽ gia tăng chi phí cho doanh nghiệp.


VCCI cho biết, các doanh nghiệp đề nghị bổ sung sửa đổi điểm này thành“một lô xe nhập khẩu là một lô hàng mà các ô tô có chung một vận đơn”.


Ba là, Nghị định 116 yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan thẩm quyền nước ngoài (VTA).


Lý do là, một số doanh nghiệp cho biết, các hãng có xe nhập nguồn từ Nhật Bản đều không thể có VTA do Chính phủ Nhật không có cơ chế hoặc quy định về cấp VTA.


“Doanh nghiệp kiến nghị chấp thuận phương án thay thế VTA bằng một trong nhiều giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp”, VCCI nêu ý kiến.


Đề nghị bỏ tiếp điều kiện trong kinh doanh khí


Mặc dù cho rằng, những điều chỉnh trong nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí là hợp lý, nhưng VCCI vẫn đề xuất thêm những điều kiện có thể bãi bỏ.


Vì, trong điều kiện kinh doanh khí, Nghị định 87/2018/NĐ-CP yêu cầu thương nhân phải có hợp đồng thuê cơ sở vật chất với thời hạn thuê tối thiểu.


Ví dụ, với thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí, hợp đồng thuê cầu cảng tối thiểu 5 năm. Với thương nhân sản xuất, chế biến khí, hợp đồng thuê phòng thử nghiệm chất lượng khí tối thiểu 1 năm...


VCCI cho rằng, yêu cầu thời hạn tối thiểu của hợp đồng thuê là chưa hợp lý, can thiệp vào quyền thỏa thuận của các bên trong hợp đồng.


Mặt khác, về mặt quản lý, yêu cầu thời hạn tối thiểu không đảm bảo chắc chắn là thương nhân đáp ứng điều kiện là có quyền sử dụng cơ sở vật chất bởi vì, trong mối quan hệ hợp đồng các bên có thể chấm dứt hợp đồng bất kì thời điểm nào (cả đơn phương hoặc đồng thuận).


“Vì vậy, để đảm bảo tính hợp lý, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định trong Dự thảo bỏ yêu cầu tối thiểu về số năm thuê trong hợp đồng tại các điều khoản trên”, VCCI khuyến nghị.

Bình Dương bắt đầu cho hàng quán bán tại chỗ

TTO - Tối 22-10, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành văn bản quy định về biện pháp tạm thời 'thích ứng an toàn, linh hoạt với COVID-19”, tháo gỡ 'nút thắt' cho nhiều dịch vụ hoạt động trở lại.

15 giờ trước

TP.HCM công bố kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi

TTO - Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi. TP sẽ tiêm trước cho trẻ từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin.

15 giờ trước

Còn 1,5 triệu người dân ở TP.HCM chưa nhận gói hỗ trợ đợt 3

TTO - Sở Lao động, thương binh và xã hội TP.HCM cho biết tính đến 19h tối 22-10, có khoảng 1,5 triệu người dân khó khăn chưa nhận được gói hỗ trợ đợt 3, do đó TP sẽ kéo dài thời hạn nhận gói hỗ trợ này đến 31-10, có 3 quận kéo dài đến 7-11.

15 giờ trước

Quốc lộ 1 kẹt xe hơn 10km vì xe tải tông vào chợ

TTO - Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 gây kẹt xe kéo dài khoảng 10km.

19 giờ trước

Cấp độ dịch ở TP.HCM theo đánh giá của Sở Y tế

TTO - Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM gửi UBND TP.HCM, TP.HCM hiện đang ở cấp độ dịch thứ 2 theo 3 tiêu chí đánh giá của nghị quyết 128 của Chính phủ.

19 giờ trước

TP.HCM vào mùa triều cường, trở lại với 'bình thường lội nước'

TTO - TP.HCM bước vào đỉnh đợt triều cường giữa tháng 9 âm lịch - đợt thứ 2 của mùa triều cường năm nay. Nước dâng khiến nhiều tuyến đường ven kênh rạch tại TP ngập lênh láng trong ngày 22-10, người dân khổ sở lội nước về nhà.

19 giờ trước

TP.HCM: Ca COVID-19 ở huyện Bình Chánh có dấu hiệu tăng

TTO - Giám sát dữ liệu mỗi ngày cho thấy số ca nhiễm COVID-19 tại huyện Bình Chánh có dấu hiệu tăng. Qua xét nghiệm nhanh hơn 3.000 mẫu tại xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B ngày 22-10, phát hiện 78 ca dương tính.

19 giờ trước

TP.HCM: Quân đội trao trả tài sản, di vật cho gia đình người tử vong vì COVID-19

TTO - UBND TP.HCM yêu cầu các cấp, ngành bố trí kho lưu trữ tài sản, di vật và tiến hành trao trả cho gia đình các nạn nhân tử vong do COVID-19.

19 giờ trước