Vận tải biển vẫn khó khăn vì chính sách Zero Covid

1 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Trung Quốc vẫn đang duy trì chính sách Zero Covid. Tuy nhiên hiện tại, các tàu biển đến cảng Trung Quốc chỉ cần cách ly 7 ngày thay vì 21 ngày.

Dịp cuối năm, vận tải biển đối mặt với nhiều khó khăn do những biến động của thị trường, từ lạm phát, cuộc xung đột Nga - Ukraine... Trong đó, chính sách Zero Covid của Trung Quốc cũng có nhiều tác động tới thị trường vận tải biển Việt Nam.

Theo các doanh nghiệp, một số cảng biển của Trung Quốc hiện nay đã "dịu" hơn trong việc kiểm soát Covid-19 và tình trạng tắc nghẽn tàu cũng đã giảm bớt, song nhìn chung các tàu sang các cảng biển của nước này vẫn gặp nhiều khó khăn khi cập cảng làm hàng.

vận tải biển vẫn khó khăn vì chính sách zero covid

Các công nhân cảng biển trong trang phục bảo hộ ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: Getty/Bloomberg

Cụ thể, các tàu đến cảng đều phải neo chờ 7 ngày. “Trong 7 ngày cách ly, toàn bộ thủy thủ đoàn vẫn phải test PCR hàng ngày. Nếu các thuyền viên âm tính, tàu mới được vào sửa chữa. Toàn bộ chi phí test Covid-19 đều do chủ tàu chi trả”, lãnh đạo Công ty CP Vận tải xếp dỡ Hải An chia sẻ và nói thêm, điều phiền phức hơn là trong 7 ngày đó, chủ tàu tốn chi phí cho việc vẫn vận hành tàu, lương cho thuyền viên, chi phí thực phẩm...

Cũng là doanh nghiệp có tàu được mang sang sửa chữa tại Trung Quốc, ông Đặng Hồng Trường, Phó Tổng Giám đốc CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cho biết: Gần như thuyền viên không được lên bờ. Việc neo ở cảng khiến chủ tàu tốn kém thêm các khoản chi phí, mất thêm ngày tàu.

vận tải biển vẫn khó khăn vì chính sách zero covid

Hiện tại, các tàu biển đến cảng Trung Quốc chỉ cần cách ly 7 ngày thay vì 21 ngày như giai đoạn trước

Dù vậy, các doanh nghiệp cho biết: Tuyến tàu kết nối với các cảng biển của Trung Quốc vẫn luôn được duy trì. Bởi thị trường Trung Quốc lớn nhất nhì thế giới, là thị trường xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam. Vì thế, các doanh nghiệp vận tải biển vẫn chấp nhận những khó khăn để duy trì các tuyến vận tải.

Trước đó, chính sách này khiến các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chịu nhiều thiệt hại. Cách đây mấy tháng, Trung quốc siết chặt chính sách Zero Covid khiến các tàu khi đến cảng phải cách ly tới 21 ngày. Điều này đồng nghĩa với việc tàu sang cảng của Trung Quốc có lúc phải “nằm chơi” qua 21 ngày mới được cảng xem xét cho vào làm hàng.

Thậm chí, có những tàu buộc phải quay đầu về Việt Nam khi có ca nhiễm Covid-19. Ước tính, chi phí thiệt hại cho mỗi chuyến như vậy khoảng 4 - 5 tỷ đồng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước