Văn Kính Dương và 4 đồng phạm bị tuyên án tử hình

3 năm trước Nguồn: VnExpress

Tòa ghi nhận Văn Kính Dương có tình tiết giảm nhẹ nhưng phạm tội với số lượng ma túy đặc biệt lớn, lôi kéo nhiều người... nên phải áp dụng hình phạt cao nhất.

Sáng 27/7, trùm đường dây sản xuất ma túy Văn Kính Dương (39 tuổi, ngụ Hà Nội) được đưa đến tòa khá sớm, thỉnh thoảng cười khi thấy người quen. Trái với vẻ bình thản của người tình, Vũ Hoàng Anh Ngọc (26 tuổi, Ngọc "Miu") tỏ ra khá căng thẳng, liên tục đưa mắt tìm người thân.

HĐXX mất hơn 2 tiếng để tóm tắt nội dung vụ án, quá trình phạm tội của các bị cáo, diễn biến và kết quả xét xử trong những ngày qua.

Văn Kính Dương (giữa) trước giờ tuyên án. Ảnh: Hải Duyên.

Văn Kính Dương (giữa) trước giờ tuyên án. Ảnh: Hải Duyên.

Theo HĐXX, luật sư của bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam đề nghị tạm đình chỉ điều tra thân chủ vì đang bị bệnh hiểm nghèo, lao kháng thuốc. Tuy nhiên, thực tế bị cáo chỉ bệnh lao vi trùng, có đủ sức khỏe tham gia phiên tòa theo chỉ định của bác sĩ. Do đó, không có căn cứ chấp nhận đề nghị của luật sư.

Về quyền bào chữa của Văn Kính Dương, HĐXX cho rằng, bị cáo từ chối 2 luật sư do mình và gia đình thuê với lý do "gần đến ngày xét xử các luật sư không tiếp xúc với bị cáo" nên đề nghị hoãn phiên tòa.

"Hai luật sư này được người nhà bị cáo thuê tham gia phiên tòa từ giai đoạn điều tra, trước lúc mở phiên tòa bị cáo không có ý kiến gì. Việc bị cáo từ chối luật sư là gây trở ngại cho tòa trong quá trình xét xử, nên không được tòa chấp nhận. Tuy nhiên, HĐXX đã tạo điều kiện cho bị cáo thuê các luật sư mới cũng như chỉ định luật sư cho bị cáo, do đó quyền bào chữa của bị cáo được đảm bảo", bản án nhận định

HĐXX cũng không chấp nhận quan điểm của luật sư bào chữa cho Dương và một số đồng phạm, đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Quá trình xét xử, các bị cáo khai ra nhiều tình tiết mới, xuất hiện các nhân vật mới là Bùi Anh Túi, Hoàng Hải Linh "nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án". Bởi, Tú là người cung cấp nguyên liệu tinh dầu, còn Linh là người tiêu thụ 500 viên ma túy.

"Theo quy định của pháp luật, ở vụ án lớn, các tình tiết có thể tách ra điều tra riêng. Do vậy, việc điều tra, truy tố Tú và Linh sẽ được tách ra thành một vụ án khác. Tòa sẽ đề nghị cơ quan điều tra làm rõ nếu có căn cứ", HĐXX nêu quan điểm bác đề nghị của luật sư.

Về vai trò của các bị cáo, HĐXX nhận định, Nguyễn Đức Kỳ Nam là người khởi xướng, đề nghị Dương tham gia sản xuất ma túy, nên Nam có vai trò chủ mưu.

Còn Văn Kính Dương là người chỉ đạo các bị cáo Phạm Bảo Quân, Lê Hương Giang... sản xuất và mua bán ma túy. Thậm chí có bị cáo còn bị Dương đe dọa giết nếu không thực hiện. Do vậy, cả Nam và Dương được xác định là người tổ chức trong vụ án.

Đối với Ngọc "Miu", tòa cho rằng, bị cáo không biết Dương và đồng phạm sản xuất, mua bán ma túy nhưng khi được Dương yêu cầu mở cửa cho Huyền lấy valy ma túy đi cất giấu, bị cáo đã đặt phòng khách sạn ở quận 10, lấy xe chở Huyền và valy ma túy đến đây.

"Lúc đó Ngọc đã biết trong valy có ma túy. Cho dù bị cáo không biết, thì hành vi trên vẫn đủ cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy bởi theo quy định của pháp luật, người Tàng trữ trái phép chất ma túy là lưu trữ, cất giấu đồ vật chứa ma túy", bản án nêu.

Tổng cộng, các bị cáo sản xuất được 120 kg ma túy dạng bột và 84,6 kg tinh chất, dập thành 500.000 viên thuốc lắc mang về chỗ ở của Dương trên đường Nguyễn Du (quận 1) cất giấu rồi đưa ra Hà Nội, Hải Phòng tiêu thụ. Các bị cáo đã tiêu thụ trót lọt 18 kg tương đương 72.000 viên ma tuý, còn lại bị công an thu giữ tại chỗ ở của Dương và Ngọc. "Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ, có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của từng bị cáo như cáo trạng truy tố", HĐXX nêu.

Hành vi của Dương là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, lôi kéo nhiều người cùng phạm tội. Bị cáo có nhân thân đặc biệt xấu, nhiều án tích chưa được xóa, cùng đồng phạm trốn khỏi nơi giam giữ, sử dụng giấy tờ giả của cơ quan tổ chức... "Bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt nhưng không đủ để xem xét nên cần phải áp dụng hình phạt cao nhất", HĐXX nhận định.

Từ đó, tòa tuyên phạt Văn Kính Dương mức án tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma tuý; tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma tuý; 8-9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 3-4 năm tù về tội Trốn khỏi nơi giam giữ; 1-2 năm tù tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt, bị cáo phải chịu mức án tử hình.

Tương tự, 4 bị cáo khác cũng phải nhận án tử hình là: Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Lê Hương Giang.

Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Bá Thành, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Đắc Huy bị tuyên án chung thân.

Ngọc "Miu" bị tuyên 16 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Suốt thời gian tòa nhận định hành vi và quyết định hình phạt, Văn Kính Dương thỉnh thoảng nhìn sang các đồng phạm. Khi mức án cao nhất tòa tuyên cho mình và 4 người khác, Dương vẻ bình tĩnh, quay xuống động viên các bị cáo.

Tòa cũng áp dụng hình phạt bổ sung, buộc Dương nộp 200 triệu đồng; 4 bị cáo lĩnh án tử hình bị buộc nộp phạt mỗi người 100 triệu đồng.

Tòa tịch thu của Dương 1,4 tỷ đồng và 40.000 Nhân dân tệ; trả lại 1,2 tỷ đồng, 6 đồng hồ Rolex, 7 điện thoại và máy tính xách tay. Siêu xe McLaren thu giữ của Dương được xác định do nhân viên lãnh sự quán Campuchia đứng tên nhưng có dấu hiệu trốn thuế, tòa giao cho cơ quan điều tra xử lý.

Ngọc Miu được đưa vào phòng xử, chờ tuyên án sáng 27/7. Ảnh: Văn Điệp.

Ngọc "Miu" được đưa vào phòng xử, chờ tuyên án sáng 27/7. Ảnh: Văn Điệp.

Theo cáo trạng, năm 2010, khi đang thi hành bản án thứ 6 tại trại giam Thanh Hóa, Dương bỏ trốn, sau đó cùng người tình Nguyễn Thị Phúc bắt đầu con đường mua bán hàng trắng. Hai năm sau Phúc bị bắt, Dương dùng giấy tờ giả rút toàn bộ số tiền 380 triệu đồng trong tài khoản của chị này làm vốn phòng thân. Anh ta thuê người làm giả chứng minh nhân dân, thay đổi hoàn toàn lý lịch sau đó thuê căn hộ sang trọng quận 1 - nơi ở của nhiều viên chức ngoại giao các nước.

Được Nguyễn Đức Kỳ Nam rủ tham gia sản xuất ma túy, từ giữa năm 2016 đến tháng 4/2017, Dương thuê Lê Văn Mang, Nguyễn Bảo Quân và nhiều bị cáo khác tổ chức sản xuất ở nhiều tỉnh thành. Tổng cộng, đường dây này thu được 124 kg ma túy tinh chất, chế biến ép thành 500.000 viên thuốc lắc (120 kg) ngụy trang trong các gói cà phê mang về chỗ ở của mình tại quận 1, hoặc đưa cho đồng phạm mang đến căn hộ của Ngọc "Miu" cất giấu. Đường dây này tiêu thụ trót lọt 18 kg, phần lớn bán cho Thái Hằng ở Hải Phòng với giá 50.000-70.000 đồng một viên...

Ngày 6/4/2017, 200 cảnh sát đồng loạt khám xét bắt giữ tại nhiều địa điểm và thu giữ hàng chục kg ma túy tổng hợp. Trong đó, hotgirl Ngọc "Miu" bị bắt khẩn cấp với hành vi giúp người tình tàng trữ hơn 3.500 viên thuốc lắc. Số ma túy còn lại Dương cất giấu tại nơi ở của mình và người tình rồi đưa cho đồng phạm giao cho khách nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt.

Quá trình điều tra Dương và đồng phạm đều khai công thức và nguyên liệu sản xuất ma túy đều do người tên Tom không rõ lai lịch ở Campuchia cung cấp. Tuy nhiên, lần ra tòa này các bị cáo bất ngờ khai ra nhân vật Tom chính là Nguyễn Đức Kỳ Nam. Đồng thời, Dương và đồng phạm còn khai thêm một số nhân vật mới có liên quan đến đường dây sản xuất ma túy của anh ta.

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước