Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo “nóng” sau TNGT nghiêm trọng tại Hà Giang

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị xác minh trách nhiệm trong vụ TNGT tại Hà Giang, yêu cầu các địa phương rà soát hoạt động vận tải trên địa bàn...

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu làm rõ trách nhiệm chủ xe, lái xe và xác định bản chất hoạt động vận tải khách của xe ô tô gây tai nạn tại Hà Giang vào ngày 8/11

Làm rõ trách nhiệm trong vụ tai nạn, ưu tiên cao nhất cứu chữa các nạn nhân bị thương

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản gửi Ban ATGT tỉnh Hà Giang và các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ về việc khắc phục hậu quả vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Hà Giang ngày 8/11/2020.

Văn bản nêu rõ, theo báo cáo của cơ quan chức năng, khoảng 10h30 ngày 8/11, trên địa bàn tỉnh Hà Giang, xe ô tô BKS 23A-071.95 đã lao xuống vực khiến 3 người chết tại chỗ, 4 người bị thương. Theo thông tin ban đầu những người ngồi trên xe là khách du lịch (trừ lái xe) tại khu nghỉ dưỡng Trường Xuân (Đồng Văn, Hà Giang) thuê xe của khu nghỉ dưỡng để tham quan, du lịch trên cung đường từ Đồng Văn đi Mèo Vạc.

Báo cáo của Sở GTVT Hà Giang, xe ô tô BKS 23A - 071.95 chưa đăng ký tham gia kinh doanh vận tải và chưa từng được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải.

Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Hà Giang chỉ đạo cơ quan liên quan tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân không may gặp nạn; ưu tiên cao nhất cứu chữa các nạn nhân bị thương nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người.

Để khắc phục hậu quả vụ việc và ngăn ngừa các vụ TNGT tương tự, Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị “cơ quan chức năng địa phương cũng cần khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm trách nhiệm của lái xe và chủ sở hữu xe ô tô BKS 23A-071.95 theo quy định pháp luật. Đặc biệt cần xác minh trách nhiệm lái xe và chủ xe là thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội bộ (không thu tiền trực tiếp) hay hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trái quy định pháp luật, dẫn đến tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; xem xét trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan”.

Trước thực trạng sử dụng xe ô tô thanh lý vận chuyển hàng hóa, hành khách hiện nay, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Ban ATGT các địa phương kiểm tra, rà soát việc thực hiện pháp luật ATGT trong hoạt động vận tải - Ảnh minh họa

Rà soát việc chấp hành pháp luật trong sử dụng xe ô tô cũ hoạt động vận tải

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng nhận định, hiện nay, ở nhiều địa phương xảy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng hoặc vui chơi giải trí sử dụng xe ô tô để chở khách du lịch trong những cung đường nội bộ khu du lịch (dịch vụ trải nghiệm bằng xe ô tô trên đồi cát tại Bình Thuận) hoặc trải nghiệm trên những cung đường đèo, dốc thuộc mạng lưới đường bộ công cộng. Nhiều phương tiện được sử dụng trong những dịch vụ này là những xe ô tô cũ, do cơ quan nhà nước hoặc lực lượng vũ trang thanh lý, đã có thời gian sử dụng lâu.

Đặc biệt, có một số tổ chức, cá nhân nêu trên không đăng ký kinh doanh vận tải, phương tiện được sử dụng không đảm bảo điều kiện để tham gia kinh doanh vận tải. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, mà cụ thể là vụ việc xảy ra tại Đồng Văn, Hà Giang

Trước tình trạng đó, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Sở GTVT Hà Giang chủ trì, kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh có sử dụng xe ô tô để đưa, đón khách du lịch trên địa bàn tỉnh, yêu cầu chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm ATGT đối với hoạt động vận tải khách du lịch trên địa bàn.

Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện rà soát, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về ATGT và kinh doanh vận tải đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô tô cũ, xe ô tô đã thanh lý trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá.

Đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh vận tải khách du lịch hoặc vận tải nội bộ phục vụ khách du lịch bên trong khu du lịch hoặc trên đường giao thông công cộng, bảo đảm các hoạt động vận tải khách du lịch phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật về ATGT và kinh doanh vận tải khách du lịch”, văn bản nêu rõ.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước