Ưu và nhược điểm của dòng xe bán tải

4 năm trước Nguồn: Sưu tầm Internet

Xe bán tải tại Việt Nam ngày nay phổ biến đến nỗi nhiều người thậm chí sử dụng thay thế xe du lịch hay xe đa dụng. Vậy những chiếc xe này có ưu và nhược điểm gì khi phục vụ cả gia đình bạn trên những hành trình dã ngoại?

Chưa có khi nào xe bán tải tại Việt Nam lại nở rộ như vài năm trở lại đây. Phong trào mua và sử dụng xe bán tải đã đạt đến cao trào, nhiều người thậm chí coi chiếc xe là món đồ chơi phong cách của đàn ông, giúp họ thể hiện cá tính qua những đồ nâng cấp hoặc lắp thêm.

Kết quả hình ảnh cho ưu điểm của xe bán tải

Ưu điểm

Nắm bắt được nhu cầu của hàng nghìn người, hầu hết các hãng có sản phẩm bán tải đều mang về những dòng xe được trang bị đến tận răng và đây chính là ưu điểm vượt trội đầu tiên của những mẫu bán tải hiện đại.

Phiên bản cao cấp nhất của những dòng bán tải như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara hay Mitsubishi Triton thậm chí chẳng hề thua kém các dòng xe du lịch cao cấp về mặt trang bị. Có thể kể ra một số trang bị tiên tiến vốn trước đây chỉ có trên các dòng xe cao cấp nhưng giờ đã hiện diện trên xe bán tải như hệ thống kiểm soát tốc độ tự động (cruise control), hệ thống điều khiển bằng giọng nói, hệ thống hỗ trợ đàm thoại rảnh tay, hệ thống camera đa chiều, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống hỗ trợ đổ đèo...

Ưu điểm tiếp theo của xe bán tải phải nói đến là động cơ diesel hiện đại. So với các loại động cơ xăng cùng dung tích máy, động cơ diesel hiện đại có sức kéo lớn hơn rất nhiều. Chẳng hạn như Ford Ranger hay Chevrolet Colorado có sức kéo tới gần 500Nm.

Kết hợp với gầm cao và hệ thống cầu cứng phía sau, xe bán tải có thể chở nửa tấn hàng mà vẫn tạo cảm giác nhẹ nhàng trên những địa hình gồ ghề ở tốc độ thấp, hoặc lướt bứt phá khi phải leo dốc cao.

Kết quả hình ảnh cho ưu điểm của xe bán tải

Ngoài ra, với mức tiêu thụ nhiên liệu dễ chịu cùng giá dầu diesel luôn thấp hơn nhiều so với giá xăng, chi phí nhiên liệu của xe bán tải cũng chỉ khoảng 60% so với chi phí nhiên liệu của một chiếc xe đa dụng máy xăng dung tích tương đương.

Và dĩ nhiên, được mệnh danh "phu khuân vác" đúng nghĩa, gia đình bạn có thể mua cả tạ sản vật xếp ở thùng sau. Thậm chí, việc chở vài tạ hàng trên xe còn tạo cảm giác xe chạy đằm và êm hơn.

Nhược điểm

Mặc dù hội tụ nhiều ưu điểm như thế, nhưng xe bán tải vẫn không thể hoàn thành vai trò của một chiếc xe gia đình ở nhiều khía cạnh, khiến bạn phải cân nhắc.

Đầu tiên phải kể đến hàng ghế sau thiếu linh hoạt và không thể điều chỉnh độ nghiêng do vách ngăn phía sau với thùng xe. Trên hành trình dài, điều này sẽ gây cảm giác mệt mỏi vì không được thay đổi tư thế thoải mái hơn. Các phiên bản mới của Ranger hay Colorado đã được cải tiến bằng cách ghế sau có độ ngả nhiều hơn.

Cũng vì hạn chế về không gian cabin, ngay cả với các dòng cabin kép, gia đình bạn sẽ không thể bỏ nhiều hành lý trong khoang xe so với xe đa dụng. Vì thế, nếu bạn phải mang theo nhiều hành lý và có những món đồ cồng kềnh thì bạn phải bỏ vào thùng sau. Với xe đa dụng, chỉ với tay ra phía sau là có thể lấy được đồ, còn với xe bán tải thì chỉ có cách dừng lại và mở thùng.

Cũng liên quan đến việc xếp hay dỡ hành lý, xe bán tải sẽ bộc lộ nhược điểm vô cùng khó chịu so với các dòng xe khác. Sàn của thùng chứa đồ rất cao, vì vậy, muốn lấy những món đồ để sâu bên trong thùng xe, bạn có thể phải trèo lên. Việc lấy đồ càng trở nên khó khăn hơn nếu bạn chỉ cao dưới 1,6 mét, còn nếu bạn mặc bộ cánh lịch lãm và trang nhã thì càng trở ngại hơn vì dễ làm trang phục nhàu nát hoặc vấy bẩn.

Cuối cùng, với tổng chiều dài khoảng 5m, những chiếc xe bán tải sẽ không thể linh hoạt như nhiều dòng xe khác khi di chuyển trong không gian hẹp, hoặc khi dừng đỗ.

Kết quả hình ảnh cho ưu điểm của xe bán tải

Phương tiện đa năng

Với tất cả những ưu và nhược điểm kể trên, xe bán tải trở thành phương tiện đa năng tuyệt vời, thể hiện cá tính, nhưng lại rất tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Việc được ưu đãi về thuế và phí trước bạ hiện nay cũng giúp các chủ nhân xe bán tải tiết kiệm hàng trăm triệu đồng, nhưng lại có thể sử dụng và tham gia giao thông như một xe con.

Còn những hạn chế của xe bán tải sẽ chẳng là gì nếu các thành viên trong gia đình bạn là những người ưa thích dã ngoại và cuộc sống khám phá pha chút bụi bặm phong trần.

 

Giai Cấp & Tương Lai

Con hỏi Bố: "Bố ơi, phân chia giai cấp là gì hả bố?"

3 năm trước

Quán quân 'Vietnam Idol' Ya Suy giờ ra sao?

Trên trang cá nhân, ca sĩ Ya Suy gây chú ý khi đăng tải bức ảnh giản dị kèm theo dòng trạng thái dài chia sẻ về cuộc sống của mình sau khi rời khỏi showbiz.

3 năm trước

Bạn đam mê thời trang nhưng phải bán chiếu tre

Ma nơ canh mặc giáp, mang khiên và đao được làm từ các mảnh chiếu tre gây chú ý.

3 năm trước

Loại mìn gây ám ảnh cựu binh Mỹ tại Việt Nam.

Hai mươi năm sau khi từ VN về, tao mới trồng rau lại trong vườn nhà mình

3 năm trước

Bạn sẽ không tin nổi bài thơ này đâu.

Không biết tác giả là ai, nhưng khi đọc bài thơ này ta vô cùng khâm phục tác giả của bài thơ, càng thêm yêu quý và càng phải giữ gìn vẻ đẹp của tiếng Việt. Vậy mà có kẻ bày ra thứ trò cải tiến nhảm nhí và muốn phá hoại chữ nghĩa của bao thế hệ tổ tiên để lại.

3 năm trước

Cô thợ may xứ Huế

Đọc xong, chỉ muốn đến Huế may quần, kaka.

3 năm trước